Cảnh báo: Giả mạo phát ngôn chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

16:01, 06/08/2021

Có không ít tài khoản cá nhân trên mạng xã hội chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nội dung trên là giả mạo.

Cảnh báo trên đã được Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết ngày 6-8.

Một số tài khoản cá nhân trên mạng xã hội đã chia sẻ nội dung giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Nguồn ảnh: VAFC

Cũng theo VAFC, đã xuất hiện không ít tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Qua xác minh, VAFC khẳng định, nội dung thông tin trên là giả mạo, xuyên tạc phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bài viết có nội dung này đã xuất hiện từ cuối tháng 3/2020, giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên và đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, khi các cấp ngành, địa phương đang quyết liệt phòng, chống dịch.

Những bài viết chia sẻ thông tin mạo danh này nhanh chóng thu hút và nhận được hàng nghìn lượt bình luận, hàng nghìn lượt chia sẻ từ cộng đồng mạng. Người xem ban đầu sẽ lầm tưởng, cho rằng thông tin này là tích cực, hữu ích, góp phần cảnh báo cho người thân, bạn bè và người dùng mạng xã hội về sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 và có biện pháp phòng ngừa như thông tin đăng tải.

Tuy nhiên, với nội dung giả mạo này, mặc dù nhìn bên ngoài là tích cực nhưng ẩn ý bên trong có thể gây hiểu lầm về chủ trương phòng, chống dịch của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi gặp phải những thông tin này, người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, gỡ bỏ.

 Chân Hoàn (T/h)