Chuyển đổi xe điện tại Việt Nam: Cơ hội mới cho kinh tế và môi trường

16:40, 15/08/2023

Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức không chỉ trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện, mà còn trong việc xây dựng một ngành công nghiệp xe điện mạnh mẽ, đáp ứng cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Hiện tại, những nỗ lực chung của Chính phủ và các nhà sản xuất trong việc định hình tương lai xanh và bền vững cho Việt Nam đang tạo ra những tiềm năng tương lai vượt bậc.

Tăng cường sản xuất nội địa và khả năng xuất khẩu

Nỗ lực chuyển đổi xe điện tại Việt Nam không chỉ dựa vào việc thúc đẩy sử dụng xe điện trong nước, mà còn tạo ra cơ hội để phát triển ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp xe điện nội địa. Những bước đi mạnh mẽ của VinFast, một nhà sản xuất tại Việt Nam về việc tăng cường sản xuất xe điện với nhiều chính sách ưu đãi của nhà sản xuất này cùng nguồn cung xe điện giá hợp lý do Trung Quốc sản xuất đã cho thấy một thị trường xe điện đầy tiềm năng. Theo tờ CNBC tỷ lệ sử dụng xe điện của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2023, từ mức 2,9% của năm trước. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng dự báo, tỷ lệ sở hữu xe điện có thể đạt 1 triệu vào năm 2028 và lên tới 3,5 triệu vào năm 2040.

Nỗ lực chuyển đổi xe điện tại Việt Nam không chỉ dựa vào việc thúc đẩy sử dụng xe điện trong nước, mà còn tạo ra cơ hội để phát triển ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp xe điện nội địa.

Tập đoàn Foxconn, nhà sản xuất hợp đồng điện tử đa quốc gia khổng lồ sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD vào một khu công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam, tập trung vào sản xuất linh kiện xe ô tô điện, bộ điều khiển và các sản phẩm khác. Điều này sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện trong tương lai, đồng thời cũng tạo ra cơ hội xuất khẩu quan trọng, giúp Việt Nam đóng góp vào nguồn thu ngoại tệ và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hạn chế cơ sở hạ tầng sạc điện và cơ hội nâng cao

Mặc dù có nhiều tiến bộ và thành tựu đáng kể trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện, tuy nhiên, cơ sở hạ tầng sạc điện hiện tại có thể hạn chế sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam. Việc đảm bảo hạ tầng sạc điện phát triển đồng đều và hiệu quả sẽ làm tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng và hỗ trợ việc mở rộng sử dụng xe điện trong tương lai. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp năng lượng tái tạo và công nghệ phát triển các giải pháp sạc điện nhanh và tiện lợi đảm bảo cho nhu cầu của người dùng.

Cơ sở hạ tầng sạc điện hiện tại có thể hạn chế sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam

Thúc đẩy các lựa chọn giao thông xanh, lành mạnh hơn

Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã đề xuất ưu đãi lên tới 1.000 USD cho người mua xe điện. Và đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu thiết bị sản xuất, dây chuyền sản xuất, linh kiện lắp ráp cho các công ty sản xuất lắp ráp. 

Các chính sách này giúp thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng xe điện làm thay đổi thói quen giao thông của người dân. Tuy nhiên, việc tạo ra môi trường thích hợp cho việc sử dụng xe điện cũng đòi hỏi sự hợp tác giữa Chính phủ, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp để xây dựng hệ thống giao thông xanh và thân thiện môi trường hơn.

Chuyển đổi xe điện tại Việt Nam không chỉ là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô, mà còn tạo ra cơ hội để xây dựng một tương lai xanh và bền vững. Những nỗ lực của Chính phủ và các nhà sản xuất không chỉ tạo ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp và kinh tế, mà còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của khí nhà kính và ô nhiễm môi trường. Sự tập trung vào sản xuất nội địa, phát triển hạ tầng sạc điện và thúc đẩy giao thông xanh hơn sẽ tạo nên cơ hội và thách thức để Việt Nam vươn lên là một trong những quốc gia dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện trong tương lai.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/chuyen-doi-xe-dien-tai-viet-nam-co-hoi-moi-cho-kinh-te-va-moi-truong.html)