Cảnh báo trang web giả mạo Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

13:25, 27/07/2023

Qua công tác theo dõi, giám sát, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) đã phát hiện trên không gian mạng có trang web giả mạo Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với tên miền là dichvucongbaohiemxahoi.com.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) vừa thông báo đã phát hiện trên không gian mạng có trang web giả mạo Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam với tên miền là dichvucongbaohiemxahoi.com. Trang web này có tên miền và giao diện gần giống với Cổng Dịch vụ công ngành BHXH tại địa chỉ dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Trang web giả mạo hiện đang sử dụng địa chỉ IP nước ngoài. Trên trang web này có nội dung tự công nhận đây là trang web của BHXH Việt Nam và đặc điểm nhận diện như logo, giao diện các chức năng… có sự tương đồng lớn với trang web chính thức của BHXH Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi giả mạo, tránh gây hiểu lầm cho người dân, doanh nghiệp, BHXH Việt Nam đã thực hiện báo cáo trang web giả mạo (đường link lừa đảo) nêu trên đến địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) để đề nghị khóa chặn và cảnh báo sớm cho cộng đồng mạng theo quy định, giúp người dân cảnh giác, không trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, gây hậu quả đáng tiếc.

Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam chỉ có một tên miền và địa chỉ là https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, trong cấu trúc tên miền có .gov.vn dành cho các cơ quan nhà nước. BHXH Việt Nam không sử dụng tên miền có cấu trúc .com.vn, hoặc .com mà trang web giả mạo đang sử dụng.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHTY, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua 6 kênh sau:

1. Cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

2. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/

3. Các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn và Zalo Official Account

4. Ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"

5. Số hotline 1900.9068.

6. Cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh

BHXH Việt Nam khuyến cáo, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, dịch vụ công, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam nêu trên; không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn… không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/canh-bao-trang-web-gia-mao-cong-thong-tin-dien-tu-bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-106764.html)