Sự quan trọng của Internet với con người

08:08, 24/07/2023

Trong thời đại công nghệ hiện nay, Internet đã trở thành phương tiện giúp truyền đạt, trao đổi thông tin, hợp tác, giao lưu… giữa mọi người trong xã hội. Với vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người, sẽ như thế nào nếu một ngày không còn Internet?

Ảnh: minh họa

Internet chi phối đời sống kinh tế - xã hội

Internet được biết đến như một công cụ để đưa mọi người đến gần nhau hơn. Nhờ có Internet, mọi người có thể dễ dàng nói chuyện với nhau thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Thế giới không có Internet sẽ rất kỳ lạ với chúng ta hiện nay. Tùy thuộc vào mức độ thảm họa mà có thể những dịch vụ cơ bản như nhắn tin và gọi điện thoại di động cũng không dùng được, thậm chí có điện thoại thông thường cũng không làm việc vì nó là một phần của cơ sở hạ tầng Internet.

Một số dịch vụ Cable và vệ tinh không hoạt động, bạn chỉ có thể xem chương trình Tivi thông qua truyền dẫn thông thường nếu như bạn có Anten. Nhưng nếu như hệ thống Cable bị đánh sập một phần thì có thể bạn sẽ mất gần như hầu hết các kênh. Bạn không thể truy cập tới những trang mạng xã hội, các dịch vụ như Facebook, Zalo, Twitter… và các dịch vụ tin nhắn đến kết nối bạn bè.

Nếu những trạm thu/phát điện thoại thông thường bị ảnh hưởng, chúng ta chỉ có thể viết thư và gửi vào nhưng thùng thư theo lối cũ qua dịch vụ chuyển phát thư của bưu điện và chờ vài ngày, đôi khi vài tuần sau bức thư mới đến tay người nhận và có thể còn bị thất lạc. 

Sẽ là thảm họa với nền kinh tế nếu như hệ thống Internet bị sụp đổ. Hàng loạt doanh nghiệp, công ty, ngân hàng đều phụ thuộc vào Internet, tất cả sẽ đồng loạt rối loạn. Và không có bất cứ giao dịch ngân hàng quốc tế được thực hiện, các giao dịch phải thực hiện bằng tay thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông, chuyển phát nhanh.

Không Internet, Google, Facebook..., hàng nghìn công ty cắt giảm nhân viên, thậm chí còn không hề tồn tại sẽ kéo theo hệ quả là hàng tỷ người mất việc làm. Các quốc gia trên thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trong tất cả mọi ngành công nghiệp hoặc biến mất hoặc vật lộn để tồn tại trong bối cảnh bị thua lỗ nghiêm trọng. Khi không còn Internet đồng nghĩa với việc các dịch vụ mua bán hàng online sẽ không còn, bạn sẽ phải đến tận nơi và lựa chọn món đồ cần thiết. 

Ảnh: minh họa

Internet có thể sụp đổ không?

Một sự sụp đổ hoàn toàn của Internet gần như là không thể. Internet không phải là một chiếc hộp ma thuật với công tắc bật/tắt. Nó thậm chí không phải là một thứ vật chất. Đó là một tập hợp của những thứ vật chất và nó liên tục thay đổi. Internet không phải là một thực thể giống nhau từ thời điểm này sang thời điểm khác - máy móc luôn tham gia hoặc rời khỏi internet.

Các phần của Internet có thể chuyển sang chế độ ngoại tuyến. Trên thực tế, điều này xảy ra mọi lúc. Cho dù đó là một máy chủ cụ thể gặp sự cố và cần được khởi động lại hoặc thay thế hoặc một cáp dưới biển bị mắc kẹt bởi một mỏ neo, có những sự kiện có thể làm gián đoạn dịch vụ Internet. Nhưng các tác động có xu hướng bị cô lập và tạm thời.

Mặc dù có một thứ như là đường trục của Internet - một tập hợp các cáp và máy chủ mang phần lớn dữ liệu qua các mạng khác nhau - nhưng nó không tập trung. Không có phích cắm nào bạn có thể rút ra khỏi ổ cắm hoặc dây cáp mà bạn có thể cắt sẽ làm tê liệt mạng internet. Đối với sự sụp đổ toàn cầu của Internet, các giao thức cho phép máy móc giao tiếp sẽ phải ngừng hoạt động vì một lý do nào đó hoặc bản thân cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu thiệt hại lớn.

Vì các giao thức không có khả năng ngừng hoạt động một cách tự nhiên, chúng ta có thể loại trừ trường hợp đó. Đối với kịch bản thiệt hại lớn - điều đó có thể xảy ra. Một tiểu hành tinh hoặc sao chổi có thể va chạm với Trái đất với lực đủ lớn để phá hủy một phần đáng kể cơ sở hạ tầng của Internet.

Bức xạ gamma quá lớn hoặc dao động điện từ đến từ mặt trời cũng có thể là một mẹo nhỏ. Nhưng trong những trường hợp đó, bản thân Trái Đất sẽ trở thành một khối không có sự sống. Ở giai đoạn đó, việc bạn có thể đăng nhập vào MySpace hay không hầu như không quan trọng.

Cách tích cực để nhìn vào điều này, là nhận ra rằng những người này đã giúp thiết kế Internet tạo ra một công cụ tuyệt vời và ổn định một cách đáng kể. Ngay cả khi các phần của Internet gặp trục trặc kỹ thuật, phần còn lại vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường. Mặc dù sự sụp đổ của Internet sẽ là một sự kiện thảm khốc, nhưng đó không phải là điều chúng ta cần phải lo lắng, mọi thứ chỉ dừng lại ở giả định.

Sự phát triển của Internet đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng tỷ người trên thế giới từ các lĩnh vực xã hội, kinh tế đến các hoạt động giải trí, mua sắm online. Những tập đoàn công nghệ như Google, Facebook,… nhờ vào sự phát triển của Internet cũng ngày càng lớn mạnh. Nhờ Internet mà con người mới có thể đạt được những thành tựu phi thường trên hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, để bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên toàn cầu hóa. 

Theo Tạp chí in số 4+5+6/2023