Chạy đua dịch vụ giá trị gia tăng - khách hàng được lợi

06:28, 28/11/2009

Cùng với cuộc rượt đuổi thu hút, giữ chân thuê bao thì cuộc chạy đua dịch vụ giá trị gia tăng giữa các nhà cung cấp viễn thông di động cũng cam go không kém. Đặc biệt là khi mạng 3G đang được các nhà mạng triển khai ráo riết như hiện nay.

Cạnh tranh gay gắt

Chưa bao giờ dịch vụ giá trị gia tăng trên nền viễn thông di động lại phong phú đa dạng như hiện nay.  Từ lâu, các nhà cung cấp mạng di động đã nhận thấy được nguồn lợi từ những dịch vụ này. Hiện tại mỗi nhà mạng đều có tới trên dưới 40 dịch vụ. Phổ biến là các dịch vụ nhạc chờ, tải nhạc chuông, hình nền và truy cập Internet... 

Cuộc đuổi bám giữa các nhà mạng mạng trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng rất sát sao. Nhà mạng nào có dịch vụ mới, lập tức chỉ một thời gian ngắn sau đó, nhà mạng khác cũng có dịch vụ tương tự.

Chẳng hạn với dịch vụ nhạc chuông chờ, MobiFone có Funring, Viettel có I-Muzik, VinaPhone là RingTunes và S-Fone là Coloring. Các dịch vụ này đều tương tự nhau. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên thị trường hiện có tới gần 200 dịch vụ giá trị gia tăng của tất cả các mạng đang được lưu hành. Tuy vậy trong số này có nhiều dịch vụ trùng nhau hoặc có tính năng tương tự nhau.

Tuy nhiên nếu như trước đây, các nhà mạng khai thác xoay quanh các dịch vụ quen thuộc như tin tức, nhạc chuông, hình nền… thì gần đây nhiều nhà mạng bắt đầu có những bước biến chuyển áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là 3G.

Đón đầu công nghệ

MobiFone vừa đưa ra dịch vụ tìm kiếm SMS Locator lần đầu tiên tại Việt Nam bằng tin nhắn. Đại diện mạng này cho biết đây là một trong những dịch vụ “tiền 3G” được phát triển và giới thiệu tới khách hàng trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho 3G thật sự. SMS Locator cung cấp địa chỉ của các máy ATM, ngân hàng, các cơ sở y tế, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, siêu thị và các trạm xăng. Soạn tin nhắn theo cú pháp “Ten dich vu” gửi đến 9249 với giá cước chỉ 2.000 đồng/tin nhắn. Ví dụ muốn tìm địa chỉ ATM gần nhất thì soạn tin: ATM và gửi đến 9249.  Trước mắt MobiFone cung cấp dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Trước đó, MobiFone đã giới thiệu dịch vụ FastMail giúp khách hàng kiểm tra e-mail mọi lúc mọi nơi.

Cùng với SMS Locater, FastMail, các dịch vụ khác mà nhà mạng này mới đưa vào khai thác trong thời gian gần đây như SMS roaming, MusicTalk… đang thu hút sự quan tâm của người dùng. Ngoài ra, trong số các dịch vụ đang thử nghiệm như Black List, nhắn tin mạng cố định (Fixed SMS), chuyển vùng trong nước cho thuê bao trả trước, thì dịch vụ được người dùng háo hức chờ đón nhất là Video Call.

Dịch vụ Video Call hoạt động trên nền 3G, cho phép thuê bao di động có thể thực hiện các cuộc gọi có hình trên điện thoại di động. Đây là một dịch vụ tạo nên sự khác biệt của 3G so với dịch vụ 2G/2,5G. Với dịch vụ này, các cuộc gọi điện sẽ trở nên sống động và tạo cảm giác thực (live) và gần gũi hơn giữa 2 đối tượng ở cách nhau hàng km. Ngày 29/8/09 đã đánh dấu cuộc gọi thử nghiệm Video Call thành công đầu tiên của MobiFone. Cuộc thử nghiệm tiến hành với 3 nhóm cuộc gọi: Cuộc gọi 3G PS (sử dụng Package Switch) cho dịch vụ dữ liệu diễn ra lúc 23h30 ngày 29/08/09 với tốc độ 4Mb/s và được nâng lên mức 14,4 Mb/s vào ngày 31/8/09; Cuộc gọi 3G CS (sử dụng Circuit Switch) cho dịch vụ thoại thông thường diễn ra lúc 23h25 ngày 30/8; Cuộc gọi 3G CS video cho dịch vụ thoại có hình diễn ra lúc 11h ngày 31/8/09.

