Chạy bộ trên nền tảng ảo, lan tỏa giá trị thật

15:49, 21/09/2020

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng, gián đoạn đến nhiều sự kiện thể thao để hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ kết nối, những người yêu thể thao vẫn tìm được những cách để vừa thỏa mãn đam mê, vừa có thể đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện.

Các giải chạy bộ qua ứng dụng công nghệ, trong giới thường gọi tên tiếng Anh là "Virtual Race", là một hình thức như vậy. Những ngày cuối tuần qua, giải chạy bộ thường niên trên nền tảng ảo UpRace đã chính thức diễn ra, thu hút gần 75.000 người tham gia trong ngày đầu tiên.

Nhìn qua, những người tham gia không khác gì người dân tập thể dục buổi sáng cuối tuần. Nhưng thực ra, họ đang là thí sinh của một giải chạy trên ứng dụng công nghệ. Bằng cách dùng ứng dụng ghi lại hành trình chạy, họ đang tham gia chạy với hàng chục nghìn người khác, dù có ở cách nhau nghìn km.

Anh Lê Quang Hà cho biết: "Ứng dụng chạy online giúp cho vận động viên và mọi người dân ai cũng có thể tham gia. Giúp duy trì được thói quen tập luyện và kết nối được nhiều hơn. Mình được biết nhiều hơn mọi người, tham gia được nhiều hơn các giải chạy so với bình thường".

Việc các giải chạy trực tuyến thường cho quy đổi quãng đường chạy thành tiền quyên góp cho các tổ chức từ thiện cũng là động lực lớn để chị Đường rèn luyện mỗi ngày.

"Năm ngoái mình ủng hộ được 500 nghìn đồng, tính ra là 500 km. Ban đầu, khi đặt ra mục tiêu, mình nhiều lúc tự hỏi 'Ôi sao mình phải vất vả thế'. Nhưng đến khi hoàn thành thì mình lại thấy rất vui vì chiến thắng được bản thân mình và mục tiêu cao cả hơn là giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn hơn mình" - chị Nguyễn Thị Đường chia sẻ.

Gặp một số thách thức do bối cảnh dịch bệnh nhưng Ban tổ chức giải chạy trực tuyến UpRace vẫn đặt ra mục tiêu số tiền quyên góp quy đổi từ tổng số km hoàn thành năm nay sẽ tăng 50% so với năm ngoái. Bởi đây là thời điểm người dân chú ý hơn đến các hoạt động trực tuyến, cơ hội để tạo ra tác động xã hội cũng sẽ lớn hơn.

Ông Nguyễn Hoành Tiến - Trưởng Ban tổ chức UpRace cho biết: "Hoạt động giúp tạo ra một thói quen mới về vận động, giúp cho người Việt mình có thể bỏ được cái 'tiếng' là quốc gia lười vận động. Mỗi một năm, người cũ quay trở lại, người mới tiếp tục tham gia, hiúp chúng tôi tạo ra được một phong trào lớn hơn và có tác động lớn hơn với các tổ chức xã hội".

Lượng người tham gia chạy càng nhiều, các đối tượng nhận được quyên góp từ các giải chạy trực tuyến càng mở rộng. Năm nay, Ban tổ chức giải chạy UpRace sẽ dùng khoản quyên góp dành thêm cho nhóm trẻ em bị hở hàm ếch có cơ hội được phẫu thuật, bên cạnh các nhóm trẻ sơ sinh, học sinh nghèo và hoạt động trồng, bảo vệ cây xanh.

Thùy Chi (T/h)