Nhiều trường hợp đăng ký xe trên VNeID thành công trong ngày đầu tiên triển khai

09:06, 02/08/2024

Trong ngày đầu triển khai đăng ký xe lần đầu toàn trình, đã có nhiều trường hợp chủ xe thực hiện thành công, được cấp biển số tự động trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Đăng ký xe theo hình thức mới này rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Với mục tiêu lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong lĩnh vực đăng ký xe, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BCA, trong đó quy định về đăng ký xe lần đầu toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước bằng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc ứng dụng định danh quốc gia (VNeID). Thông tư số 28/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

Theo quy định tại Thông tư 28, thay vì buộc phải đến cơ quan công an để đăng ký xe, chủ xe chỉ cần ngồi nhà hoặc bất cứ đâu có mạng internet là có thể thực hiện đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Quy trình thực hiện khá nhanh gọn.

Chủ xe cần đăng nhập vào Cổng dịch vụ công của Bộ Công an hoặc VNeID và kê khai chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung quy định trong mẫu giấy khai đăng ký xe; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để gửi Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; bấm biển số trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID; nộp tiền lệ phí đăng ký xe qua tiện ích thanh toán. Thời hạn giải quyết cấp biển số xe định danh lần đầu và chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đại diện Phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày đầu triển khai đăng ký xe lần đầu toàn trình, đã có nhiều trường hợp chủ xe thực hiện thành công, được cấp biển số tự động trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nộp lệ phí đăng ký xe trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Các quy trình hoàn toàn thực hiện trên môi trường điện tử; người dân không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra thực tế như trước đây, tiết kiệm được thời gian đi lại. Bên cạnh đó, cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe cũng giảm được nhiều bước công việc như không phải kiểm tra thực tế xe, chà số máy, số khung của xe, chụp ảnh xe theo quy định về quy trình nghiệp vụ đăng ký xe…

Đơn cử như ngay trong buổi sáng, trường hợp có số hồ sơ G01.801.811.000-240801-0007 đã được cấp biển số 29BD-067.86, các trường hợp có số hồ sơ G01.843.815.031-240801-0002, G01.801.813.000-240801-0042… đã thực hiện thành công việc đăng ký xe máy qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được cấp biển số 17AD-036.68, 29BF-046.04…

Chiều 1/8, tại Cơ sở đăng ký xe số 1 - Đội Quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội (342B Thái Hà) có khá nhiều chủ phương tiện mang xe đến đăng ký. Có người lựa chọn đăng ký trực tiếp tại bộ phận đăng ký xe, nhưng cũng có những người lựa chọn làm trực tuyến tại cơ sở đăng ký xe để làm đến đâu, có cán bộ “cầm tay chỉ việc đến đó”, do còn bỡ ngỡ khi thao tác trên VNeID, chưa nắm rõ cách chụp ảnh xe (chụp từ phía trước đầu xe theo góc 45 độ, bảo đảm nhìn rõ kiểu dáng xe), kích thước ảnh…

Mới mua chiếc xe Vision, do chưa thạo các thao tác làm thủ tục đăng ký xe trên VNeID, chiều 1/8, chị Ngô Thị Thanh Hiền (Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) mang xe đến Cơ sở đăng ký xe số 1 và được các cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, làm thủ tục một cách nhanh chóng. Chỉ trong vòng khoảng 10 phút, chị Hiền đã đăng ký xong chiếc xe của mình.

Chị Hiền chia sẻ, thực hiện đăng ký xe trên VNeID tiết kiệm thời gian, thủ tục nhanh gọn, người dân không phải mất thời gian đi lại, đỡ tốn kém chi phí, bớt phải kê khai các thông tin cá nhân.

“Làm trên giấy, những thông tin khai nhiều khi không được chuẩn, viết sai lại phải viết lại từ đầu. Khi làm online, một số thông tin dữ liệu đã được cập nhật trên ứng dụng VNeID, người dân không phải kê khai lại những thông tin đó. Tôi rất hài lòng khi đăng ký online. Thao tác cũng dễ dàng, người dân có thể thực hiện tại nhà vào bất cứ lúc nào”, chị Hiền cho biết.

Theo Đại tá Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy (Văn phòng Bộ Công an), việc cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục hành chính đăng ký xe lần đầu dành cho công dân Việt Nam được cung cấp trên Cổng dịch công Bộ Công an và trên ứng dụng VNeID. Để thực hiện được việc này, đòi hỏi cần có sự phối hợp, kết nối của rất nhiều hệ thống dữ liệu của các bộ, ngành; đồng thời có sự thay đổi trong phương thức thực hiện.

“Chúng tôi phải kết nối được với dữ liệu của ngành Giao thông vận tải, ngành Thuế và chuẩn bị xây dựng những công cụ để người dân có thể thực hiện hoàn chỉnh trên môi trường điện tử, tức là trên Cổng dịch công Bộ Công an và trên VNeID. Đây là việc hết sức phức tạp về mặt kỹ thuật. Chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Bộ Công an trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ công dân”, Đại tá Phạm Văn Tuấn cho hay.

Khi người dân nộp lệ phí trước bạ, hệ thống của cơ quan Thuế sẽ tự động tích hợp hóa đơn điện tử kèm theo. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp khi xuất bán xe sẽ phải cung cấp bản chà số máy, số khung kèm theo Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Đối với người dân, phải đăng ký tài khoản định danh mức độ 2. Chính vì vậy, ngày đầu triển khai, các cơ quan, đơn vị và người dân cần có thời gian để làm quen với hệ thống và các phương thức thực hiện mới.

“Quá trình thực hiện sẽ có những vướng mắc do hệ thống kỹ thuật kết nối với nhiều bộ, ngành, vì vậy chúng tôi mong muốn người dân ủng hộ lực lượng Công an trong cải cách thủ tục hành chính. Khi thực hiện thủ tục hành chính và có gì vướng mắc, người dân liên hệ trực tiếp với cán bộ và các tổ công tác do Bộ Công an thành lập tại các địa phương để chúng tôi ghi nhận các vướng mắc, sau đó sẽ hoàn thiện hệ thống để phục vụ nhân dân tốt hơn”, Đại tá Tấn nói.

Ông cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt và tiếp cận với các quy định mới về đăng ký xe; đồng thời chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông và Cổng dịch vụ công Bộ Công an bố trí các tổ công tác hướng dẫn trực tiếp tại các điểm đăng ký xe, để kịp thời hướng dẫn người dân và cán bộ đăng ký xe thực hiện; đảm bảo người dân có thể thực hiện được dịch vụ đăng ký xe tại nhà hoặc tại bất kỳ đâu trên môi trường điện tử một cách thuận lợi nhất.

Đồng thời với đó, Trung tâm thông tin chỉ huy (Văn phòng Bộ Công an) tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin và kết nối đồng bộ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan để phục vụ người dân tốt nhất.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nhieu-truong-hop-dang-ky-xe-tren-vneid-thanh-cong-trong-ngay-dau-tien-trien-khai1-p57250.html