Cao Bằng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số

13:17, 05/03/2024

Nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như giám sát, đánh giá việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, ngày 4/3/2024, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Sở TT&TT và một số xã đặc biệt khó khăn thuộc huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm việc với Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TT&TT Hoàng Ngọc Sơn cho biết, năm 2023, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiệm vụ TT&TT trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Cùng với đó, Sở TT&TT đã đầu tư phương tiện thông tin cho 131/161 xã, phường có đài truyền thanh, trong đó 89 đài truyền thanh xã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)- viễn thông cho xã đặc biệt khó khăn (khu vực III); Hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn 99 điểm phục vụ bưu chính, 60 điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng CNTT và 169 thôn chưa có sóng  điện thoại di động để tiếp cận thông tin, phục vụ phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh trật tự. Sở cũng đẩy mạnh thực hiện việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (phấn đấu theo lộ trình giai đoạn 2021-2025 đạt từ 95% trở lên).

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Sở TT&TT và các thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện nội dung kế hoạch TT&TT trong các chương trình MTQG tại địa phương.

Năm 2022 là năm tập trung ban hành các cơ chế, chính sách, hướng dẫn thực hiện Chương trình của giai đoạn 2021-2025, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh ban hành khá muộn nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Phân bổ Nguồn vốn ngân sách Trung ương theo Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 25/5/2022 của HĐND tỉnh Cao Bằng theo cơ chế phân vốn 30% cho Sở TT&TT, 70% cho các huyện, thành phố để thực hiện các nhiệm vụ thuộc Tiểu dự án Giảm nghèo về thông tin nên Sở gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đồng bộ, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặc thù thuộc Tiểu dự án Giảm nghèo về thông tin của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025. Từ đó, tiến độ, kết quả thực hiện Chương trình còn chậm, chưa đạt mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch. Các địa phương, đơn vị gặp nhiều khó khăn cho công tác lựa chọn các nội dung, hoạt động.

4_2.jpg

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác đã thăm và làm việc với xã Vân Trình, đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện nghèo Thạch An, Cao Bằng

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, thành viên Đoàn công tác đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Theo đó, địa phương cần thống nhất đầu tư hạ tầng TT&TT theo hướng phân cấp, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả.

Tỉnh cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, tiểu dự án, chính sách giảm nghèo thường xuyên và cấp tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo để góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm thiểu các chỉ số thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, đồng thời đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phối hợp triển khai nhằm nâng cao hiểu quả, chất lượng thực hiện Chương trình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh Cao Bằng là tỉnh khó khăn nên cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người  dân và doanh nghiệp. Sử dụng nền tảng công nghệ số trong các hoạt động giao dịch, thủ tục hành chính, đặc biệt là kinh tế số để rút ngắn khoảnh cách phát triển KT-XH khu vực các tỉnh miền núi. Đối với các xã đặc biệt khó khăn, thuộc 3 Chương trình MTQG đầu tư cho tỉnh cần chủ động xóa vùng trắng lõm sóng điện thoại di động, mạng internet, wifi,....

Về kiến nghị của Sở đối với việc đầu tư theo cơ chế phân vốn 30% cho Sở TT&TT, 70% cho các huyện, thành phố để thực hiện các nhiệm vụ thuộc Tiểu dự án Giảm nghèo về thông tin; đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT hiện đại tại thác Bản Giốc sẽ được xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh.

Trước đó Đoàn công tác đã đi khảo sát tại các xã đặc biệt khó khăn: Đức Xuân, Vân Trình thuộc huyện nghèo Thạch An.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác thăm và làm việc tại huyện Thạch An:

z5217980515712-023275a5e6ec11939a2a077d82db9da4.jpg

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương tặng quà cho xã Vân Trình, Thạch An, Cao Bằng

5_1.jpg

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương thăm quan điểm lắp đặt hệ thống truyền thanh số theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững tại xã Đức Xuân, huyện Thạch An, Cao Bằng

z5218120586136-4e5486edac76b0b063df486664e3290d.jpg

Đoàn công tác thăm quan nhà văn hoá đang được xây dựng tại xã Vân Trình theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

z5218120545020-b4085d30d0a1753a40222a46875b6f29.jpg

Nhà văn hóa xã Vân Trình được xây dựng theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững tại Cao Bằng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/163019/Cao-Bang-can-day-manh-chuyen-doi-so--chinh-quyen-so--kinh-te-so-va-xa-hoi-so.html)