Triển khai ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh Cao Bằng

13:38, 15/08/2023

Là tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch, tuy nhiên so với Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn,... Cao Bằng được ví như một "tân binh" dù được thiên nhiên ưu ái và ban tặng nhiều điểm đến hấp dẫn, thú vị nhưng bởi công tác quảng bá chưa đạt hiệu quả. Để ngành du lịch được phát triển mạnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với VNPT Cao Bằng tổ chức Chương trình triển khai ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh.

Ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh Cao Bằng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển du lịch - dịch vụ là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tái cơ cấu kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới; là cơ sở lập kế hoạch triển khai quảng bá, phát triển du lịch Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng trở thành điểm đến trong nước và khu vực; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý khai thác và bảo vệ tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, môi trường đảm bảo phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với VNPT Cao Bằng triển khai xây dựng ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh Cao Bằng (https://caobangtourism.vn) có phiên bản ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung Quốc; sử dụng đơn giản,  dễ dàng tương tác trên máy tính và điện thoại thông minh. Ứng dụng nổi bật với các tiện ích tra cứu bản đồ, tìm thông tin chính xác về các địa điểm, lập trình tự động theo nhu cầu; hỗ trợ đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí; giúp các cá nhân, doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh; cập nhật hệ thống báo cáo cơ sở dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.


Các đại biểu bấm nút khởi động triển khai ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh Cao Bằng, ứng dụng Cao Bang Tourism.

Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu, giải pháp đột phá để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển. Cổng du lịch thông minh với nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức, các phương thức sẽ thuận tiện hơn cho du khách. Cổng du lịch thông minh mang lại lợi ích tương hỗ cho cả 3 đối tượng chính trong du lịch là người dân, du khách, cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp tham gia vào ngành du lịch.

Đối với người dân, du khách, cổng du lịch thông minh cung cấp các tiện ích và thông tin hữu hiệu về du lịch thành phố cho du khách trước, trong và sau chuyến đi.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, cổng du lịch thông minh hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Đồng thời, nhà quản lý có thể theo dõi, lắng nghe phản ánh, góp ý của người dân và du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch... qua các kênh thông tin này.

Đối với doanh nghiệp, cổng du lịch thông minh là một kênh quảng bá chính thống hữu hiệu cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp có thể đăng tải các thông tin khuyến mãi, kích cầu sử dụng dịch vụ, tham gia cung cấp các mã khuyến mại điện tử.

Trong khuôn khổ chương trình "Triển khai ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh" do Sở VHTTDL tỉnh phối hợp với VNPT Cao Bằng tổ chức, các đại biểu tham dự chương trình đã thảo luận, bàn các giải pháp thực hiện số hóa du lịch, nâng cao chất lượng ngành du lịch Cao Bằng.


Các đại biểu trải nghiệm du lịch bằng công nghệ 360 qua ứng dụng Cổng du lịch thông minh tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá cao sự phối kết hợp giữa Sở VHTTDL Cao Bằng và VNPT Cao Bằng trong triển khai thực hiện ứng dụng Cổng du lịch thông minh, đồng chí nhấn mạnh: Ứng dụng Cổng du lịch thông minh được lập trình hỗ trợ cho du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin, điểm đến và tăng hiệu quả giao tiếp, trao đổi giữa du khách với người cung ứng dịch vụ cũng như người dân tại Cao Bằng. Công nghệ trải nghiệm ảnh VR360, trợ lý du lịch ảo sẽ góp phần tăng trải nghiệm mới cho du khách. Các tiện ích hỗ trợ, đặt dịch vụ, tương tác, phản hồi trên hệ thống chắc chắn sẽ là kênh giới thiệu hình ảnh và các sản phẩm dịch vụ du lịch hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch. Qua đó tăng được hiệu quả quảng bá đồng thời giảm được thời gian, chi phí cho các đơn vị.

Đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới toàn ngành du lịch cần tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Cao Bằng; làm tốt công tác vận hành, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm túc triển khai báo cáo kết quả kinh doanh trên hệ thống để thuận tiện trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương; tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tải ứng dụng Cao Bang Tourism để công tác quảng bá du lịch đạt hiệu quả hơn; cần tiếp tục chủ động tham mưu và triển khai chuyển đổi số vào công tác xây dựng cơ sở dữ liệu trong phát triển du lịch, tự động hóa các cơ sở dữ liệu, số hóa các điểm đến và di sản trong tỉnh; cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh và khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; đổi mới, sáng tạo ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và tiếp cận du lịch thông minh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản lý nhà nước về du lịch…

Với sự hợp tác và số hóa ngành Du lịch trên nền tảng số, các danh lam thắng cảnh của Cao Bằng sẽ được quảng bá rộng rãi, được tiếp cận dễ dàng và hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất đến với các du khách trong và ngoài nước.

Pv