Cha mẹ hãy thôi “hồn nhiên” “khoe” con trên Facebook

17:27, 28/03/2016

Một khi status, hình ảnh… đính kèm địa điểm được đăng tải lên Facebook có nghĩa hoạt động của bạn đều được bạn bè và cả những người không quen biết rõ.

babyFB0

Theo thống kê, nội dung thông tin được tiết lộ trên Facebook nhiều nhất thường là các nội dung về chủ đề con cái. Nhiều người cho rằng việc chia sẻ thông tin về con cái lên mạng xã hội là rất bình thường giúp họ lưu lại những kỷ niệm về con cái bằng hình ảnh, nhật kí trực tuyến… vì ngay cả đến người nổi tiếng như “cha đẻ” Facebook CEO Mark Zuckerberg cũng thường xuyên “khoe” con trên mạng xã hội cơ mà!

Tuy nhiên, việc bố mẹ thường xuyên đăng tin, cập nhật hình ảnh con cái lên Facebook rất dễ trở thành “miếng mồi” ngon cho những kẻ xấu muốn lợi dụng thông tin này để theo dõi hoạt động liên quan đến bé để phục vụ cho các mục đích xấu như bắt cóc, tấn công tình dục, sử dụng trái phép ảnh của trẻ và chế lại để đăng tải thành các nội dung khác trên mạng như quảng cáo hoặc điều cợt trên các diễn đàn…

Biên tập viên phụ trách chuyên mục nuôi dạy trẻ của tờ Common Sense Media, Caroline Knorr cảnh báo: “Khi bạn đăng một bức ảnh lên mạng xã hội thì bạn sẽ không còn khả năng kiểm soát nó nữa. Đây là một thực tế đáng sợ mà nhiều phụ huynh đang phải đối mặt và trở thành nạn nhân.”

Trên tờ Telegraph trong tháng này, cảnh sát Pháp đã khuyến cáo phụ huynh nên ngừng đăng ảnh con cái lên mạng xã hội nhất là hình ảnh không mặc quần áo của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Theo luật quy định của Pháp, khi lớn lên, con cái có quyền kiện cha mẹ vi phạm quyền riêng tư  mà không được sự đồng ý, gây ra nguy hiểm an ninh cho chúng với án phạt 1 năm giam giữ hoặc phạt tiền 45.000 Euro nếu bị kết tội.

Trước thực trạng đó, trang Howstuffworks cảnh báo: “An toàn là trên hết, hãy ghi nhớ điều đó mỗi khi vào một trang mạng xã hội. Bạn chỉ nên chia sẻ những thứ mà bạn có thể đảm bảo là sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống về sau.”

Phụ huynh có thể đăng những khoảnh khắc đáng yêu của con mình nhưng nên nhớ hạn chế đăng những hình ảnh sau:

-    Ảnh con chụp với trẻ khác.

-    Trường học của trẻ.

-    Họ tên trẻ.

-    Ảnh khỏa thân.


TIN LIÊN QUAN