Chính thức khai trương điểm kết nối Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX PoP) tại CMC Telecom Data Center Tân Thuận

10:03, 24/11/2023

Ngay sau khi ký Thỏa thuận hợp tác phát triển mở rộng điểm kết nối Trạm trung chuyển Internet Quốc gia (VNIX PoP) vào ngày 09/11/2023 tại Hà Nội, ngày 21/11/2023, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) đã tổ chức lễ khai trương điểm VNIX PoP tại Data Center (DC) Tân Thuận của CMC Telecom. Điểm VNIX PoP đã hiện diện tại một trong các DC được đánh giá là an toàn, hiện đại nhất Việt Nam, hoàn toàn đáp ứng điều kiện môi trường và kết nối vật lý theo yêu cầu của VNIX. Các tổ chức, doanh nghiệp đang triển khai dịch vụ tại CMC Telecom DC Tân Thuận có thể kết nối trực tiếp đến Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), qua đó kết nối với hơn 50 mạng của các tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang kết nối VNIX, tối ưu chi phí, không cần triển khai thêm các đường truyền dẫn vật lý độc lập, giảm độ trễ, nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Ông Lê Ngọc Đức - Chủ tịch Hội đồng quản lý VNNIC (phải) trao chứng nhận điểm kết nối VNIX PoP cho ông Ngô Trọng Hiếu - Phó Chủ Tịch điều hành Tập đoàn công nghệ CMC - Tổng Giám đốc CMC Telecom (trái)

 

Điểm đặt VNIX PoP tại CMC Telecom DC Tân Thuận được thiết lập theo mô hình Local peering, chuẩn mực quốc tế trong kết nối Internet hiện nay, hỗ trợ giao thức Internet thế hệ mới IPv6. Đại diện của CMC chia sẻ sẽ hỗ trợ miễn phí các chi phí truyền dẫn đối với các tổ chức, doanh nghiệp đang triển khai sử dụng dịch vụ tại DC Tân Thuận tham gia kết nối VNIX PoP tại DC Tân Thuận, qua đó kết nối với hơn 50 mạng của các tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang kết nối VNIX, tối ưu chi phí, không cần triển khai thêm các đường truyền dẫn vật lý độc lập.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Tino chia sẻ: “Là doanh nghiệp đang sử dụng và triển khai dịch vụ tại DC Tân Thuận của CMC Telecom, Tino rất hân hạnh là một trong những thành viên đầu tiên của VNIX thông qua điểm hiện diện VNIX PoP tại CMC DC Tân Thuận. Việc này cho phép Tino mở rộng các hướng kết nối Internet peering trực tiếp tới mạng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp như Viettel, VNPT, CMC Telecom, Mobifone, VNG, hệ thống DNS quốc gia..., qua đó tiếp cận đến tập khách hàng lớn hơn với chi phí và chất lượng dịch vụ kết nối tốt hơn, góp phần gia tăng chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Trung tâm Internet Việt Nam và Công ty cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC hợp tác, hỗ trợ và phát triển thêm các thành viên VNIX tại DC Tân Thuận và triển khai thêm các điểm VNIX PoP tại các DC của CMC Telecom trên phạm vi cả nước trong thời gian tới nhằm phục vụ mục tiêu chung là thúc đẩy phát triển,  đảm bảo an toàn cho Internet Việt Nam, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái số, sớm Việt Nam trở thành Digital Hub trong khu vực đúng theo định hướng của Nhà nước và ngành Thông tin và Truyền thông.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162038/Chinh-thuc-khai-truong-diem-ket-noi-Tram-trung-chuyen-Internet-quoc-gia--VNIX-PoP--tai-CMC-Telecom-Data-Center-Tan-Thuan.html)