Cấu hình router của bạn như thế nào?

11:16, 17/01/2014

Sử dụng giao diện web của router (bộ định tuyến), bạn có thể cấu hình các thiết lập bảo mật Wi-Fi, giám sát con cái, thấy những người đang kết nối với mạng Wi-Fi của mình.

1. Truy cập giao diện web của router

Đầu tiên, nhập địa chỉ IP của router vào thanh địa chỉ của trình duyệt web > nhấn Enter. Nếu bạn có hướng dẫn sử dụng của router, bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP mặc định của router trong đó.

Nếu không có hướng dẫn sử dụng hoặc số model router trong tay, vẫn còn một cách dễ để truy cập giao diện web của router. Trong Windows, mở Control Panel > trong mục Network and Internet nhấp View network status and tasks > nhấp vào tên kết nối mạng của bạn.





Nhấp vào nút Details trong cửa sổ Status và nhìn vào địa chỉ ở bên phải của “IPv4 Default Gateway”. Đây chính là địa chỉ IP của router.





Gõ địa chỉ IP này vào thanh địa chỉ của trình duyệt web > nhấn Enter để truy cập vào giao diện web.





2. Đăng nhập

Giờ đây bạn đã truy cập thành công vào giao diện web của router và sẽ thấy nó trong trình duyệt web của mình. Mỗi nhà sản xuất sẽ có giao diện của riêng mình, vì vậy giao diện router của bạn có thể sẽ khác với ảnh chụp màn hình dưới đây, nhưng khái niệm là như nhau.





Bạn cần biết username/password (tên truy cập/mật khẩu) của router để tiếp tục. Nếu không biết, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của router hoặc tham khảo website routerpasswords.com (trang này liệt kê các tên người dùng/mật khẩu mặc định cho nhiều router khác nhau, nhưng bạn cần biết số model router của mình để tìm thông tin).

Nếu đã thiết lập mật khẩu tùy chỉnh trên router và không thể nhớ nó, bạn có thể sử dụng nút reset của router để thiết lập lại mật khẩu là sẽ truy cập được.

3. Cấu hình router

Sau khi đã đăng nhập vào giao diện web, giờ bạn có thể truy cập và thay đổi các thiết lập của router. Nhớ nhấp vào nút Apply (hay Save) trên mỗi trang sau khi thay đổi bất kỳ cài đặt nào để áp dụng thay đổi đó.

Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi các thiết lập Wi-Fi và đặt tên mạng tùy chỉnh, mật khẩu,… bạn có thể tìm thấy những tùy chọn này dưới phần Wi-Fi hoặc Wireless settings.





Để khóa các thiết lập của router và ngăn những người khác thay đổi chúng, hãy tìm tùy chọn Password (bạn có thể tìm thấy nó trong Advanced > Password).




Hãy thoải mái khám phá các tính năng mà router của bạn cung cấp. Bạn có thể kích hoạt parental controls (cha mẹ kiểm soát con cái), thiết lập time limits để hạn chế việc sử dụng Internet trong những giờ nhất định, thiết lập máy chủ DNS tùy chỉnh, và thực hiện một loạt tinh chỉnh khác. Nếu quan tâm đến những việc có thể làm với router của mình, hãy tìm danh sách các tùy chọn hữu ích có trong giao diện web hoặc sách hướng dẫn sử dụng của router.

Bạch Nam Anh