Chọn Macbook nào thì phù hợp?

00:00, 16/10/2010

Hiện tại Apple có 3 loại máy tính xách tay (MTXT) khiến cho người dùng phải đắn đo giữa một chiếc rẻ hơn nhiều, cấu hình mạnh, một chiếc khác đắt nhưng lại đầy những tính năng hấp dẫn.

I. Ưu điểm của Macbook Pro so với Macbook:

+ Bộ xử lý cao cấp hơn: Cấu hình của Macbook ngang ngửa với Macbook Pro 13.3” cấp thấp nhất. Trong khi đó, với Macbook Pro 15.4” trở lên, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng nền tảng Core i5/i7 mới nhất với hiệu năng tốt hơn rất nhiều. Dĩ nhiên chúng cũng có giá cao hơn.

+ Màn hình rộng hơn: người dùng có thể tùy chọn 15.4” và 17” so với chỉ 13.3” của Macbook. Trong khi đó, người dùng ưa tính di động hoàn toàn có thể thỏa mãn với dòng Macbook Pro 13.3” mới của Apple. Dòng máy này vẫn có cấu hình cao hơn so với Macbook đồng thời có vỏ ngoài Unibody nhôm đặc trưng.

+ Độ phân giải cao hơn: Macbook Pro 15.4” có màn hình lên tới 1680x1050 trong khi ở 17” lên tới 1920x1200 so với chỉ 1280x800 của Macbook. Đây là lợi thế lớn nếu bạn thường xuyên sử dụng các ứng dụng văn phòng, xem phim ảnh hoặc thiết kế đồ họa.

+ Card đồ họa mạnh: Macbook Pro thế hệ mới được trang bị GeForce GT 330M  (trừ mẫu 13.3”) với DDR3 chạy chuyển đổi với Intel HD Graphic. Đây sẽ là nền tảng lý tưởng cho game và các ứng dụng đòi hỏi đồ họa nặng trong khi vẫn đảm bảo tiết kiệm điện tốt. Trong khi đó, Macbook mới nhất chỉ có đồ họa tích hợp GeForce 320M (256MB chia sẻ từ bộ nhớ chính) tương tự như Macbook Pro 13.3” nên sẽ yếu hơn.

+ Bàn phím phát sáng: Macbook Pro có bàn phím với các kí tự phát sáng rất tiện khi sử dụng trong đêm tối. Ngoài ra, hệ thống cảm biến ánh sáng cũng sẽ điều chỉnh độ sáng của màn hình và bàn phím cho phù hợp để vừa tiết kiệm pin, vừa thoải mái cho mắt hơn. Macbook hiện tại không có tính năng này.

+ Đầu đọc thẻ nhớ SD: Macbook Pro phiên bản mới có khe đọc thẻ nhớ SD ( kể từ phiên bản giữa năm 2009) trong khi đó Macbook thì không. Đây sẽ là điểm mấu chốt quan trọng mà các nhiếp ảnh gia, những người dùng đam mê thiết bị di động cần để ý.

+ Pin lâu hơn: Macbook Pro từ 15-17” thường có thời lượng pin lý thuyết nằm trong khoảng 8-9 tiếng trong khi con số này ở Macbook chỉ lên tới 10 (cũng ngang với Macbook Pro 13.3”).

2. Ưu và nhược điểm của Macbook Air so với Macbook:

 Là một sản phẩm MTXT 13.3”, Macbook Air có chung mảng thị trường với Macbook hay Macbook Pro 13.3” nhưng nhắm nhiều hơn vào đối tượng người dùng có nhu cầu di chuyển cao hoặc cần thiết sở hữu một sản phẩm thời trang chứ  không yêu cầu nhiều về hiệu năng.

+ Độ mỏng cao: Macbook Air hiện đang là chiếc MTXT mỏng nhất của Apple (và cũng là mỏng nhất thế giới) với độ dày chỉ từ 0.4cm tới 1.94cm (tùy thuộc vào góc cạnh).

+ Trọng lượng nhẹ: Macbook Air chỉ nặng 1.36kg trong khi Macbook lên tới 2.13 kg. Chính vì thế nếu bạn thường xuyên phải di chuyển thì đây là lựa chọn rất lý tưởng.

+ Màn hình tốt hơn: cả Macbook Air và Macbook Pro đều được đánh giá cao về chất lượng màn hình trong khi Macbook dù được cải tiến nhưng vẫn có nhiều điểm chưa bằng.

+ Bàn phím phát sáng: Macbook Air cũng có bàn phím sáng giống như Macbook Pro nên việc sử dụng trong bóng tối sẽ tiện hơn so với Macbook.
 

Tuy vậy, bản thân Macbook Air cũng có nhiều nhược điểm như:

+ Giá còn quá cao: Ở thị trường Việt Nam, Macbook Air có giá khoảng 1.500 USD cho cấu hình tối thiểu và khoảng 1.800 USD cho cấu hình dòng cao. Đây là mức tương đối cao để đánh đổi lại vẻ ngoài thời trang siêu mỏng của dòng máy này.

+ Cấu hình thấp: Macbook Air là dòng máy siêu mỏng, do đó không có gì lạ khi cấu hình của nó thuộc loại “cò con”. Bạn sẽ chỉ có CPU Core 2 Duo dòng tiết kiệm điện với tốc độ từ 1.86 GHz tới 2.13 GHz, bộ nhớ RAM 2GB và đĩa cứng 120GB tốc độ quay 4200 vòng /phút. Mặc dù Apple cho nâng cấp lên SSD 128GB nhưng bản thân mẫu SSD được hãng sử dụng cũng không được đánh giá cao như các mẫu trong Macbook Pro. Pin của máy cũng chỉ đạt mức 5 tiếng – bằng một nửa so với Macbook.

+ Hạn chế cổng giao tiếp: MacBook Air chỉ có 1 cổng USB duy nhất, 1 cổng 3.5mm âm thanh và 1 cổng Mini DisplayPort. Chính vì điều này mà ngay từ khi ra mắt, Macbook Air nhận được khá nhiều lời phàn nàn. Chẳng dễ chịu gì khi đi đâu cũng phải kè kè theo USB hub và cổng chuyển DVI (đối với Macbook Air đời đầu hoặc mini Display Port trên Macbook Air thế hệ 2), chưa kể tới việc các thiết bị dùng IEEE 1394 hay kết nối Ethernet cũng hoàn toàn chịu chết vì không có cổng cắm.

+ Không có ổ quang: Apple không thiết kế ổ quang tích hợp cho MacBook Air mà buộc người dùng phải mua SuperDrive kèm theo với giá 99 USD. Nếu không, bạn chỉ có cách dùng chức năng RemoteDisk để “mượn” ổ quang từ PC hay máy Mac khác. Lưu ý rằng ổ quang rời của Macbook Air không dùng được với PC thường.

+ Loa mono: Trong khi các dòng Macbook khác đều có loa Stereo thì Macbook Air lại chỉ có loa Mono, điều này sẽ làm cho các fan âm nhạc thất vọng.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

TIN LIÊN QUAN