Cần siết chặt quản lý thương mại điện tử

10:13, 10/08/2021

Việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hay đơn giản hơn là trên mạng xã hội như Zalo, Facebook đã trở thành phổ biến. Bên cạnh những tiện lợi dễ nhận thấy, thương mại điện tử còn tiềm ẩn một số yếu tố tiêu cực, nhất là tình trạng hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu khó kiểm soát.

Theo số liệu của Cục QLTT tỉnh Lào Cai, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh này đã phát hiện, xử lý 7 vụ vi phạm thương mại điện tử, xử phạt vi phạm hành chính gần 300 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 550 triệu đồng. Tình trạng lợi dụng mạng xã hội để buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái trong thời gian diễn ra dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi.

Ông Nguyễn Quang Hiểu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết: "Các đối tượng thì luôn luôn tìm cách để hoạt động kinh doanh trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng, đặc biệt lực lượng quản lý thị trường cũng như lực lượng chức năng nói chung. Thậm chí dùng các đơn hàng để giao cho các đối tượng từ phía bên kia nước bạn đặt hàng đóng hàng, sau đó mang về Việt Nam chuyển phát".

Với nền tảng công nghệ như hiện nay, một cá nhân có thể dễ dàng tự thiết lập, và sử dụng nhiều tài khoản đăng nhập để mua bán, kinh doanh. Thậm chí, tạo địa chỉ bán hàng online "ảo", không khai báo thông tin, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác.

Ông Nguyễn Quang Hiểu - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai nói: "Chúng tôi rà soát lại toàn bộ trang mạng trên môi trường công nghệ thông tin, môi trường thương mại điện tử và rà soát lại địa điểm, đối tượng, từ đó có kế hoạch tiếp theo để xử lý".

Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai tại một số địa bàn, tụ điểm vẫn tiếp tục diễn ra, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch. Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều hoạt động đấu tranh phòng chống vi phạm nhưng nhiều địa bàn, tụ điểm nổi cộm, tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, tồn tại trong thời gian dài nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Minh Thuỳ (T/h)