Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Sau Mỹ, đến lượt Canada áp thuế tới 100% đối với xe điện Trung Quốc từ ngày 1/10.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa cho biết, nước này sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, Canada cũng áp mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ quốc gia châu Á. Các mức thuế nhập khẩu nói trên sẽ được Canada áp dụng từ ngày 1/10/2024.
Nói bên lề cuộc họp kín của nội các tại Halifax (Nova Scotia) hôm 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết quyết định nhằm đối phó với cái mà Ottawa gọi là tình trạng dư thừa công suất có chủ ý của Bắc Kinh. Ông cáo buộc Trung Quốc "không chơi theo cùng một luật lệ".
Dữ liệu của Cục thống kê Canada cho biết, giá trị nhập khẩu xe điện Trung Quốc của Canada đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đô la Canada (1,6 tỷ USD) vào năm 2023, từ mức dưới 100 triệu đô la Canada vào năm 2022. Mức tăng kim ngạch nhập khẩu riêng với xe điện Trung Quốc là gần 22 lần, chủ yếu là xe điện Tesla nhập cảng từ đại lục.
Thống kê lưu ý rằng lượng xe ô tô cập cảng Vancouver (Canada) từ Trung Quốc tăng đột biến sau khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến cảng Vancouver.
Mối quan tâm chính của chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ do hãng sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập đất nước.
Canada đã khởi động đợt tham vấn kéo dài 30 ngày từ ngày 2/7 để thảo luận về việc áp đặt các hạn chế, bao gồm cả thuế quan bổ sung, đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Động thái của Canada diễn ra sau các biện pháp của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu nhằm áp đặt các hạn chế đối với xe điện Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 công bố tăng gấp 4 lần mức thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với các mặt hàng chất bán dẫn và pin mặt trời lên mức 50%, cũng như áp mức thuế 25% mới đối với pin lithium-ion và các mặt hàng chiến lược khác như thép, nhằm bảo vệ các doanh nghiệp khỏi tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc.
Ngay sau đó, vào tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã áp đặt mức thuế cao nhất lên tới hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng không đồng đều. Trong đó nhà sản xuất SAIC - chủ sở hữu của MG, gánh chịu mức thuế nặng nề nhất khi có thể bị áp thuế suất tối đa là 38,1%. Cùng đó, xe Geely phải đối mặt với mức thuế 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD phải chịu mức thuế 17,4%,... Gần đây, EU đã giảm bớt thuế nhập khẩu cho xe Trung Quốc nhưng không đáng kể.