Các trường đại học tốp đầu dự báo điểm trúng tuyển

08:01, 11/08/2023

Thời điểm này, các trường đại học trên cả nước đang chuẩn bị sẵn sàng điều kiện kỹ thuật, chờ cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký vào trường từ Bộ GD&ĐT để lọc ảo và xét tuyển. Nhiều trường đại học đã đưa ra dự đoán điểm chuẩn bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Nhiều trường đại học đã đưa ra dự đoán điểm chuẩn bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Dự kiến về điểm trúng tuyển các ngành đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể so với năm trước. Với các nhóm ngành còn lại, điểm có thể giảm. Riêng một số ngành "hot", thí sinh quan tâm, cạnh tranh cao, như công nghệ thông tin, điểm chuẩn khả năng tăng nhẹ.

Cụ thể, dự báo điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo dự kiến có điểm chuẩn cao nhất (trên 27,5).

Nhóm ngành có thể lấy điểm trúng tuyển 26-27,5 gồm: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, an toàn không gian số, công nghệ thông tin Global ICT, toán-tin, công nghệ thông tin Việt-Nhật, công nghệ thông tin Việt-Pháp.

Các ngành kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường, quản trị kinh doanh liên kết với Đại học Troy của Mỹ có điểm dự kiến là 20-22 điểm.

Trước đó, khi thí sinh đăng ký nguyện vọng, dựa trên những thông tin được biết, nhà trường đã có thông báo về dự kiến điểm chuẩn các ngành đào tạo năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Song, sau khi nắm được số liệu về số thí sinh đăng ký nguyện vọng, có thể sẽ có nhiều thay đổi về điểm trúng tuyển chính thức năm 2023.

Học viện Tài chính đưa ra dự đoán, điểm chuẩn năm nay ít biến động, tăng/giảm trong khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái.

Năm 2022, điểm chuẩn của Học viện Tài chính theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT dao động từ 25-26 điểm. Như vậy, thí sinh cần đạt trung bình khoảng 8,3-8,6 điểm mỗi môn mới trúng tuyển.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân, năm nay, với cơ chế điểm ưu tiên mới được áp dụng (giảm dần tuyến tính từ mức tổng điểm 22,5 trở lên), dự kiến điểm chuẩn của các ngành có điểm chuẩn cao năm ngoái (từ 28 trở lên) xác suất tăng sẽ thấp. Các ngành có mức điểm chuẩn thấp hơn, có thể sẽ ổn định.

Dự đoán điểm chuẩn năm nay của Trường Đại học Giao thông vận tải, các ngành có mức điểm chuẩn năm ngoái từ 24 điểm trở lên, như kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật ô tô, kinh tế, quản trị kinh doanh... năm nay có thể giảm khoảng 0,5 điểm.

Các ngành đào tạo quan đến kinh tế, điểm chuẩn phải từ 23 trở lên. Các ngành có mức điểm chuẩn năm ngoái từ 23 trở xuống dự kiến năm nay sẽ ít thay đổi.

Trường Đại học Thương mại dự kiến nhóm ngành đào tạo của trường năm ngoái có điểm chuẩn từ 27 nhiều khả năng không giảm, bởi đây đều là ngành có lượng thí sinh đăng ký đông.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) điểm chuẩn khối A00 (Toán-Lý- Hoá) có thể giảm nhẹ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm 2022.

Khối A01 (Toán-Lý-Tiếng Anh) tương đương năm 2022 hoặc giảm khoảng 0,5-1,0 điểm.

Trong khi đó, khối B00 (Toán-Hoá-Sinh) có thể tăng giảm khoảng 0,5-1,0 điểm.

Với Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông dự đoán, điểm chuẩn vào trường năm nay không có biến động lớn, điểm chuẩn vào trường không thay đổi nhiều.

Các ngành hot nhất của nhà trường là công nghệ thông tin, khoa học máy tính. Điểm chuẩn năm nay được dự báo nằm trong khoảng 26,5-27 điểm.

Các ngành an toàn thông tin, công nghệ đa phương tiện, thương mại điện tử, marketing, dự báo điểm chuẩn nằm trong khoảng 26-26,5 điểm.

Ngành điện tử viễn thông, điểm chuẩn dự kiến nằm trong khoảng từ 25,5-26,5 điểm.

Ngành điện-điện tử, điểm chuẩn dao động trong khoảng 25-25,5 điểm .

Riêng ngành công nghệ thông tin hệ cử nhân, chương trình định hướng ứng dụng, sẽ có điểm chuẩn thấp nhất, dao động từ 21-22 điểm.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/cac-truong-dai-hoc-top-dau-du-bao-diem-trung-tuyen-102230810103016341.htm)