Cần Thơ sẽ triển khai hệ thống dữ liệu chung cho ngành giáo dục vào cuối năm 2023

17:27, 05/12/2023

Vào cuối năm 2023, thành phố Cần Thơ dự kiến sẽ triển khai hệ thống dữ liệu chung cho ngành giáo dục nhằm giải quyết những khó khăn hiện tại của các cơ sở giáo dục địa phương.

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh tại Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ - Ảnh: T.LŨY.

Tại hội thảo 'Chuyển đổi số trong ngành giáo dục' diễn ra vào ngày 1-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã chia sẻ thông tin về những thách thức đang làm chậm quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục của địa phương.

Một trong những vấn đề đặc biệt là thiếu tính đồng bộ trong việc sử dụng thiết bị thông minh tại các phòng học do chúng được trang bị chủ yếu từ nguồn xã hội hóa và đòi hỏi sự đóng góp của phụ huynh. Ngoài ra, phòng học tại nhiều trường vẫn còn thiếu trang thiết bị thông minh cần thiết do không có nguồn kinh phí, đặc biệt là ở các trường nằm ở vùng nông thôn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngành giáo dục Cần Thơ chưa đáp ứng được yêu cầu về "hồ sơ, học bạ số", với việc chỉ mới thực hiện "tin học hóa" ở mức độ cơ bản. Các trường đang phụ thuộc quá nhiều vào các phần mềm khác nhau, đặt ra vấn đề về tính đồng bộ và an ninh thông tin.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, đến cuối năm 2023, họ dự kiến sẽ hoàn thiện việc xây dựng và vận hành dữ liệu chung cho ngành giáo dục, kết nối với dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố. Mục tiêu là tích hợp vào Trung tâm điều hành giáo dục thông minh, cung cấp thông tin phát triển các nền tảng số trong các cơ sở giáo dục và giải quyết các thách thức mà ngành đang phải đối mặt. Ông Nguyễn Thực Hiện, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cũng nhấn mạnh rằng việc hình thành cơ sở dữ liệu quản lý toàn ngành cần tuân theo tiêu chuẩn chung và sử dụng các phần mềm thống nhất để đảm bảo tính bảo mật.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/can-tho-se-trien-khai-he-thong-du-lieu-chung-cho-nganh-giao-duc-vao-cuoi-nam-2023)