Phát động chiến dịch 'TIN' nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet

13:01, 11/10/2023

Sáng 11/10, tại Hà Nội, theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử đã hợp tác với Báo VnExpress, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam để tổ chức Chương trình "Tin" - một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam.

Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", Chiến dịch nhằm cung cấp những thông tin và kỹ năng cơ bản giúp người sử dụng Internet nhận biết, phát hiện và tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, khuyến khích nhận thức trách nhiệm đối với việc đăng tải và chia sẻ thông tin trên mạng.

Tên gọi "Tin" mang ý nghĩa của cả tin tức hàng ngày trên Internet và niềm tin, sự tin tưởng. "Chiến dịch Tin" hướng tới tạo ra một môi trường lành mạnh, khích lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam tham gia sáng tạo, tạo ra nội dung tích cực và mang lại giá trị cho cộng đồng. Chiến dịch cũng tôn vinh những cá nhân trong lĩnh vực truyền thông và sáng tạo nội dung, cung cấp không gian gặp gỡ để chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Phát động chiến dịch “TIN” nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: 

Chiến dịch "Tin" nhằm nâng cao văn hóa mạng xã hội nói riêng và người dùng internet nói chung, Thứ trưởng chia sẻ, không chỉ các KOLs mà phần lớn người dùng các nền tảng mạng xã hội, internet đã coi không gian mạng như chính cuộc sống của mình, việc đó diễn ra hàng ngày thậm chí hàng giờ, họ "sống" trong hệ sinh thái số.

Do đó, chúng ta huy động mọi nguồn lực tiến bộ, cần chung tay hợp tác đa ngành cũng như trách nhiệm của tất cả mọi người cần tạo ra một môi trường số an toàn hơn, lành mạnh hơn. Cần truyền thông tích cực, có sự hợp tác từ mọi lĩnh vực, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh thúc đẩy các nội dung tốt phát triển một cách đều đặn, bền bỉ, một hệ sinh thái số thật "sạch", sạch về mọi mặt.

Chiến dịch Tin

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TT&TT phát động và công bố chiến dịch Tin.

Lần đầu tiên, một sự kiện lớn nhằm nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TT&TT lựa chọn chủ đề là "Anti Fake News". Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện của chiến dịch Tin, có thể nói, trong dòng chảy tin tức hàng ngày có cả một "Biển thông tin" trên không gian số.

Bên cạnh các cơ quan chức năng, kiểm duyệt, kiểm soát, các cơ quan báo chí, chúng tôi còn kêu gọi những người có sức ảnh hưởng trên mạng, các nhà sáng tạo nội dung KOLs,.... hãy kết nối gửi đến thông điệp làm ra nội dung "sạch", sáng tạo, bền vững, có ích cho cộng đồng thì chính cộng đồng sẽ đón nhận và ghi nhận quá trình đó. Từ đó nâng cao ý thức cộng đồng, "Tin" là tin tức, tin tưởng. Cần phải nâng cao văn hóa mạng vì tin giả nhưng thiệt hại sẽ là thật.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử rất vui khi ngay lập tức phát động chiến dịch, các nền tảng mạng xã hội, các nhà sáng tạo nội dung KOLs cùng những người tham gia đã ngay lập lức hưởng ứng, tích cực tham gia. Hiện tại, chỉ tính riêng Hashtag #Anti Fake News trên nền tảng Tiktok đã đạt 2 tỷ view khi chưa đầy 1 tháng, hơn 592 ngàn video đã gắn hashtag này. 

"Chiến dịch Tin" sẽ được triển khai từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2023 với các hoạt động chính:

Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"

Cuộc thi do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 2/10 đến ngày 28/10 năm 2023. Tổng giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi này tạo điều kiện cho mọi đối tượng tham gia sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, nhằm lan tỏa thông điệp phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam

Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là hoạt động cuối cùng của "Chiến dịch Tin" trong năm 2023, bao gồm khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình, hội thảo "Tin nên tin" với sự tham gia của các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, cùng với lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" và các phần trình diễn, giao lưu từ các nghệ sĩ khách mời.

Truyền thông và lan tỏa thông điệp

Trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, các hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng sẽ được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, Fanpage VnExpress.net, Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok,... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.

Thông tin về chi tiết và cách tham gia các hoạt động của Chiến dịch "Tin" có thể được tìm hiểu tại trang web chính thức của chương trình.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/phat-dong-chien-dich-tin-nham-nang-cao-y-thuc-nguoi-dung-internet)