Châu Âu: Xe điện lên ngôi trong mùa dịch Covid-19

Minh Thùy 06:14, 29/07/2020

6 tháng đầu năm 2020, tại thị trường châu Âu, xe chạy điện đột ngột tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi vẫn đang lao dốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Người tiêu dùng đã bớt do dự hơn vì xe hơi chạy điện nay đã có thể chạy xa hơn giữa hai lần sạc, số lượng trạm sạc cũng ngày càng nhiều. Nhiều Chính phủ còn hỗ trợ thêm tiền cho người mua xe điện từ quỹ bảo vệ môi trường, làm cho giá mua xe thực tế giảm xuống.

Mua xe chạy điện đang có lợi hơn khá nhiều so với xe chạy xăng. Tất nhiên là giá mua ban đầu cao, nhưng tính về lâu dài thì có lợi. Công nghệ đã tiến xa tới mức hiện xe điện không còn mấy khác biệt so với xe xăng về công suất và độ bền chắc của thân xe. Động cơ điện lại không cần bảo dưỡng phức tạp như động cơ đốt trong. Những chiếc xe hiện đại còn có những tiện ích không tưởng, do được kết nối liên tục với mạng Internet.

Trước đây, người mua xe còn ngại ngần rằng xe chạy điện không thể đi quá xa giữa 2 lần sạc và có quá ít trạm sạc. Nhưng giờ xe điện đã tự tin leo lên đường cao tốc, chạy liên tục 300 - 400km được.

Xe hơi chạy điện cháy hàng tại châu Âu - Ảnh 1.

Xe hơi chạy điện tăng trưởng mạnh tại thị trường châu Âu.

Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào thị trường xe hơi châu Âu. Số lượng xe mới bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm tới 1/3. Nhưng xe chạy điện lại tăng trưởng rất tốt, doanh số của nửa đầu năm nay đã bằng cả năm 2019.

Chính sách của nhiều nước châu Âu vẫn là tăng thuế đánh vào xe chạy xăng để có tiền tài trợ cho xe chạy điện. Đây là một cách để giảm ô nhiễm và cũng là để hỗ trợ ngành sản xuất xe hơi.

Chính phủ Đức tặng 6.000 Euro, Pháp tặng 7.000 Euro cho bất cứ ai muốn đổi sang xe hơi chạy điện vì hai nước này đều sản xuất ô tô. Vương quốc Bỉ không có hãng xe hơi nào thì chỉ khuyến khích người mua xe hơi chạy điện bằng cách miễn thuế trước bạ và miễn thuế lưu hành xe.

Minh Thùy (T/h)