Doanh nghiệp Việt liên minh bán hàng vượt khủng hoảng Covid - 19
Ngày 30/10, Diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” số 2 với chủ đề “Bán hàng thời Covid” do FPT tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, TP. HCM và hệ thống trực tuyến. Sự kiện quy tụ hàng trăm lãnh đạo cấp cao trong top 500 công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Sự kiện quy tụ hàng trăm lãnh đạo cấp cao trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tại đây, các diễn giả, chuyên gia tư vấn chiến lược hàng đầu trong và ngoài nước đã giúp doanh nghiệp cập nhật những chuyển dịch mới nhất của xu hướng thị trường, thay đổi cốt lõi trong hành vi tiêu dùng, cũng như chỉ ra những nhiệm vụ gấp rút mang tính sống còn giúp doanh nghiệp thúc đẩy và tăng cường hiệu quả bán hàng trong và sau Covid-19.
Diễn đàn không chỉ khẳng định vị thế và năng lực của FPT trong việc kết nối, đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam mà còn thúc đẩy liên minh cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp cho sự phục hồi và phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.
Các diễn giả trong phần tọa đàm
Đồng thời, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam đã ngồi lại cùng nhau, phân tích các xu hướng mới của thị trường, các kênh phân phối, công cụ bán hàng mới, chia sẻ các bài học thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm tiếp cận khách hàng và phát triển thị trường trong bối cảnh hiện nay.
Tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT khẳng định: “Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại. Cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua, và chung tay giúp đỡ lẫn nhau!”.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT
Đồng thời, nhà lãnh đạo tập đoàn công nghệ cũng đưa ra năm nhóm vấn đề cùng hành động giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng.
Theo ông, nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh. Doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới. Cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng. Và đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.
Ông Arnaud Ginolin Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam cũng đưa ra dự báo, Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12 - 16 tháng nữa. Chỉ 14% các công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”. BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số.
Ông Arnaud Ginolin Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam
Ông Arnaud, cùng với ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT, cũng đưa ra một số câu chuyện thực tiễn điển hình về các doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nắm bắt cơ hội, phục hồi và phát triển nhanh hơn trong và sau khủng hoảng.
Chẳng hạn, việc sáng tạo các kênh số trải nghiệm sản phẩm như hội thảo trực tuyến, phát trực tiếp video lái thử xe của những người nổi tiếng… đã giúp Tesla lập kỷ lục về doanh số trong quý I tại thị trường Trung Quốc. Hay việc thay đổi phương thức truyền thống thành phương thức số giúp mở rộng thị trường, tạo ra khách hàng mới, tiêu biểu như Viet Capital Bank, nhờ ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC, đã có tỷ lệ đăng ký tài khoản mới tới tháng 8/2020 gấp 3 lần so với tháng 1/2020.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, lãnh đạo các doanh nghiệp đang dẫn đầu trong cuộc đua đón bắt làn sóng tăng trưởng bền vững và phục hồi sau Covid-19 như Tân Hiệp Phát, Kangaroo, CEN Group, FE Credit… đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc về những thách thức trong thời kỳ khủng hoảng, cùng những hành động thực tiễn đã giúp họ gặt hái quả ngọt ngay trong mùa Covid.
Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm
Theo ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CEN Group, Covid-19 đã thúc đẩy doanh nghiệp phát hiện ra xu hướng mua sắm mới, tìm được thị trường ngách và ngay lập tức triển khai tiếp cận thị trường. Kangaroo cũng có cách ứng phó tương tự, khi sáng tạo cách thức đưa hàng điện tử, điện gia dụng vào kênh hiệu thuốc, thay đổi chính sách giá để hướng tới phân khúc khách hàng phổ thông. Nhờ tận dụng được cơ hội “tìm cơ trong nguy”, Kangaroo đã tăng trưởng tới 210% so với năm 2019.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát lại chú trọng tới yếu tố con người, thông qua việc truyền thông kêu gọi cắt giảm chi tiêu, đưa ra những đề xuất hiệu quả, tối ưu chi phí cho công ty. Trong khi đó, SmartPay (FE Credit) tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, nhờ đó họ đã có hơn 200 ngàn lượt tải ứng dụng mỗi tháng, doanh số giao dịch qua kênh này tăng gấp đôi sau mỗi tháng kể từ tháng 6 đến nay.
Thông qua diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng”, FPT mong muốn kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nêu các vấn đề trọng yếu nhất, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để tìm được giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp liên kết, chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh.
Tại sự kiện, sáng kiến về xây dựng nền tảng bán trực tiếp trong đội ngũ cán bộ nhân viên (Direct to Employee) cũng được đưa ra nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng hệ sinh thái, thúc đẩy bán hàng, tăng trưởng doanh thu, góp phần nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế quốc gia.
Thùy Chi (T/h)