Chọn mua máy quét và máy in đa năng

05:00, 26/08/2010

Mặc dù với một máy in đa chức năng (MFP), người dùng có thể sử dụng để làm một máy quét các tài liệu nhiều trang, 2 mặt, các hiệu ứng, sách,…. Nhưng nếu bạn chỉ cần mỗi một chức năng quét thì MFP quả là phí phạm, thay vào đó bạn nên chọn mua một máy quét độc lập. Chọn sao cho đúng giữa hai thiết bị trên là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm khi mua.

Có sự khác biệt lớn nào giữa một máy in MFP với một máy quét độc lập, hay một máy in đơn chức năng? Câu trả lời phụ thuộc hoàn toàn vào những gì bạn cần để quét.
 
Nguyên tắc chung là trừ khi bạn đang quét cái gì đòi hỏi phải có một máy quét độc lập, một MFP sẽ là một lựa chọn tốt nhất. Tùy thuộc vào những gì mà bạn cần làm, có thể bạn cần cả một máy quét và một máy MFP, hoặc thậm chí là hai máy quét – một phục vụ quét ảnh và một dùng cho tài liệu, bởi một máy quét không thể xử lý tốt cho cả hai công việc cùng một lúc.
 

Dù bạn quyết định thế nào đi nữa, có những lựa chọn tốt mang đến cho bạn. Một số máy quét tài liệu gần đây có những mô hình di động phục vụ cho người dùng cần di chuyển nhiều. Trong khi đó, một số mô hình MFP nổi bật với thiết kế cho gia đình hay văn phỏng nhỏ, một nhóm làm việc,…. Thậm chí, có những sản phẩm phục vụ tốt trong cả văn phòng lẫn tại gia.

Nếu bạn cần để quét tài liệu nhiều trang một cách thường xuyên, đặc biệt là tài liệu hai mặt, tài liệu với hơn một vài trang hoặc cả hai thì một máy quét tài liệu là một sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Thật dễ dàng để tìm một mẫu máy MFP với khả năng nạp tài liệu tự động (ADF), nhưng rất ít MFP có thể quét cả 2 mặt của một trang web cùng một lúc, hoặc quét nhanh như một máy quét tài liệu.
 

Nếu bạn cần phải quét văn bản hiệu ứng (chẳng hạn như slide), tốt nhất bạn nên chọn một máy quét phim với một bộ chuyển đổi hiệu ứng. Một vài mẫu MFP cung cấp các adapter hiệu ứng, nhưng bạn cần xem xét khả năng in và quét có thể tối ưu nhất thông qua một phép thử sản phẩm trước khi mua. Còn nếu bạn chủ yếu quan tâm đến việc quét ảnh in hặc nghệ thuật phù hợp với các chi tiết đẹp (như con dấu), hầu như bất kỳ mẫu MFP hoặc máy quét dạng phẳng có thể là một sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, các máy quét ở MFP hướng đến văn phòng thực sự được thiết kế cho chức năng quét tài liệu, do đó nếu bạn cần một máy in nhắm đến sử dụng trong văn phòng và bạn muốn quét hình ảnh chất lượng cao như ảnh nghệ thuật thì bạn sẽ cần một mẫu máy quét ảnh độc lập. Hầu hết các máy in phun hướng đến thị trường gia đình được trang bị máy quét thích hợp cho các bản in và nghệ thuật. Hãy đảm bản rằng chúng cung cấp ít nhất mức độ độ phân giải là 1200 pixel/inch.

Cuối cùng, nếu bạn cần để quét một số lượng đáng kể các trang sách, bạn nên xem xét một máy quét sách độc lập, được thiết kế để giữ các cuốn sách có những trang nằm phẳng nhằm quét được tốt hơn.
 

Máy quét loại này có giá không phải là cao nhưng lại khá hiếm, điểm nổi bật là chúng tồn tại trên thị trường khá lâu và bền, nổi lên và tồn tại khá lâu từ năm 2006 là mẫu OpticBook 3600 của Plustek


Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN