Chuyên gia công nghệ: Google cần dè chừng SearchGPT của OpenAI

08:52, 13/08/2024

SearchGPT đến từ OpenAI được kỳ vọng sẽ thách thức sự thống trị của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm, buộc gã khổng lồ phải thay đổi để cạnh tranh và giữ chân người dùng…

Với việc ra mắt SearchGPT, OpenAI chính thức tuyên chiến với Google trong thị trường công cụ tìm kiếm.

Sự kiện ra mắt công cụ SearchGPT mới đây đã đánh dấu cột mốc OpenAI chính thức cạnh tranh với Google trên thị trường công cụ tìm kiếm, Business Insider nhận định.

Tính năng mới hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Theo đó, SearchGPT có thể trả lời truy vấn bằng "các thông tin cập nhật từ website" và cung cấp liên kết có trích nguồn. Công cụ hoạt động tương tự như AI Overviews của Google hay AI Perplexity.

Cuối cùng thì OpenAI thực sự có thể tác động đến gã khổng lồ công nghệ Google như thế nào? Google đã thống trị thị trường công cụ tìm kiếm suốt hơn 20 năm, sở hữu nền tảng tài chính và nhân sự vững mạnh hơn OpenAI, công ty vốn chỉ mới trở nên nổi tiếng trong một vài năm trở lại đây với sản phẩm chủ lực chatbot ChatGPT.

Ông Chris Rodgers, Giám đốc Điều hành SEO CSP, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp công cụ tìm kiếm, chia sẻ rằng SearchGPT có thể không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho Google Search.

Nhưng, đại gia Thung lũng Silicon cần dè chừng với những gì OpenAI có thể tạo ra, tương tự như trường hợp của ChatGPT. Vị Giám đốc cũng nói thêm rằng Google nên chuẩn bị tinh thần vì OpenAI đang cho thấy một chiến lược tốt hơn trong việc triển khai sản phẩm mới.

THỬ NGHIỆM CÓ KIỂM SOÁT

OpenAI lần đầu tiên tung ra SearchGPT cho một nhóm nhỏ các nhà xuất bản và người dùng nhằm lấy phản hồi về kế hoạch tích hợp tính năng vào ChatGPT. Giám đốc Rodgers nhận xét đây là ý tưởng sáng suốt.

Ông Rodgers chia sẻ rằng Google đã mang tới "những ứng dụng tuyệt vời" tại Hội nghị Google I/O năm nay. Đại gia Thung lũng Silicon giới thiệu hàng loạt công cụ như AI Overview, Project Astra và một vài tính năng AI khác dành cho hệ điều hành Android.

"Nhưng đang có sự mất kết nối giữa những gì hãng giới thiệu và những gì công chúng được thực tế trải nghiệm về AI Overview", ông Rodgers băn khoăn.

“AI Overview” là tính năng được hỗ trợ bởi mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini, có thể tổng hợp thông tin liên quan đến chủ đề, đối tượng,… mà người dùng tìm kiếm, sau đó hiển thị tại khu vực đầu trang kết quả Google Search. AI Overview nhận được nhiều lời chỉ trích vì cung cấp phản hồi không chính xác và mắc lỗi như gợi ý người dùng có thể ăn keo dán.

Google trước đó từng nhận phản ứng dữ dội vì chatbot Gemini tái hiện hình ảnh của các nhân vật lịch sử không chính xác. Chatbot này hiện cũng bị hạn chế trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến cuộc bầu cử.

Ông Rodgers cho biết OpenAI đã nhìn nhận được bài học từ màn ra mắt sản phẩm của Google. Bằng cách khởi chạy cho một nhóm nhỏ người dùng để nhận phản hồi trước, công ty có cơ hội giải quyết các vấn đề phát sinh.

THỎA THUẬN VỚI NHÀ XUẤT BẢN

CEO Rodgers cho biết OpenAI đã có bước đi đúng đắn khi ký thỏa thuận với các nhà xuất bản. Công ty đã ký kết một số thỏa thuận với nhà xuất bản, bao gồm Vox Media, Axel Springer, News Corp. và The Atlantic. 

Theo thông báo mới nhất từ công ty, SearchGPT sẽ trích dẫn và liên kết rõ ràng, giúp người dùng xác định thông tin nhận được đến từ nguồn nào.

Mặc dù vẫn e ngại OpenAI có thể thực hiện cách tiếp cận “đi cửa sau” nhằm truy cập dữ liệu nếu nhà xuất bản từ chối hợp tác, CEO Rodgers nhấn mạnh rằng việc công ty công khai các thỏa thuận đã được phê duyệt trước công chúng là tín hiệu tích cực.

GOOGLE VẪN CÒN CƠ HỘI CẠNH TRANH

Google hiếm khi gặp phải đối thủ có thể thách thức vị thế của công ty, điều này dẫn đến tư duy ít đổi mới của đa số nhà lãnh đạo, Giám đốc Rodgers bày tỏ. Nhưng sự xuất hiện của đối thủ mạnh như OpenAI có thể là chất xúc tác cho chiến lược thay đổi cần thiết..

"Google phải thích nghi", vị Giám đốc nhấn mạnh, đồng thời khẳng định Google có đủ không gian và thời gian để cải thiện tình hình.

Chuyên gia cho rằng phán quyết độc quyền chống lại Google vào tuần trước có thể giúp OpenAI vượt lên. Gã khổng lồ công nghệ có thể mất thị phần nếu không còn giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên một số thiết bị di động, nhưng dự kiến quá trình rút khỏi sẽ diễn ra rất dài.

"Miễn Google giữ được vị thế là công cụ tìm kiếm được đa số người tiêu dùng lựa chọn, hãng vẫn sẽ là kẻ thống trị", ông Rodgers thẳng thắn. "Ngay cả khi OpenAI hoặc một số công cụ tìm kiếm AI khác có thể lấn chiếm phần nào thị phần".