Chuẩn Wi-Fi mới sẽ nhanh gấp 5 lần hiện tại?

15:13, 14/10/2014

Chuẩn Wi-Fi mới ra đời, có đáp ứng tốt nhu cầu của các thế hệ thiết bị di động tương lai về: Khả năng tương thích, phạm vi phủ sóng và chất lượng đường truyền? Câu trả lời đang ở phía trước, trong năm 2015 sắp tới.

Theo lý thuyết, tốc độ của tiêu chuẩn Wi-Fi mới sẽ nhanh gấp 5 lần so với tốc độ của chuẩn mạng 802.11ac đang nhanh nhất hiện nay.

Samsung đã sẵn sàng để thương mại hóa công nghệ Wi-Fi mới, có thể đạt tốc độ truyền dữ liệu lên tới 575 MB/s, nghĩa là một bộ phim 1 GB được tải về trực tiếp trong vòng chưa đầy… 3 giây.

Công nghệ mới của Samsung dựa trên tiêu chuẩn Wi-Fi 802.11ad (WiGig), được hoàn tất vào tháng 12/2012. Chuẩn công nghệ này sử dụng phổ tần 60 GHz, khác biệt so với phổ tần 5 GHz và 2,4 GHz được sử dụng bởi 802.11ac hiện tại, cho tốc độ lý thuyết lên đến 7 Gbps.

Công nghệ mà Samsung vừa công bố không đạt trần lý thuyết 7 Gbps của chuẩn WiGig, nhưng tốc độ 4,6 Gbps (575 MB/s) đạt được đã là rất nhanh. Tốc độ trên lý thuyết này nhanh gấp 5 lần so với 802.11ac vốn chỉ dừng lại ở ngưỡng 866 Mbps, hoặc 108 MB/s. Tốc độ chóng mặt như vậy cho phép truyền dữ liệu như video... một cách dễ dàng hơn bạn có thể hình dung.

Sự khác biệt giữa tốc độ lý thuyết và thực tết là rất quan trọng, bởi các yếu tố như không gian thu/phát sóng Wi-Fi, vật liệu xây dựng, khoảng cách giữa trạm phát và thu, cùng số lượng thiết bị trên mạng phần nhiều có thể hạn chế tốc độ truyền thực tế.

Do đặc thù công nghệ của phổ tần 60 GHz, chuẩn Wi-Fi mới sẽ dễ bị mất sóng khi “bị đánh bật” khỏi tường thay vì xuyên qua như các phổ tần khác. Tuy nhiên, Samsung tuyên bố điều này đã được giảm bớt nhờ một số thay đổi trong việc tận dụng thiết kế mạch sóng milimet, tạo một vùng phủ sóng dạng “chùm ăng-ten”, giúp việc thương mại hóa công nghệ Wi-Fi 60 GHz khả thi hơn. Bên cạnh đó, chuẩn mới cũng cho phép nhiều thiết bị có thể hoạt động song song mà không ảnh hưởng tới tốc độ truyền tải.

Samsung cho biết, Wi-Fi 802.11ad sẽ được thương mại hóa từ năm sau thông qua một loạt sản phẩm mới, bao gồm cả các thiết bị di động. Tuy nhiên, sẽ phải mất một vài năm để 802.11ad trở nên phổ biến.

Trước đó, chuẩn Wi-Fi 802.11ac băng tần kép 2,4/5 GHz xuất hiện đầu tiên trên HTC One M7 hồi tháng 3/2013, nhưng đến nay vẫn chỉ có mặt trên một số thiết bị di động nhất định.

Chuẩn Wi-Fi mới ra đời, có đáp ứng tốt nhu cầu của các thế hệ thiết bị di động tương lai về: Khả năng tương thích, phạm vi phủ sóng và chất lượng đường truyền? Câu trả lời đang ở phía trước, trong năm 2015 sắp tới. Chúng ta cùng chờ xem.

Thanh Hà
(theo androidauthority.com)