ChatGPT Search: Chưa đủ năng lực để thay thế Google

10:06, 05/11/2024

Tuần trước, OpenAI đã ra mắt ChatGPT Search, một công cụ tìm kiếm được kỳ vọng sẽ đối đầu với Google. Nhiều người trong ngành tin rằng sản phẩm này có thể trở thành "kẻ giết Google". Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm ChatGPT Search trong khoảng một ngày, tôi đã quyết định quay lại với Google vì một số lý do.

ChatGPT Search có nhiều điều thú vị và cho thấy cách mà tìm kiếm bằng AI có thể hoạt động trong tương lai. Nó giúp đưa ra câu trả lời nhanh cho nhiều câu hỏi mà tôi thường phải lục tìm qua vô số quảng cáo và bài viết tối ưu hóa SEO. Giao diện của nó là dễ nhìn, với các liên kết đến nguồn thông tin ở bên cạnh, giúp kiểm tra thông tin nhanh chóng.

Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn không thực tế cho việc sử dụng hàng ngày. ChatGPT Search không đáng tin cậy ở một trong những khía cạnh người dùng Google yêu thích nhất: các truy vấn ngắn. Những truy vấn này thường có dưới bốn từ và chủ yếu là để điều hướng nhanh đến các trang web mà người dùng đã biết. Ví dụ như "tỷ số của Celtics", "tất cotton", "giờ mở cửa thư viện", hay "thời tiết San Francisco" – đây là những thao tác tìm kiếm mà Google làm rất tốt.

Đây là câu trả lời của OpenAI cho tìm kiếm của Google. Tín dụng hình ảnh: Maxwell Zeff/OpenAI

Tôi cảm thấy khá bực bội khi sử dụng ChatGPT Search, vì nó không đáp ứng được các truy vấn ngắn mà tôi thường thực hiện. Thực tế là, tôi thấy mình thực sự nhớ đến Google. Đừng hiểu lầm tôi; Google cũng đã giảm chất lượng trong những năm qua, phần lớn do bị quá tải bởi quảng cáo và thông tin không đáng tin cậy. Nhưng trong lúc thử nghiệm, tôi vẫn phải mở Google ra để tìm kiếm thông tin chính xác, vì ChatGPT Search không thể cung cấp câu trả lời hoặc trang web mà tôi cần.

Nói tóm lại, dù ChatGPT Search có những điểm mạnh của riêng mình, nó vẫn chưa đủ để thay thế Google cho những nhu cầu tìm kiếm hàng ngày của tôi.

Ai sẽ thắng: ChatGPT search hay truy vấn ngắn?

Trong một thử nghiệm, tôi đã nhập "Điểm số của Nuggets" để xem trận đấu NBA giữa Denver Nuggets và Minnesota Timberwolves diễn ra như thế nào. Thật thất vọng, ChatGPT cho biết Nuggets đang thắng, trong khi thực tế họ đang thua và điểm số của Timberwolves bị thấp hơn 10 điểm so với kết quả chính xác mà Google cung cấp cùng lúc.

So sánh Tìm kiếm ChatGPT (trái) và Tìm kiếm Google (phải) để biết tỷ số NBA trực tiếp. Tín dụng hình ảnh: Maxwell Zeff/OpenAI

Lần khác, tôi hỏi về "thu nhập hôm nay" để xem các công ty sẽ báo cáo kết quả quý ảnh hưởng đến thị trường như thế nào. ChatGPT lại cho biết rằng Apple và Amazon sẽ báo cáo vào thứ Sáu, dù thực tế là cả hai đã công bố kết quả một ngày trước đó. Kết quả này không chỉ sai mà còn thể hiện sự bịa đặt thông tin.

Trong một trường hợp khác, tôi tìm kiếm thông tin liên lạc của một giám đốc công nghệ bằng cách nhập tên họ. ChatGPT đã cung cấp tóm tắt từ hồ sơ Facebook của người đó và thậm chí tạo ra một liên kết đến trang LinkedIn của họ, nhưng khi tôi nhấp vào, lại nhận được thông báo lỗi – một trải nghiệm gây thất vọng.

Cuối cùng, tôi thử tìm kiếm "quần denim rộng thùng thình", hy vọng sẽ tìm được một mẫu quần để mua sắm. Thay vì giúp tôi mua sắm, ChatGPT chỉ đưa ra định nghĩa về quần denim rộng thùng thình (một thông tin mà tôi không cần) và khuyên tôi nên vào Amazon.com để tìm một chiếc.

