Chạy đua tiện ích – giữ chân khách hàng

00:00, 25/01/2010

Theo thống kê gần đây, Việt Nam có khoảng 84 triệu dân thì lượng thuê bao di động đã lên tới con số 80 triệu. Viễn thông- CNTT đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân. Các nhà cung cấp dịch vụ VT - CNTT ngày càng đưa ra nhiều tiện ích để níu chân khách hàng.

Mạng di động chạy đua dịch vụ tiện ích

Dịch vụ giá trị gia tăng trên nền viễn thông di động hiện nay phát triển quá nóng bỏng. Hiện tại mỗi nhà mạng đều có tới trên dưới 40 dịch vụ. Phổ biến là các dịch vụ nhạc chờ, tải nhạc chuông, hình nền và truy cập Internet...  Cuộc đuổi bám giữa các nhà mạng mạng trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng rất sát sao. Nhà mạng nào có dịch vụ mới, lập tức chỉ một thời gian ngắn sau đó, nhà mạng khác cũng có dịch vụ tương tự.

Ngoài các dịch vụ giá trị gia tăng, những chương trình nhằm giới thiệu các tiện ích di động được các nhà mạng rầm rộ quảng bá. Mới đây nhất, VinaPhone tổ chức chương trình chăm sóc khách hàng mang tên “VinaPhone Tour” (từ ngày 28/10 - 15/12/2009, với mục tiêu đưa các dịch vụ tiện ích trên mạng thông tin di động vào cuộc sống. Chương trình VinaPhone Tour giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ gia tăng trên mạng 2G và các dịch vụ mới 3G, tại hệ thống các điểm giao dịch của VinaPhone trên 63 tỉnh, thành phố.

Đây là lần đầu tiên VinaPhone tiếp thị trực tiếp tới khách hàng tất cả các dịch vụ gia tăng trên mạng, bao gồm các dịch vụ gia tăng thú vị, tiện ích và phong phú trên mạng 2G, 2,5 G và 3G như: Nhạc chuông chờ RingTunes; InFoPlus; InFo360; DataSafe, VinaPortal, EZmail; Careplus; Say2send... Đặc biệt, khách hàng được tận mắt, tận tay sử dụng các dịch vụ mới trên mạng 3G của VinaPhone như: Video call, Mobile TV, Mobile Internet; Mobile Camera... để cảm nhận được hết sức mạnh và sự hấp dẫn của các dịch vụ VinaPhone 3G. Các kỹ thuật viên giỏi nghiệp vụ, thạo máy đầu cuối và có khả năng truyền đạt sẽ giới thiệu với khách hàng các lợi ích, cách thao tác cài đặt và sử dụng các dịch vụ gia tăng trên máy điện thoại di động.

MobiFone cũng nhanh chân đưa ra những tiện ích mới như dịch vụ tìm kiếm SMS Locator lần đầu tiên tại Việt Nam bằng tin nhắn. SMS Locator cung cấp địa chỉ của các máy ATM, ngân hàng, các cơ sở y tế, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, siêu thị và các trạm xăng. Soạn tin nhắn theo cú pháp “Ten dich vu” gửi đến 9249 với giá cước chỉ 2.000 đồng/tin nhắn. Ví dụ muốn tìm địa chỉ ATM gần nhất thì soạn tin: ATM và gửi đến 9249.  Trước mắt MobiFone cung cấp dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Trước đó, MobiFone đã giới thiệu dịch vụ FastMail giúp khách hàng kiểm tra e-mail mọi lúc mọi nơi. Cùng với SMS Locater, FastMail, các dịch vụ khác mà nhà mạng này mới đưa vào khai thác trong thời gian gần đây như SMS roaming, MusicTalk… đang thu hút sự quan tâm của người dùng. Ngoài ra, trong số các dịch vụ đang thử nghiệm như Black List, nhắn tin mạng cố định (Fixed SMS), chuyển vùng trong nước cho thuê bao trả trước, thì dịch vụ được người dùng háo hức chờ đón nhất là Video Call.

Các nhà cung cấp viễn thông khác như  Viettel, liên doanh EVN Telecom - Hanoi Telecom cũng đều ráo riết chuẩn bị những dịch vụ mới trên nền 3G sắp tới (dự tính sẽ hoạt động từ  cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010).

Hướng đến khách hàng

Mới đây nhất,Công ty VDC cung cấp cho người dùng. dịch vụ MegaVNN Plus - Cổng thông tin và dịch vụ gia tăng. Theo đó, Chỉ bằng 1 cú click chuột bất cứ ai cũng có thể tham gia học tập trực tuyến; sử dụng mạng Internet như một cuốn “sổ liên lạc điện tử” giữa gia đình & nhà trường; tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến,chia sẻ dữ liệu trực tuyến, xem phim trực tuyến chất lượng cao với tốc độ đường truyền cao nhất hiện nay.

Khác với các cổng thông tin khác, phần nhiều mang tính giải trí thì với MegaVNN Plus, tất cả các nhu cầu cơ bản nhất của con người về học tập, làm việc và giải trí được đáp ứng nhanh chóng với rất nhiều các dịch vụ tương ứng.  MegaVNN Plus có 7 dịch vụ: MegaE-learning- học tập trực tuyến; MegaE-school- “sổ liên lạc” giữa gia đình & nhà trường; MegaE-Meeting- hội nghị truyền hình trực tuyến; MegaSecurity- dũng sĩ bảo vệ máy tính; MegaWeb- tự thiết kế website trong 15 phút; MegaShare- chia sẻ dữ liệu trực tuyến; MegaVstar- xem phim trực tuyến chất lượng cao.

Điều này cho thấy, doanh nghiệp VT – CTNN đã thể hiện sự quan tâm tới khách hàng sâu sắc hơn. Khách hàng là nhân tố làm nên giá trị cơ bản, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Việc thể hiện sự quan tâm tới khách hàng qua những dịch vụ ngày càng phong phú như hiện nay, chứng tỏ sức phát triển nóng bỏng của thị trường CNTT-TT ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, công nghệ 3G được triển khai đồng loạt ở tất cả các mạng, người sử dụng sẽ được hưởng nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa. Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu.

Quan Vũ

TIN LIÊN QUAN