Cách đăng kí tín chỉ, học phần hiệu quả cho tân sinh viên

10:15, 09/08/2024

Sinh viên thời hiện đại phải làm quen với việc đăng kí tín chỉ, học phần trong suốt quá trình học tập trên giảng đường đại học.

Sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ theo quy định của ngành học sẽ được nhận bằng tốt nghiệp đại học

Tại khoản 5 Điều 5 Luật Giáo dục năm 2019, có chỉ rõ về khái niệm của tín chỉ như sau: Tín chỉ là đơn vị dùng để đo lường khối lượng kiến thức, kỹ năng và kết quả học tập đã tích lũy được trong một khoảng thời gian nhất định.

Sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ theo quy định của ngành học sẽ được nhận bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ tốt nghiệp đại học. Học phí ở đại học cũng sẽ được tính dựa trên số tín chỉ tích lũy trong từng kỳ.

Học phần là một chương trình đào tạo cho một bộ môn nào đó theo một quy trình nhất định. Phần lớn học phần có khối lượng từ 2 đến 4 tín chỉ, nội dung được bố trí giảng dạy trọn vẹn và phân bố đều trong một học kỳ. Kiến thức trong mỗi học phần phải gắn với một mức trình độ theo năm học thiết kế và được kết cấu riêng như một phần của môn học hoặc được kết cấu dưới dạng tổ hợp từ nhiều môn học. Từng học phần phải được ký hiệu bằng một mã số riêng do trường quy định.

Đăng kí học phần ở đại học thực chất là một cuộc chiến khốc liệt. Tất cả sinh viên sẽ phải đăng nhập hệ thống để đăng ký học phần cho kỳ học sau. Vì có quá nhiều sinh viên đăng nhập vào hệ thống cùng một lúc, vì thế có thể xảy ra một số lỗi làm sinh viên không thể đăng kí được lịch học. Một số tình trạng như lỗi mạng, số lượng sinh viên trong lớp không còn trống,... là thường xuyên xảy ra.

Cần chuẩn bị gì trước khi đăng kí tín chỉ, học phần?

Thời gian học và giảng viên phụ trách học phần sẽ được cập nhật trên hệ thống trước khi hệ thống được mở để sinh viên đăng kí. Để có lịch học như mong muốn, sinh viên hãy tiến hành ghi lại tên, mã học phần, tên lớp và thời gian học, sắp xếp lại thành một thời khóa biểu.

Việc lập trước một thời khóa biểu sẽ giúp sinh viên có thể rút ngắn thời gian đăng kí học phần, không phải đắn đo, suy nghĩ nhiều. Đồng thời, sinh viên còn có thể tự chủ động với lịch học của mình để dành thời gian cho các hoạt động cá nhân khác.

Sinh viên cũng có thể thảo luận trước với các bạn để thành lập một nhóm cùng đăng kí lịch học chung. Khi đó, nhóm sinh viên có thể học cùng nhau, giúp đỡ nhau và cùng làm chung các bài thuyết trình, bài tập lớn, tiểu luận,…

Lưu ý sinh viên cần biết khi đăng kí học phần

Thời gian đăng kí học phần thường được nhà trường quy định từ trước. Vào khung giờ bắt đầu mở hệ thống đăng kí, tất cả sinh viên sẽ tập trung đăng nhập, có thể dẫn đến tình trạng lỗi mạng hoặc sập trang web. Do đó, sinh viên cần phải kiên nhẫn để có thể đăng nhập lại vào hệ thống, có thể sử dụng nhiều trình duyệt web để tăng thêm cơ hội đăng ký thành công.

Khi vào được trang đăng ký, sinh viên nhanh chóng vào phần đăng kí học phần, tích chọn học phần mong muốn và đã lên lịch từ trước, ấn lưu ngay tức thì để tránh trường hợp đang đăng ký bị văng ra khỏi trang web.

Nếu học phần mong muốn đăng ký đã hết, sinh viên xem xét còn chỗ trống ở lớp nào, khớp thời gian lịch dự phòng đã sắp xếp thì nên ấn đăng ký nhanh chóng.

Sau khi đăng ký xong, sinh viên vào xem thời khóa biểu để chắc chắn đã lưu đăng ký thành công. Để đảm bảo chắc chắn, hãy chụp lại màn hình thời khóa biểu vừa đăng kí để về sau có sự cố thì có minh chứng để giải quyết các vấn đề liên quan.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/cach-dang-ki-tin-chi-hoc-phan-hieu-qua-cho-tan-sinh-vien-119240809084631415.htm)