Chấn chỉnh ‘nạn’ sim rác

08:44, 09/04/2024

Trong cuộc Họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đã chia sẻ về việc chấn chỉnh nạn sim rác, trong đó có việc kiểm tra người sở hữu trên 4 sim.

Họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ TT&TT - Ảnh: VGP/MS.

Liên quan đến thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về chấn chỉnh sim rác, trong đó có việc kiểm tra người sở hữu trên 4 sim, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các sim mình đang sử dụng. Từ đó, xử lý các sim có thông tin không đúng quy định.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp ước tính hiện có gần 1,62 triệu giấy tờ tương ứng gần 7,89 triệu sim thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 sim/giấy tờ.

Ông Nhã cũng cho biết, sim thuê bao chỉ là một trong các phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, cần sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Hiện nay đã có quy định, các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh. Vì vậy các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/MS.

Bài học từ vụ tấn công VNDIRECT

Ông Trần Nguyên Chung, Trưởng phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin cho biết, qua giám sát của Cục An toàn thông tin trong thời gian qua cho thấy, nhiều chiến dịch tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền gần đây vào Việt Nam tập trung vào các doanh nghiệp lớn ở các lĩnh vực như: chứng khoán, tài chính ngân hàng, điện lực...

Mặc dù tấn công mạng, tấn công mã độc không phải vấn đề mới nhưng đây lại là một trong những xu thế nổi bật về an toàn thông tin trong năm 2024 và thời gian tới. Các hình thức phổ biến cũng không có gì mới, tin tặc chủ yếu khai thác xâm nhập vào hệ thống, nằm vùng trong hệ thống để chờ thời cơ chín muồi sẽ mã hoá đòi tiền chuộc.

Theo kinh nghiệm của Cục An toàn thông tin, nếu các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ các quy định về pháp luật, có đánh giá, rà quét định kỳ thì sẽ khắc phục được những sự cố về tấn công mạng, có thể phát hiện phòng ngừa sớm và giảm nhẹ các thiệt hại.

"Mặc dù thời gian qua, các cơ quan, doanh nghiệp đã triển khai giải pháp bảo đảm an toàn thông tin nhưng đầu tư chưa tương xứng, nguy cơ tấn công mạng, đặc biệt tấn công mã độc có thể sẽ thường xuyên hơn", đại diện Cục An toàn thông tin cảnh báo.

Cục An toàn thông tin đã có văn bản gửi cảnh báo đến các đơn vị có nằm trong chiến dịch tấn công, yêu cầu các đơn vị rà soát tổng hợp để có đánh giá tổng thể.

Ngày 7/4, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Theo đại diện Cục An toàn thông tin, đây là việc quan trọng và đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương vào cuộc. Mục đích chính của Công điện này yêu cầu rà soát lại các hệ thống trong phạm vi quản lý của đơn vị, đồng thời thực hiện nghiêm các mốc thời gian đã đưa ra trong Chỉ thị của Thủ tướng như Chỉ thị 09 ngày 23/3/2024, đồng thời thay đổi quan niệm, khái niệm về công bố thông tin.

Trước đây, các cơ quan, doanh nghiệp khi bị sự cố thường giấu thông tin; như vậy, sẽ rất khó để cảnh báo diện rộng hay có bài học kinh nghiệm. Vì vậy, các cơ quan khi bị sự cố cần tuân thủ việc báo cáo sự cố, phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời cảnh báo trên diện rộng, nhằm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/chan-chinh-nan-sim-rac-102240408190116812.htm