Chương trình tọa đàm “Tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam”

15:25, 14/06/2023

Chiều 13/6, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp cùng Hội đồng Anh tổ chức chương trình tọa đàm “Tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam - Enhancing participation of female researchers in STEM in Viet Nam”.

Toàn cảnh của chương trình tọa đàm.

Đến dự và phát biểu khai mạc chương trình có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam. Tọa đàm được dẫn dắt bởi bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc chương trình Giáo dục, Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, cán bộ đang công tác trong và ngoài Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng như các sinh viên đang theo học tại trường.

Tại đây, một số vấn đề hấp dẫn đã được đem ra thảo luận như: Tầm quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của nữ giới trong nghiên cứu khoa học và kỹ thuật; Những thách thức mà nữ giới gặp phải khi tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực STEM (rào cản và định kiến giới, khoảng cách về giới, trải nghiệm cá nhân về định kiến vô hình và ảnh hưởng tới các nhà nữ khoa học); Các sáng kiến và mô hình tốt trong việc thúc đẩy nữ giới tham gia vào các lĩnh vực STEM đang được triển khai ở Việt Nam và trên thế giới.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện nhà trường có hơn 500 giảng viên, trong đó số giảng viên nữ chiếm 40%, tương đương hơn 200 người và khoảng 55% số sinh viên của trường là nữ.

Nhiều người cho rằng các ngành khoa học tự nhiên chỉ phù hợp với phái mạnh, nhưng những thành công của đội ngũ các nhà khoa học nữ đạt được trong nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng đã góp phần không nhỏ khẳng định vị thế của nhà trường.

Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam cho thấy tỷ lệ các nữ cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học và có công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế vẫn thấp hơn so với nam giới.

Ông Scott McDonald, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu đã lấy những dẫn chứng cụ thể về tấm gương của những nhà khoa học nữ nổi tiếng như Marie Curie hay mới đây nhất là Katalin Kariko, người phụ nữ đứng sau công nghệ mRNA điều chế vaccine COVID-19.

Ông cho biết, Hội đồng Anh cùng các đối tác trên toàn cầu đã và đang có nhiều nỗ lực để mang lại các cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nữ giới. Nhìn rộng ra hơn một chút, có thể thấy mặc dù nữ giới đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội nói chung nhưng cơ hội nghề nghiệp cho nữ giới khẳng định mình trong lĩnh vực STEM vẫn chưa nhiều.

Qua những chia sẻ tại diễn đàn, có thể nhận thấy trong thời gian qua, bình đẳng giới đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục cũng như trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam thông qua những kế hoạch hành động cụ thể.

Tuy nhiên, việc phát triển vai trò lãnh đạo của nữ giới vẫn còn gặp nhiều hạn chế như: Quan niệm truyền thống cứng nhắc về giá trị và vai trò của nam và nữ; Bất bình đẳng trong giáo dục; Bất bình đẳng giới trong tham gia chính trị xã hội; Thiếu hiểu biết về pháp luật, chính sách về bình đẳng giới cũng như các vị trí lãnh đạo của phụ nữ.

Anh Quân (T/h)