Các “siêu dế” mong đợi nhất hè 2010

00:00, 14/05/2010

Dự kiến trong quý 2 này, một loạt các “siêu phẩm di động” sẽ được tung ra trong cuộc chiến giành thị phần giữa các đại gia như Dell, Apple, HTC… Những cái tên như Dell Mini 5, HTC Legend, iPhone 4G… chắc chắn sẽ tạo nên cú đột phá lớn trên thị trường điện thoại di động.

 

Dell Mini 5

 

Chiếc điện thoại Android này chắc hẳn sẽ rất lôi cuốn người dùng, và có thể đó chính là câu trả lời của Google với chiếc iPad do đối thủ Apple sản xuất. Tên gọi đầy đủ của Dell Mini 5 đáng ra phải có thêm từ Tablet ở phía cuối. Không hiểu sao Dell lại gọi chiếc điện thoại này là Tablet trong khi màn hình của thiết bị chỉ khoảng 5-inch. Có lẽ là để cạnh tranh với iPad bởi sản phẩm của Apple là một chiếc Tablet.

 

Tính năng sơ bộ của Mini 5 nghe qua khá hấp dẫn: màn hình cảm ứng đa chạm 5-inch (wide-screen), thiết kế mỏng, camera 5 megapixel (hỗ trợ đèn flash LED), có cả kết nối HSDPA và Wi-Fi. Một hấp dẫn nữa là kho ứng dụng Android Market, cho phép người dùng Mini 5 thỏa sức trải nghiệm với các ứng dụng mới.

 

Trải nghiệm thực tế cho thấy bàn phím cảm ứng của Mini 5 khá lớn và tiện lợi. Xem phim cũng không gặp khó khăn gì, mọi thứ đều rất trơn tru. Do có màn hình lớn nên xem bản đồ Google Maps trên Mini 5 rất thích mắt bởi nó hiển thị trường nhiều đường phố hơn.  Hiện chưa rõ phiên bản Android chính thức trên Mini 5 là bao nhiêu, nhưng nhiều khả năng không phải là phiên bản mới nhất.

 

Dù vậy thì khả năng tùy của điện thoại được đánh giá là khá cao. Chắc chắn nó sẽ có thêm nhiều tác vụ điều khiển mới lạ, và nếu để so sánh với một sản phẩm nào đó thì chắc chắn Mini 5 sẽ ăn đứt Mini 3i (Dell) hoặc chiếc Le Phone của Lenovo. Dell sẽ phân phối Mini 5 thông qua các nhà mạng và bán trực tiếp tại các cửa hàng trong quý 2 này.

 

Ưu điểm: Màn hình lớn. Camera 5 Megapixel. Kho ứng dụng Android Market.

Hạn chế: Không sử dụng phiên bản Android mới nhất.

Giá tham khảo: 1098 USD

 

HTC Desire

 

Nếu bạn từng ngưỡng mộ chiếc Nexus One thì đây sẽ là cơ hội nữa để bạn chiêm ngưỡng tác phẩm do chính HTC làm ra. Giữa Nexus One và HTC Desire không có nhiều khác biệt, từ kiểu dáng thiết kế tới cấu hình bên trong. Khác biệt duy nhất ở đây là Desire do HTC làm ra, còn Nexus One là sản phẩm của Google. Dĩ nhiên, chúng ta đều biết rằng tuy là chiếc điện thoại của Google nhưng Nexus One lại được sản xuất tại chính nhà máy của HTC.

 

HTC Desire được trang bị màn hình cảm ứng 3,7-inch với độ phân giải 800 x 480 pixel, cùng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 1GHz và nền tảng hệ điều hành Android 2.1 Vì là “con đẻ” của HTC nên Desire được trang bị giao diện người dùng (UI) Sense, giúp mang lại những trải nghiệm vô cùng mới lạ. Sense nổi tiếng ở sự bóng bảy, chi tiết và được tích hợp rất nhiều ứng dụng nhỏ (widget). Chiếc điện thoại mới của HTC hỗ trợ phiên bản phần mềm Adobe Flash 10.1 nên rất tiện lợi cho thao tác lướt Web.

 

Cũng giống Nexus One, Desire được trang bị camera 5MP (đèn flash LED), và khe cắm headphone 3,5mm chuẩn. Tuy vậy, nếu nhìn bề ngoài thì Desire có khác biệt chút ý, chủ yếu là do HTC thay đổi một số chi tiết góc cạnh. Vỏ của Desire bằng nhựa, không cao cấp bằng vỏ nhôm của chiếc Legend được đề cập dưới đây.

 

Ưu điểm:  Hiệu suất cao. Phiên bản Android mới nhất. Giao diện người dùng HTC Sense đầy mới mẻ. Hỗ trợ Adobe Flash.

