Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất mức thu phí cao nhất là 432.000 đồng/lượt
Theo thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, dự kiến ngày 1/7 sẽ chính thức thu phí tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, ngày 16/6 sẽ thử nghiệm thu phí nhưng chưa thu tiền để tài xế quen cách vận hành khi thu phí chính thức.
Sau 40 ngày vận hành chính thức cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đón gần 800.000 lượt xe.
Ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã đề xuất giá vé qua trạm thu phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, giá vé ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến 108.000 đồng.
Ôtô 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km mỗi km, tương đương giá vé toàn tuyến 154.000 đồng/xe.
Xe khách từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn giá 3.700 đồng/km, giá toàn tuyến khoảng 190.000 đồng.
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 6.000 đồng/km, tức giá vé cả tuyến 309.000 đồng.
Đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng mỗi km, tức giá vé toàn tuyến khoảng 432.000 đồng.
Với phương án trên, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ hoàn vốn 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ 3 năm mức tăng giá vé 15%.
Ông Bon cho biết, mức phí trên là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.
Hiện tại các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang tính toán xem có điều chỉnh hay tạm thời áp dụng mức thu phí theo đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để trình UBND tỉnh phê duyệt.
“Về lâu dài, khi dự án thu phí chính thức, sau một thời gian sẽ có quyết toán và kiểm toán ra giá trị đầu tư và theo dõi lưu lượng xe trên tuyến. Nếu trường hợp có thay đổi lớn lưu lượng so với dự kiến ban đầu thì giữa tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư sẽ tiếp tục bàn bạc để thống nhất chung” - Ông Bon cho biết.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có dài toàn tuyến 51,5km, tổng vốn đầu tư 12.668 tỉ đồng. Tuyến cao tốc có nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, gồm 4 làn xe. Dọc theo chiều xe chạy được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp mỗi chiều.
Tuyến đường hoạt động chính thức miễn phí từ 30-4. Theo thống kê của doanh nghiệp dự án, sau 40 ngày có gần 800.000 lượt xe đi trên tuyến, trung bình 23.000 lượt xe mỗi ngày đêm.
Theo đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến doanh nghiệp dự án sẽ thu phí từ ngày 1-7-2022 căn cứ phương án được phê duyệt.
Trước khi thu phí chính thức, doanh nghiệp dự án sẽ vận hành thử nghiệm thu phí (không thu tiền) trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong vài ngày.
PV