ChatGPT Tìm kiếm “quần denim rộng thùng thình”. Tín dụng hình ảnh: Maxwell Zeff/OpenAI

Có thể tôi có thể kể thêm nhiều ví dụ nữa, nhưng bạn có thể thấy được vấn đề: liên kết hỏng, thông tin sai lệch, và câu trả lời không liên quan là những gì tôi trải nghiệm trong ngày đầu tiên sử dụng ChatGPT Search. Mặc dù nó có tiềm năng, hiện tại công cụ này vẫn còn nhiều thiếu sót.

Có một ngày nào đó sẽ có "kẻ giết Google", nhưng chắc chắn không phải hôm nay

OpenAI vừa ra mắt ChatGPT Search, và đây chính là một sự kiện quan trọng. Sam Altman, CEO của OpenAI, đã ca ngợi nó là "thực sự tốt" mặc dù ông thường có xu hướng hạ thấp khả năng của AI. Lần ra mắt này có thể đặc biệt vì tìm kiếm là một trong những lĩnh vực lớn nhất trên Internet, và nhiều người tin rằng sản phẩm của OpenAI có tiềm năng đe dọa sự thống trị của Google.

Tuy nhiên, cần phải công nhận rằng Google Search đã tồn tại 25 năm, còn ChatGPT Search là một sản phẩm hoàn toàn mới. OpenAI cho biết họ có kế hoạch cải thiện công cụ này dựa trên phản hồi từ người dùng, điều này hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội phát triển.

Tìm kiếm ChatGPT hoạt động tốt với những câu hỏi dài hơn. Tín dụng hình ảnh: Maxwell Zeff/OpenAI

Một trong những ưu điểm của ChatGPT Search là khả năng trả lời tốt các câu hỏi nghiên cứu dài. Ví dụ, câu hỏi như "Giải đấu thể thao nào của Mỹ có sự đa dạng nhất?" không dễ dàng tìm thấy câu trả lời trên Google, nhưng ChatGPT Search lại có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn và đưa ra câu trả lời khá thuyết phục chỉ trong vài giây.

Dù vậy, vấn đề lớn mà ChatGPT Search phải đối mặt là hầu hết các tìm kiếm trên Google thường rất ngắn gọn. Nếu OpenAI thực sự muốn thay thế Google, họ cần cải thiện khả năng xử lý các truy vấn ngắn mà người dùng thực hiện hàng ngày.

OpenAI cũng thừa nhận rằng ChatGPT Search vẫn gặp khó khăn với các truy vấn ngắn. Người phát ngôn của họ, Niko Felix, cho biết người dùng thường đặt câu hỏi theo cách tự nhiên hơn, nhưng các truy vấn ngắn vẫn rất phổ biến. Họ đang có kế hoạch cải thiện trải nghiệm cho những truy vấn này trong tương lai.

Có một số lý do giải thích tại sao OpenAI gặp khó khăn với các truy vấn ngắn. Thứ nhất, ChatGPT dựa vào Microsoft Bing, được cho là kém hơn Google. Thứ hai, các mô hình ngôn ngữ lớn thường cần các câu hỏi được viết đầy đủ để hoạt động hiệu quả; chúng không thể hiểu rằng tìm kiếm ngắn như "tất cotton" thường có mục đích mua sắm chứ không phải tìm hiểu về lịch sử của sản phẩm.

Mặc dù OpenAI vừa phát hành ChatGPT Search, công cụ tìm kiếm AI của Perplexity đã phục vụ hàng triệu truy vấn mỗi tuần nhưng cũng تواجه phải những vấn đề tương tự với các truy vấn ngắn.

Tìm kiếm ChatGPT khai thác các đối tác tin tức của OpenAI. Tín dụng hình ảnh: Maxwell Zeff/OpenAI

Aravind Srinivas, CEO của Perplexity, đã chỉ ra sự khác biệt trong cách người dùng tìm kiếm giữa sản phẩm của họ và Google. Mọi người thường dùng nhiều từ hơn khi tìm kiếm trên Perplexity so với việc chỉ nhập một vài từ khóa để nhanh chóng truy cập các liên kết trên Google.

Tôi nghĩ rằng thực tế là người dùng không sử dụng các sản phẩm này để điều hướng web thực sự là một vấn đề lớn hơn mà OpenAI hoặc Perplexity có thể nhận ra. ChatGPT Search và Perplexity không thể thay thế Google cho nhiệm vụ mà nó làm rất tốt trong việc điều hướng web.

Thay vào đó, các sản phẩm AI này đang mang lại thông tin từ những điểm khuất mà tìm kiếm truyền thống không tiếp cận được. Điều này có giá trị riêng của nó, nhưng cho đến khi OpenAI cải thiện khả năng xử lý các truy vấn ngắn, Google vẫn sẽ là lựa chọn chính của nhiều người. Nếu OpenAI muốn trở thành cánh cửa dẫn đến Internet, họ cần phát triển một cánh cửa tốt hơn.