TP.HCM: Nhiều bệnh viện bị giả mạo thương hiệu để trục lợi, lừa đảo

09:56, 24/07/2023

Thời gian gần đây, nhiều bệnh lớn trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện mắt Sài Gòn hay Viện Pastuer, Bệnh viện Quân y 175… liên tục bị giả mạo thương hiệu làm ảnh hưởng đến đến uy tín của các cơ sở y tế và khiến nhiều người dân bị sập bẫy dẫn đến tiền mất, tật mang.

Thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều chiêu trò lừa đảo, ăn cắp thông tin với mục đích trục lợi. Từ việc gọi điện, nhắn tin mạo danh bệnh viện, tinh vi hơn, những đối tượng này còn liên tục làm giả fanpage, tài khoản cá nhân để lừa đảo khiến không ít người dân mắc bẫy dẫn đến tiền mất, tật mang. 

Trước tình trạng này, nhiều cơ quan bệnh viện tại TP.HCM liên tục cảnh báo về một số đối tượng đã làm giả fanpage, nhắn tin, gọi điện cho người dân để trục lợi. Đáng chú ý, số trang chủ của các bệnh viện tuyến Trung ương cũng đã bị nhiều cá nhân, phòng khám tư nhân, cơ sở thẩm mĩ lợi dụng danh tiếng, sử dụng từ khoá liên quan để tiếp cận, thu hút người có nhu cầu khám chữa bệnh. 

Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Một trong những bệnh viện bị mạo danh thương hiệu nhiều nhất hiện nay là Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage. 

Theo đó, thông tin từ bệnh viện cho biết, bệnh viện đang liên tục tiếp nhận các cuộc gọi và tin nhắn hỏi về việc tuyển dụng vị trí trưởng phòng điều dưỡng trên trang fanpage có tên “Đa khoa Chợ Rẫy”. 

"Bệnh viện khẳng định, đây là thông tin sai sự thật và fanpage Đa khoa Chợ Rẫy là giả mạo; đồng thời kêu gọi cộng đồng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho fanpage giả mạo trên để tránh bị lừa đảo", Lãnh đạo bệnh viện nhấn mạnh.

Không chỉ có bệnh viện dân sự, cả bệnh viện quân đội cũng bị ăn cắp thương hiệu. Cụ thể, mới đây Bệnh viện Quân y 175 đã liên tục có các cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân. 

Các đối tượng lập fanpage Bệnh viện 175 làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bệnh viện.

Các đối tượng lập fanpage Bệnh viện 175 làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bệnh viện.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Một loạt trang fanpage giả mạo ra đời đã ngang nhiên sao chép và đăng tải lại các bài đăng, logo, ảnh bìa của trang fanpage chính thức của bệnh viện. Thậm chí, một số trang facebook giả mạo còn lợi dụng danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 cho biết, việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ; đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới tiền mất tật mang. 

Theo đó, để tránh tình trạng này tiếp diễn, Bệnh viện Quân y 175 khẳng định, Bệnh viện Quân y 175 hiện đang sở hữu trang fanpage Bệnh viện Quân y 175 có dấu tích xanh https://www.facebook.com/BVQY175 và duy nhất 1 trang thông tin điện tử (website): https://benhvien175.vn. Cơ sở khám chữa bệnh duy nhất tại địa chỉ 786 Nguyễn Kiệm, Phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, hotline: 19001175. 

Bệnh viện Quân y 175 hiện có 2 khoa là khoa Quốc tế và khoa Bỏng -Vi phẫu tạo hình thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật theo yêu cầu trong khuôn viên bệnh viện tại TP.HCM. Tất cả cơ sở thẩm mỹ ghi Bệnh viện 175 ngoài khuôn viên bệnh viện ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác đều là giả mạo. 

Ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175 các bệnh viện khác như Viện Pasteur, Bệnh viện Mắt Sài Gòn... cũng liên tục bị các phòng khám khác lấy tên để đặt tên cho các cơ sở của mình. 

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Ông Huỳnh Lê Đức, Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết: “Mới đây chúng tôi đã phải gửi văn bản đến cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết đưa thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn”. 

Theo tìm hiểu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 21/5 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Do ông Nguyễn Văn Thêm là người đại diện pháp luật. 

Liên quan đến việc nhiều thương hiệu trong lĩnh vực y tế đang bị đánh cắp để đặt tên cho các cơ sở khác, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc đánh cắp thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ không thuộc thẩm quyền Sở Y tế. 

Theo đó, Sở Y tế chỉ cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào tên cơ sở, công ty trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đối với công ty, UBND quận, huyện cấp đối với hộ kinh doanh). 

Tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật hình sự về Tội quảng cáo gian dối: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trường hợp việc mạo danh Bệnh viện, Bác sĩ như một thủ đoạn gian dối, tạo sự tin tưởng của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản thì đối tượng vi phạm sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo Báo Điện tử Dân Sinh

(https://baodansinh.vn/nhieu-benh-vien-bi-gia-mao-thuong-hieu-de-truc-loi-lua-dao-20230723210431.htm)