Chạm đa điểm-làn gió mới cho All In One

00:00, 21/08/2010

Phải nói là lâu lắm rồi tôi mới lại được nhìn thấy những chiếc máy tính để bàn có thiết kế và cách bài trí gọn nhẹ thanh thoát đến như vậy. Vì từ lâu, cứ mỗi khi nhắc đến máy tính để bàn là trong tôi lại liên tưởng đến những cổ máy cồng kềnh nào màn hình, thùng CPU, bàn phím, dây nhợ cắm lằng nhằng… Lần bắt gặp máy tính để bàn của HP trong dịp ra mắt giới thiệu Đại nhạc hội HP Amazing đã cho tôi một cảm nhận khác. 

 

Khi đôi tay “múa”
 

            Tôi bất chợt liên tưởng đến buổi tối sinh nhật lần thứ 14 của mạng điện thoại Vinaphone vào ngày 25/6 vừa qua. Đông đảo khách hàng thân thiết đã được tận mắt chứng kiến với cảm giác thích thú qua màn biểu diễn vẽ cát của nghệ sĩ Đức Trí. Trên một mặt gương rộng và với một ít cát trắng, bằng đôi tay tài hoa của người nghệ sĩ, anh khắc họa nhanh và đầy đủ về quá trình hoạt động, sự phát triển và những đóng của Vinapone trong suốt 14 năm qua hết sức điệu nghệ, tài tình. Dường như khi thoát ra khỏi những dụng cụ như cọ, bút... Đôi tay ngươi ta được tự do bay nhảy và cảm giác sáng tạo cũng trở nên bay bổng hơn. Và cỗ máy HP Touchmart 9100 đã cho tôi trọn vẹn cảm giác ấy. Cỗ máy này không thuộc hàng khủng nếu không nói là hơi bình thường vì cấu hình CPU Core 2Duo P7570 (2.26GHz, 3MB L2 cache, 1066MHz FSB) hoặc T6570 (2.10GHz, 2MB L2 cache, 800MHz FSB), 2 khe cắm Ram DDR3 x4 Gb = 8Gb. Ổ cứng SATA 7200rpm 250GB hoặc 500GB hay ổ cứng thể rắn 64GB (tùy chọn). Khe cắm thẻ nhớ, ổ DVD hoặc BlueRay tùy chọn. Card đồ họa NVIDIA GeForce 200 NVIDIA 10P GT230 (discrete). Hệ điều hành Win 7 32 bit hoặc 64 bit. Cái cuốn hút chú ở Hp Touchmart 9100 nằm ở màn hình cảm ứng rộng rãi, thoải mái rộng 23inch full HD. Không gian xung quanh máy không vướng víu chuột hay bàn phím nên cũng thênh thang rộng rãi hơn. Mọi thao tác được thực hiện trực tiếp trên màn hình bằng những cái vuốt chạm tay nhẹ nhàng, thanh thoát.

            Một vài khách hàng tò mò đến chạm thử vào màn hình và cũng trổ tài nghệ sĩ bằng cách vẽ lại chân dung của bạn mình. Tuy chưa đẹp và còn ngờ nghệch nhưng điều đó cho thấy, màn hình chạm đa điểm có sức hút mạnh mẽ với người dùng. HP Touchmart không mạnh mẽ  nhưng với CPU đa nhân, card đồ họa rời, màn hình Full HD nên có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu làm việc, giải trí. Nó mở ra một trải nghiệm mới mạnh mẽ cho người dùng trên dòng máy tính để bàn. Ai đó đã từng nói, không nhất thiết phải là một sản phẩm bậc nhất. Chỉ cần nó mới, nó lạ, nó mang đến một cảm giác lâng lâng khó tả là xem như đã thành công. Yếu điểm sót lại của dòng All In One là chưa có cấu hình thuộc loại đỉnh dành cho game thủ hay dân đồ họa cao cấp. Ngoài ra, nó chỉ thích hợp là chiếc máy thứ hai chứ không thể là chiếc máy duy nhất do không có tính di động như laptop hay netbook. Hơn nữa, cũng giống như laptop, rất khó để nâng cấp dòng máy này. Cả linh kiện sửa chữa chắc chắn sẽ không phong phú như laptop. Tuy nhiên, với mức giá chấp nhận được cùng một phong cách sử dụng sành điệu, chạm đa điểm đang thật sự thổi luồng gió mát cho dòng máy tính để bàn nói chung và dòng All in One nói riêng.

 

Giã từ bàn phím, chuột
 
            Chạm đa điểm phát triển mạnh từ sau phong trào iPhone. Cảm giác vuốt tay kéo thả tự do trên mặt màn hình mang đến cảm hứng đầy sáng tạo. Tiếp nối thành công của iPhone, đặc biệt nhất là sau khi iPad xuất hiện, nhiều thế hệ điện thoại ứng dụng màn hình cảm ứng chạm đa điểm và mở ra một trải nghiệm hoàn toàn mới. Các nhà sản xuất máy tính cũng vội vã nhảy vào thị phần này. Laptop màn hình cảm ứng có mặt. Tuy chỉ là cảm ứng đơn thuần, không phải chạm đa điểm và số lượng không rầm rồ như điện thoại nhưng phần nào làm tươi mới dòng laptop đang dần trở nên quá phổ biến. Chậm hơn cả là máy tính để bàn. Mãi đến gần cuối năm ngoái, màn hình đa chạm mới xuất hiện trên máy tính để bàn. Song, ngay từ khi đưa cảm ứng vào màn hình, hầu như các dòng máy tính để bàn đều dùng cảm ứng chạm đa điểm.
 