Hạn chế: Có vẻ han chế đáng kể nhất là thiết kế “nhái” lại Nexus One.

Giá tham khảo: 600-700 USD

 

HTC Legend

 

Legend được thiết kế theo phong cách mới của HTC, chủ yếu nghiêng về giá trị thời trang hơn là sức mạnh xử lý. Trên thực tế, Legend cũng không phải là chiếc điện thoại mạnh nhất của HTC hiện nay. Điểm nhấn quan trọng nhất của Legend chính là cấu trúc vỏ nhôm độc đáo, giống như chất liệu của dòng Macbook mà ta vẫn thấy. Nhờ có vỏ nhôm và giá trị của Legend được nâng tầm cao hơn hẳn, trông chắc chắn hơn, phong cách hơn, và thời thường hơn.

So với Nexus One và Desire thì màn hình của Legend có nhỏ hơn chút xíu – 3,2inch, đạt độ phân giải 320 x 480 pixel. Tuy kích thước nhỏ hơn nhưng màn hình cảm ứng của Legend lại rực rỡ hơn nhờ được trang bị công nghệ AMOLED, cho chất lượng hình ảnh sắc nét hơn. Điện thoại được trang bị chip Qualcomm 7227 600-MHz và nền tảng hệ điều hành Android 2.1. Rõ ràng với vi xử lý này, hiệu suất không thể so với Nexus One hoặc Desire bởi tốc độ xung nhịp của chip thấp hơn gần một nửa. Tuy vậy, sự hấp dẫn của Legend không hề giảm nhờ có các tính năng thời thượng khác kéo lại, đó là camera 5 megapixel, giắc cắm âm thanh 3,5mm, kết nối Wi-Fi, và 3G.

 

Ưu điểm: Vỏ bằng nhôm. Màn hình AMOLED chất lượng cao. Hệ điều hành Android mới nhất.

Hạn chế: Hiệu suất không cao.

Giá tham khảo: 550 USD

 

iPhone 4G

 

Có lẽ iPhone 4G mới chính là “siêu phẩm di động” được mong chờ nhất trong mùa hè năm nay. Bản thân cái tên iPhone cũng nói lên đẳng cấp và sự kỳ vọng của người dùng. Hiện chưa rõ thời điểm chính xác ra mắt iPhone 4G là khi nào, nhưng theo nhiều nguồn tin thân cận với Apple thì có lẽ đó sẽ là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 tới đây.
 

Bạn sẽ “phát sốt” với những tính năng mới được hứa hẹn có trong phiên bản thế hệ thứ 4 của dòng smartphone đình đám mang nhãn hiệu Quả táo. Trước hết, vỏ iPhone 4G sẽ được bổ sung thêm tính năng cảm ứng. Đây là công nghệ kế thừa từ chuột Magic Mouse của Apple. Nếu quả đúng như vậy thì người dùng có thể điều khiển trực tiếp trên vỏ điện thoại thay vì phải chạm tay vào màn hình cảm ứng.

 

Cũng liên quan tới vấn đề cảm ứng, iPhone 4G được cho là sẽ có thêm chế độ rung phản hồi, giúp người dùng cảm nhận rõ ràng hơn thao tác điều khiển trên máy. Ngoài ra, chiếc iPhone thế hệ mới này còn có khả năng nhận dạng dấu vân tay. iPhone 4G sử dụng màn hình OLED cho độ phân giải cao hơn và tiết kiệm pin nhiều hơn. Pin của iPhone 4G có dung lượng cao hơn và được đồn thổi là có thể tháo rời. Tuy vậy, đây cũng chỉ là một khả năng nhỏ bởi đã từ lâu Apple không có thói quen tách rời pin ra khỏi sản phẩm, tuy nhiều lần bị người dùng phàn nàn và chê trách.

 

Nếu như iPhone 3GS chỉ có dung lượng tối đa là 32GB thì nhiều khả năng iPhone 4G sẽ được đẩy lên 64GB. Ngoài ra, chiếc smartphone này cũng có camera nhiều chấm hơn (tối thiểu là từ 5 megapixel trở lên), cùng với đèn LED trợ sáng. iPhone 4G sẽ có 2 camera, đằng trước và đằng sau. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán rằng camera đằng trước của điện thoại sẽ không dùng cho chức năng đảm thoại video call mà để phục vụ cho tính năng nhận diện chuyển động.

 

Ưu điểm: Vỏ cũng có cảm ứng. Dung lượng bộ nhớ 64GB. Nhận dạng vân tay. Hai camera.

Hạn chế: Có thể sẽ không nhẹ hơn iPhone 3GS.

Giá tham khảo: Chưa có giá cụ thể

Vân Ngọc

TIN LIÊN QUAN