Dịch vụ này đang được thử nghiệm tại Hà Nội (Kim Mã, Cửa Nam, Lý Nam đế, Big C, Trung Hòa Nhân chính, Bờ Hồ, Hàng Bài...) và TP HCM (Lê Duẩn, Quận 1 - Đặng Văn Ngữ - Phú Nhuận; Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Quận 3...) cho khoảng 200 khách hàng của MobiFone. Dự kiến vào thời điểm chính thức cung cấp (tháng 12.2009), nhà mạng này sẽ hoàn thành việc lắp đặt và phát sóng 2.400 trạm BTS 3G và trong vòng 3 năm sẽ hoàn thành lắp đặt khoảng 7.700 trạm BTS 3G (tên kỹ thuật là Node B). Nếu tính toán vùng phủ sóng 3G của MobiFone dựa trên mật độ dân số, phủ sóng 3G ước đạt 52.13% dân số toàn quốc ngay tại thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ. Như vậy cơ hội sử dụng dịch vụ mới đang mở rộng cho nhiều triệu người trong toàn lãnh thổ Việt Nam.

VinaPhone cũng đang ráo riết  triển khai tập trung phủ sóng 3G ở những tỉnh lớn, và phấn đấu đến cuối năm 2009, sóng 3G của VinaPhone sẽ phủ kín 63 tỉnh thành. Ngoài ra, Viettel, liên doanh EVN Telecom - Hanoi Telecom cũng cho biết chậm nhất đến cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010 sẽ cung cấp dịch vụ trên nền 3G.

Thêm lợi ích cho người dùng

Theo các chuyên gia, khi người tiêu dùng không còn để ý nhiều tới giá cước viễn thông của các mạng thì chính chất lượng dịch vụ giá trị gia tăng sẽ là yếu tố hút khách. Các chuyên gia cho rằng để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần dịch vụ giá trị gia tăng, các doanh nghiệp mạng cũng như doanh nghiệp phần mềm, nội dung số cần bắt tay thúc đẩy công nghiệp DV nội dung ngay từ bây giờ.

Trên thực tế, những dịch vụ mới mẻ luôn làm người tiêu dùng rất háo hức. Anh Nguyễn Trường Giang, kỹ thuật viên một công ty phần mềm tại Hà Nội, cho biết mình rất phấn chấn khi được thử nghiệm dịch vụ Video Call mới mẻ của MobiFone. “Mặc dù không lạ lẫm gì dịch vụ này, nhưng tôi vẫn cảm thấy hết sức thú vị khi nhìn thấy mặt vợ mình trên điện thoại. Công nghệ quả là tuyệt diệu”, anh Giang nói. Với Video Call, anh Giang “cảm thấy thế giới thật gần gũi, khoảng cách vật lý bị xóa nhòa ranh rới.” Video Call cũng gây xôn xao trên các diễn đàn công nghệ như tinhte.com, handheld.com.vn…

Theo Phòng chăm sóc khách hàng MobiFone, các khách hàng hiện hài lòng với trên 50 dịch vụ giá trị gia tăng nhà mạng này đang cung cấp. Mạng này cho biết, việc gia tăng cung cấp các dịch vụ này là chiến lược hàng đầu.

Dịch vụ giá trị gia tăng đã không chỉ dừng lại ở nhạc chờ, chia sẻ tài khoản, truy cập Internet qua GPRS... Thay vào đó, khách hàng được sử dụng những dịch vụ tiên tiến và chuyên nghiệp hơn như truyền dữ liệu tốc độ cao, xem truyền hình trực tuyến, viết blog qua điện thoại… Trong thực tế công nghệ 3G đang được các nhà mạng triển khai rầm rộ như hiện nay thì khách hàng sẽ được hưởng những tiện ích này trong tương lai không xa.

Quan Vũ
TIN LIÊN QUAN