Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust

09:00, 31/07/2024

Ngày 30/7, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chính thức ra mắt ứng dụng chống lừa đảo nTrust, ứng dụng được cung cấp miễn phí trên Google Play và App Store với dung lượng 60 MB.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust

Tính năng chính của phần mềm là giúp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, thông qua việc kiểm tra theo số điện thoại, tài khoản chuyển tiền và đường link, quét mã QR. Đây là những công cụ mà kẻ gian thường dùng trong các chiêu lừa thời gian qua. Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ chức năng rà soát, quét các app cài trên điện thoại để phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.

Trong ứng dụng, người dùng cũng có thể tham gia cộng đồng chống lừa đảo để gửi báo cáo nhanh. Theo đó, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu đáng nghi nào, người dùng có thể nhập thông tin số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm. Dữ liệu sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust. Đây cũng là lý do khi bắt đầu, người dùng được yêu cầu đăng ký bằng tên và số điện thoại để cơ quan liên quan hỗ trợ xác minh thông tin, xử lý khi cần thiết.

Ngoài ra, nTrust được dùng để chặn số điện thoại lừa đảo theo cơ sở dữ liệu có sẵn. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế của NCA, hiện cơ sở dữ liệu chống lừa đảo nTrust đã có hơn một triệu bản ghi, chứa thông tin về số điện thoại, tài khoản, website lừa đảo được tổng hợp từ nguồn dữ liệu được xác minh của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội.

Trước đó, ứng dụng từng được giới thiệu tại Hội nghị về bảo mật vào tháng 5. Sau gần hai tháng, nhà phát triển cho biết ứng dụng hoàn thiện tính năng theo góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên dùng bản thử nghiệm, cải thiện khả năng quét mã độc và tối ưu hóa hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Nhà phát triển cho biết phần mềm đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động trong việc kiểm soát, lựa chọn thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Quá trình xử lý liên quan đến xem xét cuộc gọi lừa đảo, làm phiền chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/hiep-hoi-an-ninh-mang-quoc-gia-chinh-thuc-ra-mat-phan-mem-phong-chong-lua-dao-ntrust-110452