Vấn nạn Sim rác tiếp diễn sẽ khiến lãnh đạo nhà mạng bị kỷ luật

07:19, 18/03/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đưa ra yêu cầu cấp bách đối với các nhà mạng để giải quyết triệt để vấn đề về SIM rác. Nếu không tuân thủ, sẽ bị áp đặt hình phạt nghiêm ngặt nhất, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và báo cáo người đứng đầu để xem xét kỷ luật.

Qua phản ánh của dư luận, trên thị trường vẫn còn SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trên kênh phân phối. 

Thực hiện chỉ đạo từ Thủ tướng về "Xử lý triệt để vấn đề SIM rác", trong thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã phát đi hai thông báo nhắc nhở các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về trách nhiệm cá nhân đối với vấn đề SIM rác. Cụ thể, họ phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp xử lý, thu hồi và ngăn chặn hiệu quả tình trạng SIM rác.

Bộ TT&TT đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai một loạt biện pháp nhằm đảm bảo thông tin thuê bao tuân thủ quy định. Kết quả, đến năm 2023, các doanh nghiệp đã hoàn thành việc rà soát, đảm bảo thông tin của 125 triệu thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, dư luận vẫn phản ánh rằng thị trường vẫn còn SIM đã được nhập thông tin sẵn, có dịch vụ di động sẵn kích hoạt tại các điểm bán lẻ, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (SIM có dấu hiệu tồn kênh) mà không cần đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ TT&TT yêu cầu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện và chịu trách nhiệm nghiêm túc trong việc triển khai các biện pháp xử lý vấn đề SIM rác. Cụ thể, họ phải hoàn thành việc xử lý tất cả các SIM có dấu hiệu tồn kênh trước ngày 15/4/2024, đảm bảo rằng tất cả các SIM được bán tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không có thông tin thuê bao trước khi kích hoạt. Các SIM chỉ được kích hoạt, phát triển mới bởi doanh nghiệp sau khi triển khai các giải pháp bảo đảm thông tin thuê bao chính xác theo quy định và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu doanh nghiệp viễn thông phải tổ chức rà soát, xác minh việc sử dụng các số thuê bao được đăng ký từ 4 đến 9 SIM trên một giấy tờ, đảm bảo thông tin thuê bao chính xác và đầy đủ theo quy định. Đồng thời, họ phải xác thực việc sở hữu và sử dụng các số thuê bao đã đăng ký và chịu trách nhiệm nếu có vi phạm pháp luật.

Từ ngày 15/4/2024, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vẫn còn SIM của họ được kích hoạt, mua, bán, và lưu thông trên thị trường. Trong trường hợp phát hiện các SIM thuê bao được bán, cung cấp tại các điểm bán lẻ có thông tin trước khi kích hoạt hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ TT&TT sẽ giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra và xử lý vi phạm với mức xử phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ nhắc nhở doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét việc kỷ luật người đứng đầu của doanh nghiệp vi phạm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc mua bán SIM rác đã giảm đáng kể, tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp mua bán SIM rác một cách công khai trên thị trường. Nhiều người dân vẫn gặp phải cuộc gọi rác và lừa đảo.

Trong một phát biểu gần đây tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) Bộ TT&TT cho biết: "Nếu có thể giải quyết triệt để vấn đề định danh trên không gian mạng, định danh tài khoản, xử lý vấn đề SIM rác, SIM chính chủ, và thuê bao ngân hàng rác, thì tình trạng lừa đảo trực tuyến sẽ giảm đáng kể".

Cục ATTT cũng đã tăng cường giám sát và vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn; đồng thời, họ cũng đã chỉ đạo và điều phối các nhà mạng để nâng cao khả năng chặn lọc tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/van-nan-sim-rac-tiep-dien-se-khien-lanh-dao-nha-mang-bi-ky-luat)