              Bên cạnh màn hình, thiết kế và cấu tạo của máy tính để bàn cũng thay đổi đáng kể. CPU được tích hợp chung vào màn hình nên không còn cái dáng vẻ nặng nề, thô kệch. Trên bàn lúc này chỉ còn mỗi màn hình cảm ứng lớn, có thể có thêm bàn phím và chuột. Tuy nhiên, với màn hình cảm ứng và CPU tích hợp sẵn, bàn phím hay chuột lúc này trở nên thừa thải. Và các nhà sản xuất gọi đó là dòng All In One, tất cả trong một. Phong cách hoàn toàn mới này rất hợp với các chuyên gia Photoshop hay phải dùng đến các thao tác như zoom, xoay, chỉnh màu. Nhất là với các bạn yêu công nghệ muốn có cách sử dụng máy tính để bàn theo cách riêng.

            Ngoài việc sử dụng cho cá nhân, All In One cũng rất thích hợp để trang bị cho những showroom, cửa hàng, khách sạn, nhà ga, giáo dục, y tế... Nó giúp cho khách hàng tra cứu thông tin nhanh chóng và tiện lợi chỉ với vài động tác của ngón tay. Giá cả thì tùy theo cấu hình và hãng sản xuất mà dao động trong khoảng 600-1500USD. Xét về giá thành và cấu hình tương đương với laptop nhưng ưu thế của All In One nằm ở màn hình lớn, khả năng đa chạm rất thích hợp cho các công việc đồ họa hoặc lướt web, trình diễn. Đó cũng là một chọn lựa tốt cho những ai đã có thiết bị di động như laptop, netbook hay iPad muốn có thêm 1 chiếc máy với màn hình lớn thời trang và phong cách sử dụng mới mẻ tại nhà. Có thể khẳng định, All In One đang là một trong những xu hướng mới nhất của công nghệ máy tính hiện nay.

 

Một số đại diện All In One vừa xuất hiện
 

            Acer Aspire Z5610 có màn hình 23inch độ phân giải 1920x1080pixel với bộ vi xử lý Intel Pentium Dual Core 2,6 GHz E5300. Đĩa cứng 320GB SAT. RAM DDR3 4GB có thể được nâng cấp lên 8GB. Card đồ họa ATI Mobility Radeon HD4570 với bộ nhớ 512MB. Super Multi Optical Drive, hệ thống loa 5.1, eSATA Port, 6 cổng USB 2.0. Gián bán 899,99 USD

            Lenovo ThinkCentre M90z màn hình 23inch, độ phân giải 1920x100pixel. Vi xử lý công nghệ 32nm Core i3 hoặc Core i5, ổ cứng dung lượng lên tới 1TB (tùy chọn ổ HDD hoặc thể rắn SSD), ổ quang DVD, Webcam 2 Megapixel, loa công suất 2WW, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, công nghệ vPro của Lenovo và Trusted Platform Module (TPM) để quản lý mật mã và bảo mật hệ thống. Máy được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 7 và được bán ra tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm 899 USD (tương đương hơn 17 triệu đồng).

            Sony Vaio J được trang bị màn hình cảm ứng đa chạm 21,5ich, độ phân giải FullHD 1920x1080pixel và có tùy chọn đĩa Blu-ray. CPU Core i3-350M (xung nhịp 2,26GHz) và Core i7-620M (xung nhịp 2,66GHz). Còn có tuỳ chọn Core 2 Quad. RAM DDR3 tối đa 6GB, HDD 500GB 7200rpm. Card đồ họa NVIDIA Geforce với 512MB RAM nhưng Sony chưa công bố chính thức sẽ dùng model nào. Ở model J có cấu hình thấp hơn (Core i3), card đồ họa chỉ là chip tích hợp Intel HD. Máy có Wifi 802.11 b/g/n, Ethernet, các cổng giao tiếp khác như USB, IEEE 1394, micro, tai nghe.

 

            Không chỉ mang hình dáng nhỏ gọn thanh thoát của một AIO thông thường, chiếc AIO còn tiềm tàng trong mình sức mạnh khủng khiếp không thua gì những chiếc desktop thời thượng. Asetek mới đây vừa giới thiệu đến người dùng bộ máy tính AIO (all-in-one) với CPU Core i7-920, card xử lý đồ họa NVIDIA GTX 280M, với độ dày chỉ 58mm. Hy vọng ngày càng nhiều All in One phong phú, đa dạng, thị trường máy tính để bàn được làm tươi mới và mang đến cho người dùng những trải nghiệm kỳ thú.

 

                                                                                                                                                                                                 Phương Nam

TIN LIÊN QUAN