Bảo vệ dữ liệu cá nhân khi smartphone hoặc tablet Android bị mất

08:52, 22/07/2014

Nếu bạn không may bị thất lạc thiết bị Android ngoài ý muốn (trường hợp làm rơi hoặc bị đánh cắp), bạn không chỉ mất một thiết bị giá trị mà còn mất toàn bộ các dữ liệu cá nhân lưu trữ trên thiết bị đó gồm: hình ảnh, tin nhắn, danh bạ, thông tin về tài khoản cá nhân…

May mắn, Google có thể giúp bạn bảo vệ được các dữ liệu lưu trữ trên smartphone hoặc tablet Android đó, bằng việc sử dụng ứng dụng dịch vụ có tên gọi Android Device Manager, ra mắt từ năm ngoái.

Trước hết, bạn phải chắc rằng dịch vụ Android Device Manager đã được kích hoạt. Để làm điều đó, truy cập vào menu Settings trên thiết bị, vào trình đơn bảo mật; tiếp theo, cuộn xuống để tìm và nhấp chọn tab quản trị thiết bị (Device administrators), rồi đánh dấu vào hộp kiểm Android Device Manager phía bên phải (nếu nó chưa được đánh dấu).

Khi dịch vụ Android Device Manager đã được kích hoạt, bạn có thể truy cập nó từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn bằng cách đăng nhập với tài khoản Google của bạn tại liên kết này: www.google.com/android/devicemanager.

Android Device Manager cung cấp một số tùy chọn hữu ích trong trường hợp điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp. Điều đầu tiên bạn sẽ muốn làm khi phát hiện bị mất thiết bị là thay thế màn hình khóa hiện tại của thiết bị bằng một mật khẩu mới: bạn phải nhập từ xa 1 mật khẩu mới, và, nếu muốn, bạn có thể thêm một thông báo tùy chọn hoặc một số điện thoại - cả hai thứ này sẽ xuất hiện trên màn hình khóa của thiết bị, do đó, nếu ai nhặt được thiết bị của bạn có thể liên lạc với bạn nhờ các thông tin hiển thị trên màn hình khóa.

Nếu bạn chưa an tâm, bạn có thể xóa tất cả các dữ liệu cá nhân trên thiết bị. Cách đơn giản nhất là bạn chọn nút “khôi phục cài đặt gốc” (tuy nhiên, điều này không đảm bảo rằng dữ liệu được lưu trữ trên thẻ nhớ SD cũng bị xóa). Và lưu ý rằng, khi bấm chọn “khôi phục cài đặt gốc”, bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Android Device Manager để điều khiển thiết bị đã mất nữa. Nhưng ít nhất cũng có thể chắc rằng bất kỳ ai cũng không thể truy cập dữ liệu của bạn.

Trước khi xóa tất cả dữ liệu trên thiết bị, bạn có thể xác định vị trí điện thoại với dịch vụ Android Device Manager, với điều kiện thiết bị đang được bật cho dù nó đang không có gắn thẻ SIM của bạn và đang “trực tuyến” (có kết nối Wi-Fi hoặc kết nối mạng qua một SIM khác). Bạn cũng có thể khiến cho thiết bị rung chuông với âm lượng tối đa trong khoảng 5 phút (điều này sẽ hữu ích trong trường hợp bạn làm rơi điện thoại ở một nơi quen thuộc – đôi khi bạn thất lạc điện thoại trong chính ngôi nhà của mình).

Ngoài việc truy cập từ các trang web, ứng dụng Android Device Manager có thể được tải về như một ứng dụng riêng biệt (từ Google Play) trên bất kỳ smartphone hoặc tablet Android nào. Vì vậy, bạn có thể sử dụng ứng dụng này trên một thiết bị di động tương tự như trên một máy tính.

Thực tế, có nhiều người đã biết cách bảo vệ hữu hiệu dữ liệu cá nhân trên thiết bị di động của mình, và biết cách thức hoạt động của ứng dụng Android Device Manager. Tuy nhiên, với những người dùng chưa biết cách phản ứng nhanh trong trường hợp đánh mất hoặc bị ăn cắp điện thoại hoặc tablet, chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho họ.


Cẩm Thịnh
(Theo PhoneArena)