Chơi webcam HD

00:00, 01/05/2010

Video hội nghị, chat Skype, hay đơn thuần là thỏa vui với bạn bè hoặc người thân, những chiếc webcam độ phân giải cao (HD) luôn mang lại hình ảnh và âm thanh tốt nhất cho người dùng. Chúng vừa hữu ích cho công việc, vừa tạo cảm hứng cho người dùng, và vừa có rất nhiều chức năng thú vị.

Rất nhiều laptop hiện nay đều tích hợp sẵn webcam nhưng nếu bạn có một chiếc laptop cũ hơn, hay một chiếc PC và muốn chát với bạn bè hoặc gọi VoIP thì chắc hẳn bạn sẽ cần tới một chiếc webcam riêng. Từ trước tới nay, chất lượng video của webcam chưa bao giờ sắc nét cả, nhưng điều này dần thay đối với thế hệ webcam mới hiện nay.

Chất lượng âm thanh và hình ảnh của webcam dần được cải thiện, tuy chưa bằng những thế hệ máy quay hoặc máy ảnh số đời thấp nhưng với cảm biến 2 megapixel, ống kính quang học Carl Zeiss và khả năng ghi video 720p thì khả năng truyền tải hình ảnh của webcam đã rất đáng nể rồi. Với những thế hệ webcam HD này, hình ảnh qua Skype và chát web đều rất sắc nét, đó là chưa kể tới việc bạn có thể chụp ảnh màn hình, hay thậm chí là “xuất bản” video cho YouTube - tất cả đều khá tốt.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chất lượng webcam cũng đúng với quảng cáo của nhà sản xuất. Chẳng hạn như Logitech và Hercules đều rất hay thổi phồng thông số kỹ thuật của web. Logitech tuyên bố rằng Webcam C600 có thể ghi video wor tốc độ 30fps, nhưng khả năng đó chỉ áp dụng cho chat Skype qua mạng Internet, mà trong trường hợp đó độ phân giải video rớt xuống chỉ còn chất lượng VGA mà thôi.

Cả Hercules và Logitech đều “nâng” khả năng chụp ảnh của webcam. Cả hai nói rằng webcam của họ có thể chụp ảnh từ 5-8 megapixel, nhưng những chiếc webcam này chỉ được tích hợp bộ cảm biến 1 hoặc 2 megapixel thì làm sao chúng có thể được được độ phân giải lớn như thế. Kết quả là chất lượng ảnh chỉ tương đương với camera của máy ảnh số mà thôi.
 
Tất cả những webcam dưới đây đều có giá dưới 100 USD và có khả năng quay video ở độ phân giải 720p. Tất cả đều hỗ trợ chat video trong nhiều môi trường IM khác nhau, như AIM, Yahoo, Windows Live, cũng như chat Skype với âm thanh và video riêng. Hầu hết các webcam này đều làm việc tốt với các ứng dụng biên tập video của bên thứ ba, chẳng hạn như Pinnacle Studio 14.

Hercules Dualpix HD720p

Dualpix HD720p chỉ được trang bị cảm biến ảnh 1 megapixel nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi chất lượng hình ảnh của chúng không sắc nét như nhiều người mong muốn. Tuy vậy, webcam vẫn có thể ghi được video ở độ phân giải 720p, tốc độ 30fps với chất lượng khá mượt mà.
 
Trong số 3 mẫu webcam HD được giới thiệu ở đây thì có lẽ phần mềm đi kèm của Dualpix HD720p là tệ nhất. Chúng khó sử dụng, rắc rối và thiếu đồng bộ. Chính vì những nhược điểm đó mà “hình ảnh” tổng thể của webcam này bị phai nhạt ít nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm kiếm một chiếc webcam ghi video chất lượng chuẩn ở độ phân giải HD, mà giá thành lại rẻ thì Dualpix HD720p vẫn là hợp lý nhất.

Ưu điểm: Có thể xoay trái phải nên góc xem khá rộng. Là một trong số những webcame HD tốt nhất hiện nay.

Hạn chế: Chất lượng video trung bình. Có vấn đề về audio khi ghi HD. Phần mềm khó sử dụng. Mic tích hợp sẵn không có bộ lọc tiếng ồn. Chỉ sử dụng cho laptop vì cáp quá ngắn để sử dụng cho PC.
Giá tham khảo: 60 USD

Logitech Webcam C600

Bạn đang muốn tìm kiếm một chiếc webcam ghi video HD có thiết kế sành điệu thì Logitech Webcam C600 chính là lựa chọn hoàn hảo. Nhờ được tích hợp cảm biến ảnh 2 megapixel mà chất lượng hình ảnh của Logitech Webcam C600 rất đáng nể. Đó là chưa kể đến công nghệ RightLight 2 kế thừa, giúp tự động điều chỉnh hình ảnh để phù hợp với độ sáng môi trường xung quanh. Webcam này rất thích hợp cho các hội nghị, hội thảo từ xa, hay chát Skype, AOL, và các ứng dụng video call khác đều rất tuyệt.

Ảnh của Logitech Webcam C600 rất sắc nét và trong sáng, trong khi chất lượng video cũng đạt chuẩn (kể cả trong môi trường thiếu sáng). Âm thanh của webcam rõ nét, phần mềm đi kèm khá hữu ích và giá của của Logitech Webcam C600 cũng khá hợp lý. Tuy đắt hơn Dualpix HD720p 20USD nhưng những gì mà Logitech Webcam C600 mang lại là “đáng đồng tiền bát gạo”.

Ưu điểm: Hình ảnh sống động. Chức năng lấy nét tự động nhanh. Âm thanh ấm và tự nhiên. Có bộ lọc tiếng ồn. Nhiều hiệu ứng vui nhộn. Phần mềm đi kèm khá hữu ích.

Hạn chế: Kích thước khá lớn nếu sử dụng cho laptop. Phần mềm không ghi được video ở tốc độ 30 khung hình/giây (fps).

Giá tham khảo: 80 USD

Microsoft LifeCam VX-6000

Mặc dù là nhà phát triển phần mềm lớn nhất thế giới nhưng tiếng tăm của Microsoft trong lĩnh vực phần cứng, mà cụ thể là các thiết bị ngoại vi bao gồm webcam, bàn phím, chuột… cũng nổi không kém. Chiếc LifeCam Cinema là một trong số những thiết kế webcam nổi bật của hãng. Với thiết kế nhôm tuyệt đẹp, khả năng ghi video ở độ phân giải HD 720p, chức năng lấy nét tự động, chát video qua mạng Internet… LifeCam Cinema là một trong số những chiếc webcam HD tốt nhất hiện nay.

Ưu điểm: Thiết kế sành điệu bằng chất liệu nhôm. Trụ quay linh hoạt. Chất lượng hình ảnh đạt chuẩn, lấy nét tự động và cân bằng màu sắc khá tốt. Phần mềm đi kèm dễ sử dụng.

Hạn chế: Chất lượng mic kém. Ảnh và video có vẻ hơi sáng quá (bị “lốp). Yêu cầu phần cứng cao.
Giá tham khảo: 80 USD

Gia Linh
TIN LIÊN QUAN