Chuyển đổi số doanh nghiệp: Bắt đầu từ ba yếu tố và ba cấp độ

12:10, 10/10/2022

Một số doanh nghiệp hiện đã từng bước chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp đang phải loay hoay để tìm lời giải cho câu hỏi chuyển đổi số cần bắt đầu từ đâu.

Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến các hoạt động của doanh nghiệp như khả năng tiếp cận khách hàng, dòng tiền, duy trì nguồn lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhiều doanh nghiệp đã thích nghi bằng cách áp dụng khoa học kỹ thuật để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đây được xem là điều kiện tiên quyết không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức hiện tại mà còn cả trong tương lai; nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. Bà Trần Huyền Trang, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quốc tế Entaid chia sẻ.

"Việc quản lý chất lượng sản phẩm và quản lý nhân sự là hai việc quan trong nhất đối với những công ty sản xuất. Chính vì vậy công ty tôi đã quyết tâm số hóa những quy trình đó để làm sao nó hình thành văn hóa của công ty. Đây chính là những điểm cốt lõi để công ty có thể duy trì cũng như phát triển trong tương lai".

Chuyển đổi số doanh nghiệp: Bắt đầu từ ba yếu tố và ba cấp độ  - Ảnh 1.

Chỉ riêng lũy kế trong hai quý đầu năm 2022 thì số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình cuyển đổi số đã có sự bùng nổ, tăng gấp hàng trăm lần so với năm 2021.

Một số doanh nghiệp hiện đã từng bước chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp đang phải loay hoay để tìm lời giải cho câu hỏi chuyển đổi số cần bắt đầu từ đâu. Trả lời cho vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số đã đưa ra một số tư vấn.

"Chuyển đổi số gồm 3 lĩnh vực rất quan trọng. Thứ nhất đó là câu chuyện của vận hành (OT – Operation Technology), tiếp đến là câu chuyện của các quy trình, hệ thống công nghệ thông tin (IT – Information Technology), cái thứ ba quan trọng nhất đó là về con người (HT – Human Technology). Như vậy, thời điểm chuẩn nhất để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số đầu tiên là điểm giao của ba yếu tố này".

Cũng theo ông Vũ Tuấn Anh, khi doanh nghiệp chuyển đổi số thì sẽ phải thực hiện theo lộ trình với ba cấp độ sau.

"Cấp độ thứ nhất là thay đổi từ các dữ liệu truyền thống sang dữ liệu số. Tức là trong doanh nghiệp có thông tin khách hàng, các thông tin đó nằm trong các bộ phận từ kế toán, bên bán hàng đến bên dịch vụ khách hàng. Như vậy, chúng ta cần phải chuyển đổi, thay đổi tất cả các dữ liệu trên giấy thành dữ liệu số. Khi chúng ta có dữ liệu số, trên nền tảng dữ liệu số thì mới bắt đầu đến cấp độ thứ hai, đó là số hóa các quy trình. Khi có dữ liệu về khách hàng, có dữ liệu về nhà cung cấp và chúng ta số hóa quy trình từ khách hàng tới nhà cung cấp, đó là chuyển đổi số trong các quy trình. Cấp độ thứ ba là nhìn nhận về mô hình kinh doanh, khi chúng ta muốn thay đổi một cách sâu sắc về cách thức mà chúng ta thực hiện kinh doanh để chúng ta tạo nên những giá trị cũng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Đó là cấp độ thứ ba, thay đổi về mô hình kinh doanh".

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