Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin: Tỷ lệ đạt chức danh thấp do đánh giá nghiêm để giữ chất lượng, liêm chính khoa học

13:40, 25/10/2024

Giáo sư Nguyễn Thanh Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin cho biết, Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin vốn có tỷ lệ đạt chức danh thấp là do đánh giá nghiêm để giữ chất lượng, liêm chính khoa học.

Tỷ lệ ứng viên được hội đồng cấp ngành thông qua thấp nhất

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS) được Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành (Hội đồng GS ngành) đề xuất công nhận chức danh GS, PGS năm 2024. 

Trong đợt xét công nhận GS, PGS năm nay, Công nghệ thông tin là ngành có tỷ lệ ứng viên được hội đồng cấp ngành thông qua thấp nhất (55,56%).

Ngành Công nghệ thông tin có tỷ lệ ứng viên được hội đồng cấp ngành thông qua thấp nhất.

Trước đó, ngành Công nghệ thông tin có 27 ứng viên được Hội đồng GS cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, tăng 8 ứng viên so với năm 2023 (19 ứng viên). Trong đó, có 4 ứng viên giáo sư, 23 ứng viên phó giáo sư. Số ứng viên nữ, ứng viên nam lần lượt là 4 (chiếm 14,81%) và 23 (chiếm 85,19%).

Kết quả, sau vòng xét duyệt của Hội đồng GS ngành Công nghệ thông tin, số ứng viên giáo sư, phó giáo sư được đề nghị xét của ngành này giảm 12 người, từ 27 xuống chỉ còn 15 ứng viên.

Trong đó, có 1 ứng viên GS và 14 ứng viên PGS. Số ứng viên nữ là 2 (chiếm 86,67%) và ứng viên nam là 13 (chiếm 13,33%).

Theo thống kê, các ứng viên GS, PGS của ngành Công nghệ thông tin đến từ 16 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, trong đó Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ là 2 cơ sở giáo dục đại học có số lượng ứng viên nhiều nhất (tính ở vòng Hội đồng Giáo sư cơ sở).

Trong đó, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh có 6 ứng viên, gồm 1 ứng viên giáo sư và 5 ứng viên phó giáo sư, là giảng viên tại các trường thành viên: Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Trường Đại học Quốc tế. Trường Đại học Cần Thơ có 5 ứng viên, gồm 1 ứng viên giáo sư và 4 ứng viên phó giáo sư.

Sau vòng xét duyệt của Hội đồng GS ngành Công nghệ thông tin, có 4 cơ sở giáo dục đại học không còn ứng viên nào (do chỉ có 1 ứng viên đăng ký nhưng không đủ điều kiện qua vòng xét của hội đồng cấp ngành), gồm: Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Học viện An ninh nhân dân.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ, mỗi đơn vị có 4 ứng viên không đủ điều kiện qua vòng xét của hội đồng ngành.

Đánh giá nghiêm để giữ chất lượng, liêm chính khoa học

Liên quan vấn đề tỷ lệ ứng viên ngành Công nghệ thông tin được hội đồng giáo sư ngành thông qua năm nay, Giáo sư Nguyễn Thanh Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Công nghệ thông tin cho rằng, đó là kết quả đánh giá nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng, liêm chính khoa học.

Giáo sư Nguyễn Thanh Thuỷ cho rằng, cũng giống mọi năm, Hội đồng GS ngành Công nghệ thông tin vốn có tỷ lệ đạt chức danh thấp so với tỷ lệ ở các hội đồng khác. Điều đó thể hiện, các tiêu chí xét duyệt ứng viên ngành Công nghệ thông tin rất nghiêm ngặt.

Giáo sư Nguyễn Thanh Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin.

Đối với các bài báo khoa học, việc đánh giá được Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin thực hiện đúng theo tiêu chí đã được nêu trong Danh mục Tạp chí được tính điểm.

Các tiêu chí cụ thể như sau: 

Thứ nhất, tạp chí Quốc tế uy tín (các tiêu chí rõ ràng, chặt chẽ về chất lượng, liêm chính, đạo đức): Thuộc Danh mục SCI, SCIE, Scopus Q1, Q2, Q3, trừ các tạp chí thuộc loại săn mồi, tạp chí được xuất bản bởi Nhà xuất bản săn mồi, tạp chí đóng tiền để được nhận đăng, tạp chí phản biện thời gian ngắn, tạp chí xuất bản nhiều bài trong một số.

Thứ hai, Nhà xuất bản uy tín: Elsevier, Springer-Nature, Wiley, Taylor & Francis, có chỉ số ISBN.

Thứ ba, tác giả chính: là tác giả đầu tiên và tác giả liên hệ với điều kiện không có co-first author và số lượng tác giả liên hệ khác với tác giả đầu tiên không vượt quá 1. Nếu có co- first author hoặc số lượng tác giả liên hệ khác với tác giả đầu tiên vượt quá 1 thì tác giả đầu tiên là tác giả chính duy nhất của bài báo hay báo cáo khoa học đó.

Giáo sư Nguyễn Thanh Thuỷ cho biết thêm, trong quá trình đánh giá, Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin đặc biệt nghiêm ngặt với các trường hợp vi phạm liêm chính khoa học, đạo đức khoa học: ứng viên có bài bị gỡ; ứng viên có bài ghi tên cơ quan không phải là cơ quan hiện công tác; ứng viên đăng rất nhiều bài trong thời gian ngắn; ứng viên hợp tác linh hoạt với người nước ngoài nhưng không minh chứng được sự hợp tác khoa học thực sự...

Dưới đây là danh sách ứng viên được HĐGS ngành Công nghệ thông tin đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024: