Chọn ứng dụng “tám chuyện” nào đây?

09:18, 23/04/2012

Ứng dụng trò chuyện, chat trên smartphone đông đúc vừa giúp người dùng có nhiều chọn lựa cho những cuộc đàm thoại miễn phí hoặc ít tốn kém nhưng cũng khiến người dùng lần đầu bỡ ngỡ, bối rối vì không biết chọn loại nào cho ưu việt.

 




Chọn ứng dụng phổ biến nhất      

 

Điểm khác biệt chủ yếu giữa Skype và các chương trình VoIP đó là Skype hoạt động theo mô hình mạng ngang hàng chứ không theo mô hình chủ-khách truyền thống. Thư mục người dùng của Skype hoàn toàn phân rã và phân bố trên các node mạng và có thể mở rộng dễ dàng mà không đòi hỏi một cơ sở hạ tầng tập trung phức tạp và đắt tiền. Ra mắt vào năm 2002, hiện Skype đã có lượng người dùng trên 500 triệu và phiên bản mới nhất cho phép Video call từ máy tính, iPhone, iPad, iPod, Android Phone, Windows Phone, Symbian... Skype còn có dịch vụ gọi quốc tế đến một số điện thoại thông thường với giá rẻ và hỗ trợ người dùng Việt rất tốt từ thông tin cài đặt, cước phí, cách thanh toán trên website skypevietnam.com. Với 50 triệu lượt tải chỉ riêng trên Google Play (thay thế cho Market), Skype là ứng dụng phổ biến nhất và cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn do có thêm tính năng gửi ảnh, video, file trên contact. Cuối năm 2011, Skype đã về tay Microsoft. Với thương hiệu tên tuổi, lượng người dùng lớn và tiềm lực tài chính mạnh từ Microsoft,  khó có đối thủ nào có thể cản được  bước tiến của Skype trong lĩnh vực trò chuyện miễn phí hấp dẫn trên smartphone hiện nay.

 

Trong đó, vào khoảnh khắc chuyển giao năm 2011, Skype đã phát hành bản cập nhật 3.0 được mong đợi với tính năng Video Call đến tất cả người dùng iOS. Người dùng iPhone có thể gửi và nhận video call trên cả 2 mạng WiFi và 3G. Tương thích với iPhone 4/3GS và iPod Touch Gen 4, dữ liệu truyền tải trên 3G chỉ khoảng 3,4Mb/phút. Skype 3.0 không chỉ cho phép người dùng iOS trao đổi với nhau như trước mà còn cho phép gọi tới người dùng desktop cả trên Mac/PC và chia sẻ Screen lẫn nhau. Bản cập nhật Skype lần này được coi là một chiến thắng lớn cho hàng triệu người sử dụng Skype đang sở hữu các thiết bị iOS. Chỉ cần kết nối internet, thậm chí chỉ cần WiFi các thiết bị như iPad WiFi hay iPod Touch cũng có thể kết nối và nhận video call từ hàng triệu người khác trên thế giới.

           

Face Time và cộng đồng "Táo"

 

FaceTime chỉ có thể  sử dụng cho máy tính hoặc smartphone, tablet của Apple. Song, với số lượng fan Apple đông đảo, FaceTime vẫn là lựa chọn hàng đầu cho tín đồ “Táo”. Điểm mạnh nhất của FaceTime là thao tác sử dụng đơn giản, không phải mất công đoạn đăng ký, tạo nick mà chỉ cần 1 tin nhắn để kích hoạt, nhất là khả năng Video call trên cả  iPhone, iPod, iPad, Mac. Ngoài ra, chất lượng cuộc gọi rất tốt. Tuy vậy, FaceTime cũng tồn tại một số khuyết điểm: do chỉ giới hạn trong các sản phẩm Apple, người dùng vẫn cần thêm ứng dụng khác để “tám” với bạn bè không dùng “Táo”. Một số người dùng Việt còn than phiền về lỗi kích hoạt của ứng dụng này.

 

Tiềm năng Viber,  Tango

 

Tuy còn non trẻ nhưng Viber theo sát Skype trên Google Play (Maket cũ) với 10 triệu lượt tải (tính đến giữa tháng 3/2012). Sau khi cài đặt xong, Viber sẽ gửi cho bạn một tin nhắn kích hoạt. Lưu ý giữ kín mã kích hoạt để tránh kẻ gian lợi dụng vì Viber sẽ sử dụng luôn số điện thoại làm nick và tự động online khi điện thoại kết nối internet. Không chỉ cho phép thực hiện cuộc gọi mà còn tạo điều kiện để người dùng nhắn tin miễn phí. Dù chưa thật sự có mật độ phủ sóng rộng lớn như Skype, không có Video call, Viber vẫn thu hút được 40 triệu người dùng trên khắp thế giới, nhanh chóng vượt qua Fring (xuất hiện trước) để xếp ngay sau Skype. Viber tỏ ra phù hợp với người dùng trẻ tuổi thích sự mới mẻ, ưa khám phá thay cho một số ứng dụng quen thuộc.

 

Cùng thu hút được 10 triệu lượt tải trên Google Play, Tango cũng là ứng dụng hấp dẫn người dùng sau Skype, Viber và Face Time. Tango có Video call và cho phép gửi tin nhắn Video. Ứng dụng làm việc trên 500 loại smartphone, tablet và máy tính.

 

Như vậy, với ưu thế về số lượng người dùng, hỗ trợ nhiều nền tảng hệ điều hành, khả năng gọi đến điện thoại thông thường với mức phí hấp dẫn, thanh toán linh hoạt, hỗ trợ người dùng tốt, Skype hiện đang là lựa chọn của đa số người sử dụng. Song, trong thế giới công nghệ, điều bất ngờ luôn xảy ra trong thời gian tới. Nhất là nhiều ứng dụng trò chuyện khác đang phát triển dày đặc trên Google Play.

 


Các ứng dụng “tám” được ưa chuộng là những ứng dụng miễn phí, cài đặt dễ dàng, có lượng người dùng lớn, chất lượng cuộc gọi tốt, phổ biến trên nhiều model máy, hệ điều hành, thao tác sử dụng đơn giản. Hiện Viber đang chứa đựng đầy đủ các “tố chất” này khi có thể cài đặt dễ dàng trên smartphone chạy Android hay iOS... Nhất là một số tiện ích hữu dụng như việc Viber được ví như mọt chiếc điện thoại khi thông báo cuộc gọi nhỡ, nhắn, gọi mọi lúc mọi nơi miễn là có Internet.

 

 

                                                                                                          Phương Nam

TIN LIÊN QUAN