Camera an ninh được hỗ trợ bởi AI đạt tỷ lệ dự đoán hành vi phạm tội chính xác tới 82,8%

09:27, 17/09/2024

Hệ thống AI camera là sản phẩm ứng dụng công nghệ cao nhằm giám sát tình hình an ninh trật tự, góp phần không nhỏ trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm…

Hệ thống camera giám sát AI mới do Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông Hàn Quốc (ETRI) phát triển đạt hiệu suất dự đoán tội phạm 82,8%.

Theo báo cáo từ TechXplore, Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông Hàn Quốc (ETRI) đã phát triển thành công hệ thống giám sát AI, bước tiến đột phá mới trong công tác phát hiện hành vi "tiền tội phạm". 

Hệ thống tích hợp cảnh quay CCTV, số liệu thống kê tội phạm, dữ liệu định vị và một số dữ liệu khác nhằm tìm kiếm dấu hiệu và dự đoán khả năng phạm tội xảy ra. Công nghệ này được gọi là Dejaview, so sánh mô hình môi trường, xã hội hiện tại và hồ sơ của các vụ án hình sự trong quá khứ để dự báo tất cả loại tội phạm tiềm ẩn, theo Yahoo Tech.

Dejaview sử dụng hai công nghệ khác nhau để dự đoán khả năng tội phạm xảy ra trong khu vực nhất định. Công nghệ đầu tiên là phân tích lịch sử dữ liệu hoạt động của tội phạm và tương quan với yếu tố khác, ví dụ như địa điểm và thời gian. 

Khi một khu vực cụ thể có nhiều báo cáo về hành vi phạm tội xảy ra vào ban đêm, hệ thống AI sẽ đánh dấu đây là vị trí có nguy cơ cao trong bản đồ nhiệt tội phạm, giúp cơ quan chức năng phụ trách khu vực phân bổ nhiều lực lượng cảnh sát hơn để ngăn chặn tội phạm tiềm ẩn.

Bằng cách cung cấp bản đồ nhiệt khu vực quản lý, cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm soát điểm nóng tội phạm tiềm ẩn theo thời gian thực thông qua bản đồ dự đoán tội phạm (PCM), giúp công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm hiệu quả hơn.

PCM xây dựng từ hơn 32.656 đoạn phim CCTV riêng lẻ được thu thập trong suốt ba năm kể từ 2018. Cuối cùng, công nghệ giúp cảnh sát chủ động hơn thay vì chỉ phản ứng với các sự kiện khi đã xảy ra. 

Nếu dữ liệu hệ thống AI sử dụng được cập nhật liên tục, hệ thống sẽ theo dõi và cảnh báo ngay khi có thay đổi xảy ra. Chẳng hạn khi cảnh sát tăng sự hiện diện tại khu vực trọng yếu, tội phạm có thể di chuyển đến khu vực khác để thực hiện hành vi bất hợp pháp. Lúc này, Dejaview có thể dự đoán nơi điều đó xảy ra, hỗ trợ đắc lực cho cơ quan thực thi pháp luật ngăn chặn tội phạm mở rộng hoạt động sang khu vực khác.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi đích danh cá nhân 

Bên cạnh đó, Dejaview cũng sử dụng một công nghệ gây tranh cãi khác có tên 'individual-centered recidivism prediction', nghĩa là dự đoán khả năng tái phạm và lấy cá nhân làm trung tâm. 

TechXplore đưa tin, công nghệ chỉ áp dụng nghiêm ngặt đối với một số cá nhân được coi là có nguy cơ cao phạm tội. Hệ thống AI sẽ theo dõi chuyển động của những cá nhân này và phát hiện xem họ có vi phạm hạn chế về vị trí hay không (chẳng hạn như cá nhân bị quản thúc tại gia hoặc đang chấp hành án tù treo). 

Hơn thế nữa, hệ thống cũng có thể xác định xem cá nhân cụ thể có vi phạm các hạn chế bởi lý do chính đáng hay không (như công việc hay trường hợp khẩn cấp). Sau đó, công nghệ AI sẽ phân tích mẫu hành vi và đưa ra dự đoán có bao nhiêu phần trăm họ sẽ quay trở lại con đường phạm tội.

Giới nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống cùng sự giúp đỡ của Hiệp hội Công nghệ Viễn thông (TTA) và khẳng định PCM có hiệu suất dự đoán tội phạm đạt 82,8%. 

Nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu phát triển Dejaview trở thành hệ thống chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, hướng đến triển khai tại khu vực có nguy cơ cao như sân bay, cơ sở năng lượng, sự kiện tầm cỡ quốc gia, v.v.

Hệ thống camera quan sát được hỗ trợ bởi AI sẽ giúp cảnh sát và cơ quan chức năng dễ dàng hơn không chỉ trong việc kiểm soát tội phạm mà còn đấu tranh, ngăn chặn từ khi chưa xảy ra. 

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến nguy cơ công nghệ này bị hack hoặc lạm dụng, sử dụng sai mục đích. Vì vậy, chính phủ các nước triển khai phải có biện pháp bảo vệ tại chỗ trước khi ứng dụng hệ thống giám sát mạnh mẽ này, và chỉ nên giao phó quyền điều hành cho những nhân viên đáng tin cậy.