Hướng tới phát triển và quản trị Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn

07:36, 04/07/2023

Tiếp nối thành công VNNIC Internet Conference 2022, ngày 30/6/2023, tai thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện VNNIC Internet Conference 2023 với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, UBND thành phố Hồ Chí Minh Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh, cùng với hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan nhà nước, các chuyên gia tại các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông, Internet, các giảng viên, sinh viên - thế hệ tương lai của Internet Việt Nam và quốc tế...

VNNIC Internet Conference 2023 được tổ chức bao gồm chuỗi sự kiện: 02 workshop và 01 Hội thảo chính. Hai Workshop bao gồm: “Thanh niên và Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” (28/6/2023) - là hội thảo tiếp theo trong chuỗi hoạt động của Chương trình Program for Youth mà VNNIC đã phối hợp với Trung tâm Thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương triển khai tới sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành viễn thông, CNTT… Việt Nam . Workshop “An toàn định tuyến nâng cao” (29/6/2023)  dành cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý kỹ thuật của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Hội thảo chính được tổ chức vào ngày 30/6/2023. Phiên toàn thể buổi sáng với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. 04 phiên chuyên đề buổi chiều cùng ngày được tổ chức song song gồm: Công nghệ Internet mới; IPv6/IPv6 for Gov; DNS và sự tin cậy trong hoạt động Internet;  Khởi tạo gương mặt số với tên miền quốc gia .vn.

 

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại VNNIC Conference 2023, ông Nguyễn Hồng Thắng - Giám đốc VNNIC cho biết, VNNIC Internet Conference 2023 với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” với mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia quốc tế, trong nước sẽ cùng thảo luận, kết nối, hợp tác, qua đó xác định được các giải pháp hướng tới phát triển và quản trị Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn.

Một số nội dung trọng tâm mà VNNIC Conference 2023 hướng đến đó là: Phát triển Internet trong kỷ nguyên thông minh; tạo ra, quản lý và khai thác nhiều dữ liệu giá trị; phát triển các công nghệ mới, ứng dụng các giải pháp mới (5G, IoT, Cloud, IPv6+, AI), đảm bảo tài nguyên (IPv6) cho môi trường số …; Hạ tầng quyết định sự phát triển nền tảng và dịch vụ Internet. Mạng Internet muốn phát triển thông minh, an toàn cần phải giải quyết từ nền tảng lõi. Do vậy, cần đảm bảo sự an toàn, tin cậy, bền vững cho Internet thông qua các giải pháp, công nghệ phát triển và đảm bảo an toàn cho hạ tầng Internet, an toàn kết nối, an toàn cho các hạ tầng trọng yếu như DNS; Thúc đẩy người sử dụng lên môi trường trực tuyến, song song với việc đem lại các giá trị cho người sử dụng và bảo vệ người sử dụng trên môi trường số.; Và quản trị Internet văn minh, bền vững thông qua xây dựng cộng đồng, với sự tham gia, đóng góp của các bên trong hệ sinh thái Internet, chung tay cùng phát triển xanh và bền vững.Ông Nguyễn Hồng Thắng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC phát biểu tại sự kiện.

Bên cạnh các nội dung chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, VNNIC Internet Conference 2023 hướng đến vấn đề quản lý, quản trị, xây dựng mạng Internet sạch, an toàn, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người dùng, tên miền/DNS và lạm dụng DNS (DNS Abuse)…

Hội thảo đã tạo cơ hội để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới. Hội thảo còn có hoạt động dành riêng, mở rộng cho sinh viên nhằm tạo điều kiện giới trẻ ứng dụng, khai thác giá trị Internet và tài nguyên Internet trong học tập và khởi nghiệp.

Tại hội thảo, ông Dean Samuels, Giám đốc công nghệ khu vực ASEAN của AWS, cho rằng, độ khả dụng các dịch vụ điện toán đám mây (cloud) đã thay đổi rất nhiều và nhu cầu lưu trữ dữ liệu rất lớn. Theo thời gian, phần lớn các dữ liệu của doanh nghiệp sẽ phải lưu trữ trên cloud. Do đó, cần phải có các phương pháp để bảo quản dữ liệu đó một cách an toàn, khai thác sức mạnh dữ liệu và sử dụng hiệu quả.

Trước đó, ngày 28/6/2023, nằm trong chuỗi sự kiện Internet Conference 2023,Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APNIC) tổ chức Workshop “Thanh niên và Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”.  Workshop đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham dự.

Theo mic.gov.vn

(https://www.mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/159272/Huong-toi-phat-trien-va-quan-tri-Internet-Viet-Nam-hien-dai--thong-minh--an-toan.html)