Chủ tịch VUSTA: Mỗi thắng lợi của đất nước không thể tách rời sự đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học

09:03, 19/05/2024

Phát biểu tại lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập (1959- 2024) Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây, Chủ tịch Phan Xuân Dũng khẳng định mỗi một thắng lợi của đất nước không thể tách rời sự đóng góp có hiệu quả, to lớn của đội ngũ trí thức, của các chuyên gia, nhà khoa học sống và làm việc vì Tổ quốc...

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đã gửi thư tay chúc mừng tới các Hội thành viên, các tổ chức khoa học và công nghệ, các nhà khoa học, hội viên, cán bộ công viên chức, người lao động thuộc Liên hiệp Hội.

Tháng 6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ, thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là "Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam”.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) nhấn mạnh: Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam là ngày hội của Trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam, của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Năm qua là năm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 24/3/2023 nhân Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp đội ngũ trí thức và 40 năm ngày Thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983- 26/3/2023).

Thư tay của TSKH Phan Xuân Dũng gửi chúc mừng tới các Hội thành viên, các tổ chức khoa học và công nghệ, các nhà khoa học, hội viên, cán bộ công viên chức, người lao động thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Với vai trò và vị trí là tổ chức chính trị- xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã có nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc các nhà khoa học, các cán bộ, công chức, viên chức, hội viên của Liên hiệp Hội Việt Nam và toàn thể đội ngũ khoa học và công nghệ trong cả nước những lời chúc tốt đẹp nhất, luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục cống hiến và thành công hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Ông hy vọng đội ngũ khoa học và công nghệ góp phần thực hiện thành công lời mong muốn của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú trọng, xứng đáng là những người "Làm hưng thịnh đất nước, làm rạng rỡ cho dân tộc và vẻ vang cho giống nòi".

Phát biểu tại Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam mới đây, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôi coi Khoa học và Công nghệ cùng Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, xây dựng đất nước phải dựa và bằng khoa học công nghệ. Ngành Khoa học và Công nghệ đã có đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc. Thực tế cho thấy, sức mạnh của 1 đất nước, 1 dân tộc gắn liền với khoa học và công nghệ; vị thế của 1 đất nước, 1 quốc gia được khẳng định bằng trình độ khoa học và công nghệ của đất nước, quốc gia đó.

Với chủ trương coi khoa học và công nghệ là sức mạnh, lực lượng sản xuất trong phát triển kinh tế xã hội, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam đã lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chính sách, pháp luật dựa trên những giải pháp cơ bản là: phải tạo môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ trí thức; trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh trí thức; tạo chuyển biến cơ bản trong đào tạo nguồn nhân lực; nêu rõ vai trò, trách nhiệm của trí thức.

Theo Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, đây chính là nền tảng quan trọng, động lực mạnh mẽ để đội ngũ trí thức hết lòng cống hiến tài năng, tâm huyết vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của ngành khoa học công nghệ nói riêng và đất nước nói chung.

Hiện nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị xã hội lớn mạnh được xếp trong số 30 hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương, với 156 hội thành viên, trong đó có 93 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; có 560 tổ chức khoa học công nghệ; đã tập hợp, thu hút được khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng trên 2,2 triệu trí thức, chiếm khoảng 32,5% số trí thức trong cả nước. Hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam luôn được Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành đánh giá cao.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/chu-tich-vusta-moi-thang-loi-cua-dat-nuoc-khong-the-tach-roi-su-dong-gop-to-lon-cua-doi-ngu-tri-thuc-cac-chuyen-gia-nha-khoa-hoc.htm