Chuẩn kết nối mới hỗ trợ băng thông đến 40 Gbps?

15:52, 03/06/2015

Thunderbolt 3 có thể được dùng để truyền tải dữ liệu, chạy một màn hình hiển thị và cung cấp điện năng cho một máy tính cùng một lúc.

Tại Computex 2015 (Đài Loan), Intel đã công bố kết nối Thunderbolt 3, sẽ được áp dụng với công nghệ kết nối USB Type C.

Cổng Thunderbolt 3 mới cung cấp băng thông 40 Gbps, tăng gấp đôi so với Thunderbolt 2 và có thể hỗ trợ các giao thức USB, Thunderbolt, DisplayPort và PCI Express. Điều đó có nghĩa, Thunderbolt 3 có thể được dùng để truyền tải dữ liệu, chạy một màn hình hiển thị và cung cấp điện năng cho một máy tính cùng một lúc.

Giao thức mới được tuyên bố có thể đạt tốc độ truyền một bộ phim 4K chỉ trong 30 giây. Intel cho biết, Thunderbolt 3 có thể hỗ trợ hiển thị hai màn hình 4K 60 Hz, hoặc một màn hình 5K 60 Hz. Khả năng cấp năng lượng được dựa trên đặc tả USB Power Delivery, và có thể cung cấp lượng điện năng lên đến 100 watt để sạc cho máy tính xách tay.

Tổng Giám đốc bộ phận Quan hệ khách hàng Shahaf Kieselstein, Thunderbolt có thể  cùng Intel mang đến một kết nối duy nhất, đảm trách được mọi công việc: mà điểm nhấn là thực hiện việc truyền dữ liệu, chạy màn hình hiển thị và cấp điện cùng một lúc.

Intel cũng cho biết thêm, công nghệ Thunderbolt mới có thể tận dụng card đồ họa rời để tăng chất lượng hiển thị, cũng như cho phép truyền tải nội dung dưới giao thức mạng ngang hàng peer-to-peer giữa các máy tính Windows, OS X và Linux ở tốc độ 10 Gbps.

Các thiết bị hỗ trợ Thunderbolt 3 đầu tiên dự kiến sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay. Khi trình làng, một bộ adapter đi kèm sẽ cho phép các thiết bị Thunderbolt 3 tương thích hiệu quả với các giao thức Thunderbolt cũ.

Tường Vân (theo zdnet.com)