Chuyển đổi số trong công tác xây dưng Đảng - xu hướng tất yếu

01:42, 01/02/2022

Xây dựng, đưa vào sử dụng phần mềm sổ tay đảng viên điện tử, phần mềm theo dõi quản lý sinh hoạt chi bộ, phát hành sách điện tử hay tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ trên không gian mạng internet… là những đột phá trong chuyển đổi số của các tỉnh ủy thời gian vừa qua.

Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Phần mềm được xây dựng trên môi trường web dành cho quản trị (cấp ủy các cấp). Phát triển ứng dụng trên nền tảng di động cung cấp cho các đảng viên có thể tự cài đặt, sử dụng trên thiết bị di dộng thông minh cá nhân. Phần mềm được khai trương vào ngày 07/01/2021. Đến tháng 5/2021 được triển khai thí điểm. Sau 6 tháng triển khai thí điểm tại 12 tổ chức đảng, với gần 500 đảng viên được cài đặt ứng dụng khai thác, sử dụng phần mềm đã cho thấy tính ưu việt. Từ tháng 11/2021 phần mềm tiếp tục được quyết định đưa vào sử dụng tại các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ thành phố Thái Bình và Đảng bộ huyện Tiền Hải. Dự kiến trong năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng toàn tỉnh. 

Phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình có nhiều chức năng: Cung cấp thông tin, cung cấp các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy đảng cơ sở. Cung cấp các tính năng hỗ trợ sinh hoạt đảng bộ, chi bộ. Cung cấp các tính năng hỗ trợ công tác nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, các chuyên đề hàng tháng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cung cấp tính năng giúp cấp ủy đảng cơ sở tiếp nhận và phản hồi các câu hỏi, ý kiến của đảng viên. Hỗ trợ ra thông báo của đảng ủy, chi ủy gửi đến đảng viên nhanh nhất. Tổ chức họp chi bộ theo hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, phần mềm còn có tính năng hỗ trợ đảng viên xây dựng lịch công tác cá nhân. Ghi nhớ các nhiệm vụ được giao và báo cáo tiến độ thực hiện. Thống kê đề xuất các báo cáo cho từng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng các cấp. Giúp cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới... Phần mềm được cán bộ, đảng viên các đảng bộ, chi bộ đón nhận tích cực, sử dụng rất hiệu quả, thực sự mang lại nhiều tiện ích giúp đảng ủy, chi ủy điều hành các cuộc họp khoa học, kịp thời, tiết kiệm thời gian, kinh phí.

Phần mềm được đầu tư bài bản, thiết kế giao diện khoa học, dễ thao tác nên đảng viên có thể tải về điện thoại sử dụng dễ dàng. Để sử dụng phần mềm này, đảng viên chỉ cần thực hiện các bước: Bước 1, đảng viên sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị di động có kết nối internet để tải phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình” trên kho ứng dụng về máy điện thoại. Bước 2, Đăng nhập tài khoản và mật khẩu của đảng viên trên phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Trong đó tên tài khoản là số thẻ đảng viên, số điện thoại, tên người sử dụng hoặc email. Bước 3, sau khi đã đăng nhập vào phần mềm, đảng viên có thể sử dụng các tính năng trên chính thiết bị di động của mình. 

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên là đơn vị tiên phong trong 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Thái Nguyên đã xây dựng và đưa vào hoạt động phần mềm theo dõi, quản lý việc sinh hoạt chi bộ trên mạng internet. Từ đầu năm 2017, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với VNPT Thái Nguyên triển khai xây dựng Trang thông tin điện tử tổng hợp trong đó có tích hợp phần mềm quản lý công tác đảng gồm hệ thống văn bản đảng và sinh hoạt chi bộ. Theo đó, hằng tháng các chi bộ trực thuộc đăng ký ngày sinh hoạt chi bộ, tổng hợp báo cáo, tự chấm điểm đánh giá theo quy định rồi đẩy lên phần mềm để báo cáo cấp trên tổng hợp. Nhờ ứng dụng chuyển đổi số trên đã giảm thiểu văn bản giấy, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức đảng và nâng cao rõ rệt chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Hiệu quả rõ rệt nhất là, từ khi Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên đưa phần mềm vào hoạt động, các buổi sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp hơn. Bởi trên hệ thống phần mềm quy định trước mùng 5 hàng tháng, chi bộ đăng ký ngày sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt chậm nhất trước ngày 10 và báo cáo, tự chấm điểm gửi lên hệ thống trước ngày 18. Nếu chi bộ nào không thực hiện đúng hạn sẽ được phần mềm nhắc nhở, cấp trên sẽ theo dõi, chấn chỉnh ngay. Khi chưa có phần mềm này, các chi bộ có thể tổ chức sinh hoạt vào bất kỳ ngày nào trong tháng.

Sau 4 năm đưa vào sử dụng, ứng dụng phần mềm sinh hoạt chi bộ trên hệ thống mạng internet của Đảng bộ khối cơ quan tỉnh Thái Nguyên đã cho thấy nhiều ưu điểm rõ rệt. Thông qua xem báo cáo kết quả sinh hoạt trên hệ thống, đối chiếu với sổ nghị quyết chi bộ các tháng, Đảng ủy Khối nắm bắt được hoạt động của các chi bộ. Đồng thời cũng kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, nhắc nhở một số chi bộ, đảng bộ chưa làm tốt. Nắm bắt được lịch đăng ký sinh hoạt, Đảng bộ Khối cử cán bộ xuống cơ sở dự sinh hoạt hoặc kiểm tra đột xuất thuận lợi hơn. Qua đó góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng.

Ngay từ đầu năm mới 2022, sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu 75 năm lịch sử Đảng bộ tỉnh Lào Cai (05/3/1947 - 05/3/2022). Điều đặc biệt, cuộc thi này được tổ chức hoàn toàn trên mạng internet dưới hình thức trắc nghiệm. Người tham dự chỉ cần quét mã QR code hoặc đăng nhập vào đường link cuộc thi của Tỉnh ủy Lào Cai để tiến hành đăng ký, đăng nhập là có thể tham gia cuộc thi. Nhờ chuyển đổi số, đổi mới hình thức tổ chức cuộc thi trên mạng internet nên cuộc thi đã đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Chỉ trong tuần đầu tiên cuộc thi được tổ chức đã thu hút trên 59.865 lượt người đăng ký tài khoản và trên 765.715 lượt dự thi. Đây là cuộc thi có số người dự thi và lượt dự thi cao kỷ lục trong số các cuộc thi tìm hiểu mà tỉnh Lào Cai từng tổ chức. Theo kế hoạch cuộc thi còn diễn ra đến cuối tháng 2/2022, dự kiến số lượt người đăng ký tài khoản, dự thi sẽ tiếp tục tăng. 

Trước đó, Nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh, nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai kiên trung, giàu sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Tỉnh Lào Cai phối hợp Nhà Xuất bản Lao động; Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”. Độc giả chỉ cần sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng internet đều dễ dàng đọc sách bằng 3 cách: quét mã QR Code; truy cập đường link trên Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai; đường link trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai. Với việc phát hành sách điện tử đã giúp cho hàng trăm nghìn lượt bạn đọc được tiếp cận với cuốn sách miễn phí. Đây là điều mà một cuốn sách in ở cấp tỉnh khó có thể đạt được. 

Có thể thấy chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng những năm vừa qua đã có nhiều kết quả đáng mừng. Đây là xu hướng tất yếu của công tác Đảng gắn với công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hướng tới quốc gia số.   

Hoàng Tuệ - Triệu Thủy