Chợ online nhộn nhịp đồ cúng Rằm tháng 7

05:36, 29/08/2023

Với quan niệm Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm nên các gia đình thường chuẩn bị cho lễ cúng Rằm thịnh soạn và cầu kỳ hơn. Do đó, thị trường đồ cúng lễ, thực phẩm làm mâm cúng những ngày này cũng trở nên sôi động.

Rằm tháng 7 (15/7 Âm lịch) hay còn gọi là Tết Trung nguyên, lễ Vu Lan báo hiếu, thường có các lễ: cúng phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh. Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian, người Việt rất coi trọng ngày lễ này trong năm.

Những ngày này thị trường phục vụ cho ngày lễ cúng Rằm tháng 7 sôi động, phong phú và đa dạng tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình. Nổi bật, dịch vụ đi chợ online thu hút được đông đảo các bà nội chợ từ mua thực phẩm để tự sơ chế đến những mâm cỗ đầy đủ các món chay, mặn với giá cả phù hợp nhu cầu.

Đối với các mặt hàng trái cây phục vụ cho việc cúng rằm tháng 7 tại các chợ truyền thống tăng. Cụ thể, chôm chôm có giá 35.000 - 40.000đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc giá 70.000-90.000 đồng/kg (cao gấp 2-3 lần so với tháng 4), măng cụt có giá 40.000-50.000 đồng/kg, bưởi 45.000 đồng/kg… Nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây dự báo giá các loại trái cây sẽ còn tiếp tục tăng khi cận ngày rằm tháng 7.

Thị trường đồ cúng Rằm tháng 7 Dịch vụ cỗ cúng và thực phẩm chay lên ngôiChợ online nhôn nhịp các loại hoa quả phục vụ Rằm tháng 7

Cùng với hoa quả, các loại thực phẩm khách như gà mái ri, trống quê được làm sẵn cũng được các chủ shop bán hàng online chào mời với mức giá rất hấp dẫn từ 110.000 - 180.000 đồng/con (nặng từ 1,5 - 1,7 kg/con), mua từ 2 còn còn được giảm giá 10.000 đồng/con và miễn phí ship. Chả sụn sống được quảng cáo làm từ sụn non, người dùng chỉ cần giã đông rồi rán trên lửa nhỏ được bán với giá 140.000 đồng/kg.

Với quan niệm Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm nên các gia đình thường chuẩn bị cho lễ cúng Rằm thịnh soạn và cầu kỳ hơn. Trong khoảng thời gian này, nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ mâm cỗ làm sẵn, giao hàng tận nhà tại Hà Nội rơi vào tình trạng quá tải vì lượng đơn lớn.

Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, để tiết kiệm thời gian, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn những mâm cỗ cúng có sẵn chỉ việc bày biện vào những ngày lễ quan trọng. Còn những đơn vị dịch vụ chạy đua với thời gian với số lượng đơn gần như quá tải mỗi ngày.

Thời gian này, các quán ăn hay đầu bếp cung cấp dịch vụ đặt cỗ cúng đã sớm lên thực đơn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để khách lựa chọn và đặt hàng. Khách chỉ cần gọi điện đặt hàng hoặc nhắn tin qua các kênh online, các đơn vị đặt cỗ sẽ điều nhân viên đến giao tận nơi. 

Chị Lịnh Lê (Thanh Xuân) cho biết, Rằm tháng 7 năm nay rơi vào ngày trong tuần nên hai vợ chồng mình không có thời gian chuẩn bị cỗ cúng. Vì vậy, chị đặt mâm cỗ từ sớm để không phải vất vả lụi hụi trong gian bếp. Mâm cỗ chị đặt giá khoảng 1,2 triệu đồng nhưng cũng đầy đủ và đẹp mắt. Mình chủ yếu chọn những chỗ quen để đặt hàng nên khá yên tâm.

Cùng với những mâm cỗ truyền thống, những mâm cỗ chay cũng được rất nhiều người dân lựa chọn cho ngày Rằm tháng 7. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều hàng quán, khách sạn, địa chỉ online đã lên đơn cho khách tấp nập từ rất sớm.

Hiện tại giá mâm cỗ chay khá đa dạng. Thấp nhất là 450.000 - 600.000/mâm. Ngoài ra còn có mâm cỗ giá cao hơn tùy thuộc vào số lượng món, nguyên liệu theo yêu cầu của khách, có thể lên tới hơn triệu đồng một mâm cỗ.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ và chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá gà chay dao động 70.000-100.000 đồng/con, giò nạc, giò nấm 120.000-90.000 đồng/kg, bánh bao chay 3.000-5.000 đồng/cái, các món chay đóng gói, nấm các loại có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg…

Tại các siêu thị như Co.opMart, Big C, Lotte… nhiều mặt hàng chay được khuyến mãi, giảm giá 15 - 20%, nhằm kích cầu tiêu dùng. Khu vực đồ chay rất phong phú với các mặt hàng như bánh nậm, bánh lọc, chả giò, há cảo… được chế biến sẵn, với giá khá rẻ.

Thị trường đồ cúng Rằm tháng 7 Dịch vụ cỗ cúng và thực phẩm chay lên ngôiGiá các mặt hàng vàng mã năm nay không nhiều biến động

Đối với thị trường vàng mã, nằm bắt được xu hướng "trần sao, âm vậy" và thị hiếu của khách hàng, vàng mã được làm ra với rất nhiều mẫu mã mới, đa dạng hơn, giống hệt đồ thật. Giá cả cũng vô cùng phong phú từ vài nghìn đồng cho đến vài triệu đồng đều có.

Đối với các mặt hàng truyền thống và phổ biến như quần áo giấy, giá sẽ dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ, còn với bộ đồ phụ kiện như đồng hồ, trang sức sẽ có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/bộ. Thậm chí, trên thị trường vàng mã không thiếu những sản phẩm "đồ hiệu" được thiết kế vô cùng tỉ mỉ. Chỉ cần khách có nhu cầu, nhà xưởng đều có thể cung cấp.  Với các sản phẩm vàng mã được thiết kế chau chuốt tỉ mỉ như các loại ôtô, xe máy, biệt thự..., giá cả sẽ dao động trong khoảng từ 150.000 - 500.000 đồng.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/cho-online-nhon-nhip-do-cung-ram-thang-7-108368.html)