Can nhiễu sóng di động nghiêm trọng, lỗi ở nơi ai?

14:11, 10/07/2015

(Telecom&IT) - Hiện tượng can nhiễu sóng thực ra không mới, nhưng thời gian gần đây, chỉ số can nhiễu 3G tăng rất cao nhất là khi người dân sử dụng các thiết bị kích sóng...


Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Tần số - Vô tuyến điện khu vực I (RFC-1) cho biết, hiện tượng can nhiễu sóng kể từ đầu năm 2015 đặc biệt rộ lên và ảnh hưởng trên quy mô rộng sau khi mạng Viettel thử nghiệm cung cấp dịch vụ 3G trên băng tần 900 MHz của 2G.

Số liệu thống kê của Cục Tần số Vô tuyến điện cũng cho thấy từ tháng 5/2015 đến nay Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực I - Cục Tần số Vô tuyến điện, đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu trên các băng tần số 900MHz, 1800MHz và 2100MHz đã được cấp phép sử dụng cho hệ thống 2G, 3G từ các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone.

Hậu quả của các vụ can nhiễu này làm cho người dùng tại khu vực bị ảnh hưởng luôn trong tình trạng khó gọi/nhận cuộc điện thoại đến, truy cập 3G rất chậm, thậm chí là không truy cập được.

Được biết, vào ngày 7/7 vừa qua, RFD-1 đã phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, Công an TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý 3 tổ chức, hộ gia đình vi phạm khi sử dụng bộ kích sóng tại các đường Phùng Chí Kiên, Quan Thổ 3, Đê La Thành với lý do tín hiệu mạng trong nhà quá kém.

Trước tình trạng trên, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) phân tích rằng do đặc điểm đô thị Việt Nam ngõ nhỏ, phố nhỏ nên khả năng phủ sóng trong nhà rất khó khăn làm cho sóng của nhà mạng di động tại các khu vực này cũng yếu đi.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho người dân tự ý lắp thêm thiết bị kích sóng để phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc chính đáng của mình. 

Trước thực tế nếu trên, ông Lê Văn Tuấn đặt vấn đề vậy trách nhiệm của nhà mạng đến đâu trong vấn đề này? Nhà mạng đã có cơ chế tiếp nhận phản ánh của khách hàng về những điểm chưa có sóng di động hay chưa? Tại sao nhà mạng không lắp các trạm kích sóng đạt chuẩn cho khách hàng của mình mà phải để khách hàng tự lắp gây ra can nhiễu?

Tại cuộc làm việc giữa Cục Tần số với các nhà mạng về vấn đề can nhiễu di động sáng ngày 9/7, đại diện Viettel cho biết, ảnh hưởng của can nhiễu đến các dịch vụ thoại hầu như không đáng kể, mà chủ yếu là ảnh hưởng đến mạng data. Viettel cũng đồng ý rằng sau khi các nhà mạng đầu tư nâng cấp mạng lưới, thử nghiệm 3G trên băng tần 900 MHz thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nhiều so với trước đó.

Theo Viettel, việc phát triển hạ tầng mạng lưới như đặt thêm trạm phát ở khu dân cư tại các thành phố lớn lại không được người dân ủng hộ. Cũng chung quan điểm, đại diện MobiFone nhấn mạnh dù các nhà mạng đều biết vùng phủ của mình chưa hoàn chỉnh, nhưng muốn lắp thêm trạm BTS lại vấp phải sự phản đối của người dân. 

Theo ông Lê Văn Tuấn nên kiểm soát các thiết bị kích sóng một cách chặt chẽ và xử phạt nặng với các thiết bị đầu thu số chưa hợp chuẩn, hợp quy. Còn theo ông Nguyễn Phương Đông để chấm dứt tình trạng người dân vi phạm, sử dụng thiết bị kích sóng thì biện pháp đầu tiên chính là phải xử lý được chuyện sóng kém.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT nên đo kiểm chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng phủ sóng ở nhà dân để bắt buộc nhà mạng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hoặc nhà mạng trực tiếp cấp thiết bị kích sóng hợp quy, đủ chuẩn cho người dân dùng tạm để "vừa chủ động, vừa đúng luật, vừa dễ quản lý hơn".
TIN LIÊN QUAN