Cảnh giác bị lừa đảo khi mua vé máy bay dịp hè

10:19, 01/08/2024

Lợi dụng nhu cầu đặt mua vé máy bay giá rẻ của các gia đình dịp hè, nhiều đối tượng đã giả mạo các đại lý bán vé máy bay, công ty du lịch để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vào kỳ nghỉ hè, việc đặt vé máy bay du lịch giá rẻ trên mạng đang là xu hướng của nhiều gia đình lựa chọn. Lợi dụng việc này, các đối tượng đã giả mạo các nhân viên hoặc công tác viên của các công ty du lịch, đại lý bán vé máy bay để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập các tài khoản Facebook, Zalo… giả mạo nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, đại lý bán vé máy bay. Sau đó đăng tải nội dung bán vé máy bay giá rẻ kèm theo hình ảnh, hoạt động của công ty, đại lý để tạo tin tưởng.

Khi có người liên hệ, các đối tượng sẽ chỉnh sửa hình ảnh, làm giả voucher, làm giả vé máy và các loại giấy tờ. Những trường hợp tinh vi hơn còn đặt chỗ trên trang bán vé chính thức của các hãng hàng không để người mua có thể kiểm tra mã trên các trang web của hãng để xác nhận. Tuy nhiên, khi đã chuyển tiền thanh toán xong, khách hàng sẽ không được xuất vé hoặc bị hoàn vé.

Để tránh mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi có nhu cầu mua vé máy bay. Nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Trường hợp giao dịch qua trung gian thì nên lựa chọn các công ty, đại lý uy tín, có thông tin, địa rõ rõ ràng.

Trước khi chuyển tiền cho bên bán, cần đọc kỹ thông tin mã vé và yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin vé, lịch trình bay. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để giải quyết vụ việc quy định của pháp luật.

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/canh-giac-bi-lua-dao-khi-mua-ve-may-bay-dip-he-d231840.html)