Cách AI giúp bạn tạo ra trò chơi máy tính mà không cần biết mã hóa
Giống như cách mà máy tính đã thay thế những phép tính tẻ nhạt trong toán học, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa việc mã hóa. Một ví dụ điển hình là Kyo, một cậu bé tám tuổi ở Singapore, đã phát triển một trò chơi nền tảng đơn giản chỉ trong hai giờ và thu hút hơn 500.000 người chơi.
Kyo đã hiện thực hóa ý tưởng của mình chỉ bằng cách sử dụng hướng dẫn đơn giản bằng tiếng Anh, thông qua ứng dụng mã hóa Cursor và AI Claude. Mặc dù có cha là lập trình viên, Kyo không nhận đươc sự trợ giúp nào từ ông. Hơn nữa, Kyo cũng không có nền tảng giáo dục về mã hóa. Cậu tiếp tục xây dựng thêm một trò chơi khác, một ứng dụng hoạt hình, một ứng dụng vẽ và một chatbot, mất khoảng hai giờ cho mỗi ứng dụng.
Điều này cho thấy AI đã làm giảm đáng kể rào cản cho việc phát triển phần mềm, giúp kết nối sự sáng tạo với kỹ năng kỹ thuật. Ngoài Cursor và Claude, còn có các ứng dụng khác như AlphaCode 2 của Google và Ghostwriter của Replit phục vụ cho mục đích này.
Một ví dụ khác về sức mạnh của AI là bé gái tám tuổi tên Fay ở Mỹ. Fay đã xây dựng một chatbot tự nhận là Harry Potter chỉ trong 45 phút. Chatbot này thậm chí hỏi cô về tin đồn về Bảo bối Tử thần và gợi ý họ thảo luận về nó trong khi uống bia bơ tại ba Broomsticks.
Đối với những người đã biết lập trình, nhiều ứng dụng AI cũng trở thành trợ thủ hữu ích. Các công cụ như Tabnine và GitHub Copilot dự đoán và tự động hoàn thành mã khi bạn nhập. Những giải pháp như Sourcery và DeepCode không chỉ giúp tự động làm sạch mã mà còn đề xuất cải tiến và sửa lỗi trong thời gian thực. Các công cụ này đang thay đổi cách ngành công nghiệp phần mềm hoạt động. Hiện tại, khoảng 70% công ty đã áp dụng GitHub Copilot, với các lập trình viên báo cáo rằng AI giúp họ viết phần mềm đáng tin cậy hơn và ít lỗi hơn.
Hơn nữa, các lập trình viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ quan trọng như thiết kế hệ thống và làm việc nhóm thay vì phải khắc phục lỗi. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức cho các nhà giáo dục đại học, những người cần điều chỉnh tài liệu giảng dạy và phương pháp đánh giá để phù hợp với sự phát triển của AI.
Những giới hạn của mã hóa AI
Mặc dù có nhiều điều thú vị, nhưng mã hóa AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Hiện tại, AI có thể giúp những người không phải lập trình viên tạo ra các ứng dụng hoặc trò chơi đơn giản, nhưng chưa đủ khả năng giám sát các dự án công nghệ thông tin phức tạp giống như một lập trình viên con người.
AI vẫn chưa thể phát minh ra các cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề và có thể gặp khó khăn trong các lĩnh vực chuyên sâu như điều hướng tàu vũ trụ. Hơn nữa, những công cụ này không luôn viết mã hoàn hảo; một số chương trình có thể hoạt động, nhưng không hiệu quả hoặc đủ an toàn cho môi trường thực tế. AI cũng thiếu khả năng hiểu bối cảnh của dữ liệu, khiến nó có thể xử lý sai thông tin nhạy cảm hoặc duy trì thành kiến có sẵn.
Vì những lý do này, trong các tình huống chuyên nghiệp, lập trình viên vẫn cần thiết để đảm bảo mọi thứ đáp ứng tiêu chuẩn thích hợp.
Cách tạo ra trò chơi của riêng bạn
Dù vậy, thật ấn tượng khi bạn có thể làm rất nhiều việc thông qua những công cụ AI này ngay cả khi không có kinh nghiệm lập trình. Dưới đây là hướng dẫn nhanh để bạn tạo ra một trò chơi nền tảng đơn giản:
Bước 1: Đăng ký công cụ AI
Tạo tài khoản trên một công cụ như Cursor hoặc AlphaCode 2, sau đó làm theo hướng dẫn thiết lập. Bạn có thể cần cài đặt nhanh, cũng như cài đặt ngôn ngữ lập trình như Python và trình soạn thảo mã nguồn như VS Studio Code để giúp bạn thực hiện mã hóa.
Bước 2: Bắt đầu trò chơi của bạn
Mở một dự án mới trong công cụ và nhập vào lời nhắc: “Tạo một trò chơi nền tảng đơn giản trong đó các nền tảng được làm bằng đồ ngọt”.
Bước 3: Xem thành quả
Nhấp vào “chạy” hoặc “xem trước” để xem trò chơi mà bạn đã tạo. Bạn sẽ thấy các nền tảng được làm bằng kẹo.
Bước 4: Thực hiện thay đổi
Giả sử bạn muốn thay nhân vật chính thành một con vẹt. Chỉ cần nhập: “Make the avatar a green parrot”.
Bước 5: Thêm tính năng
Nhập vào: “Điều khiển con vẹt bằng các mũi tên và thêm bộ đếm điểm cho số kẹo mà nó thu thập được”.
Bước 6: Kiểm tra và tinh chỉnh
Nhấp vào “chạy” hoặc “xem trước” một lần nữa để xem trò chơi đã được cập nhật. Bạn có thể thực hiện thêm thay đổi như: “Chèn một con quạ đen sẽ đuổi theo con vẹt và hiển thị một thông báo khi con vẹt bị chạm”.
Bước 7: Chia sẻ trò chơi
Cuối cùng, bạn có thể muốn chia sẻ trò chơi của mình với bạn bè hoặc trực tuyến. Việc này có thể hơi khó khăn nếu không có kinh nghiệm lập trình, nhưng bạn có thể triển khai trò chơi trực tuyến thông qua một nền tảng miễn phí như Zeabur.
Như vậy, với sự trợ giúp của AI, việc phát triển trò chơi không còn giới hạn chỉ cho những lập trình viên chuyên nghiệp nữa!