Chuyên gia lý giải 3 nguyên nhân xe điện VF 8 vượt trội so với xe xăng

05:52, 14/09/2024

Động cơ mạnh mẽ nhất, trong khi chi phí nhiên liệu rẻ nhất và công nghệ an toàn tân tiến nhất, VinFast VF 8 nổi trội hoàn toàn khi so sánh với các dòng SUV cỡ D trên thị trường.

Hệ thống ADAS cao cấp, thích nghi tốt tại Việt Nam

Ngay từ khi ra mắt, VinFast VF 8 đã được cộng đồng người dùng đánh giá là dòng xe mang tới sự an tâm cho người dùng. So với các mẫu xe xăng cùng phân khúc như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe hay Mazda CX-8, VF 8 ngập tràn công nghệ an toàn, nổi bật là hệ thống hỗ trợ lái an toàn nâng cao ADAS với các tính năng như: hỗ trợ lái trên cao tốc (level 2), hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm, điều chỉnh tốc độ thông minh, nhận biết biển báo giao thông, phanh tự động khẩn cấp trước…

Trong video phân tích chuyên sâu được đăng tải trên kênh Youtube Autodaily, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định: “Hệ thống ADAS và phanh tái sinh trên VF 8 rất cao cấp, thích nghi tốt trong môi trường giao thông Việt Nam”.

Để chứng minh, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đã trải nghiệm lái VF 8 trên đường. Kết quả cho thấy, tính năng tự động giữ làn của VF 8 hoạt động vô cùng ổn định. AI đã giúp xử lý việc bám đường mượt mà hơn, dù mặt đường gồ ghề hay vạch phân làn đường không thẳng.

Bên cạnh đó, PGS cũng đánh giá cao khả năng an toàn của VF 8 nhờ được trang bị hệ thống phanh tái sinh, giúp giảm tải cho má phanh chính, hạn chế tình trạng cháy má phanh khi cua gấp, đổ đèo. Ông cũng đã làm một phép so sánh nhỏ: sau khi xuống dốc, nhiệt độ ghi nhận ở má phanh trước của VF 8 là 42 độ C, trong khi nhiệt độ đo được ở vị trí tương tự trên một mẫu bán tải chạy xăng lên tới 90 độ C.

VF 8 cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc nắm giữ loạt trang bị an toàn tiên tiến như hệ thống 11 túi khí, công nghệ tự động xác nhận tình trạng hành khách; cùng các option cao cấp như màn hình HUD, đa dạng chế độ như cắm trại, người lạ…

Hơn nữa, các tính năng trên VF 8 đều được cập nhật liên tục suốt vòng đời sản phẩm, khiến xe trở nên “thông minh hơn theo thời gian”. Đặc biệt, với phiên bản VF 8 Lux, ViVi 2.0 tích hợp AI tạo sinh đã được nhiều khách hàng trải nghiệm đánh giá cao bởi sự thông minh, linh hoạt, khả năng tổng hợp thông tin không khác gì một chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Sức mạnh động cơ vô đối

VinFast VF 8 Lux sở hữu 2 động cơ, với công suất 349 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Trong khi bản Lux Plus có các thông số lên tới 402 mã lực và 620 Nm. Nếu nhìn sang các mẫu xe trong cùng phân khúc D-SUV với tầm giá từ 1-1,5 tỷ đồng, có thể thấy những mẫu xe chạy xăng có công suất “khiêm tốn” hơn rất nhiều khi chỉ đạt từ 147 - 201 mã lực (Toyota Fortuner) hoặc cao hơn cũng chỉ là 210 mã lực (Ford Everest bản Titanium+).

Trong trường hợp muốn sở hữu một mẫu xe mạnh tương đương VF 8 Lux Plus, chủ xe sẽ phải bỏ ra từ 2 - 5 tỷ đồng để mua các dòng xe sang như Porsche Macan, Toyota Prado, Mercedes GLS 450 hay Land Rover Discovery…

Với động cơ công suất mạnh mẽ và mô-men xoắn lớn cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nhiều người dùng ghi nhận, VinFast VF 8 mang lại trải nghiệm lái vô cùng phấn khích. Khả năng gia tốc của bản VF 8S Lux là từ 0-100 km/h trong 5,9 giây, còn bản Lux Plus chỉ là 5,5 giây. Ưu điểm này giúp VF 8 đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt nhu cầu của chủ xe khi chạy trên đường cao tốc hay đô thị, đồng thời cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu trong những hành trình dài.

“VF 8 có công suất lớn và kiểm soát tốt được công suất đó. Khi gia tốc từ 60 đến trên 100km/giờ, xe hoạt động trơn tru, không có hiện tượng ‘quẫy đuôi’ hay trượt trên mặt đường”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết.

Chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng đi kèm loạt đặc quyền siêu hời

Theo phân tích của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, nhờ vận hành bằng pin và mô tơ điện, VinFast VF 8 có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả vượt trội so với xe xăng. Trong phân khúc D-SUV, mức tiêu thụ xăng trung bình cho 100 km dao động từ khoảng 5,8 lít (KIA Sorento Hybrid), 8,2 lít (Hyundai Santa Fe) hay lên đến 9 lít (Ford Everest)… Mức tiêu thụ điện của VF 8 (khoảng hơn 19 kWh/100 km) sau khi quy đổi chỉ tốn tương đương 3,2 lít xăng/100 km, tức là bằng 1/2 – 1/3 so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Đây là mức độ tiêu thụ năng lượng “không tưởng” đối với ô tô chạy xăng, dầu.

Bên cạnh chi phí vận hành tiết kiệm, do có ít bộ phận chuyển động hơn nên chi phí bảo dưỡng xe VF 8 cũng chỉ bằng khoảng 50% so với xe xăng.

Đặc biệt, hiện tại, người mua VF 8 Lux đang được hưởng chính sách ưu đãi siêu hấp dẫn giúp tiết kiệm chi phí là khoản ưu đãi tài chính tương đương 50% lệ phí trước bạ, trừ ngay vào giá bán. Ưu đãi này giúp khách hàng có thể tiết kiệm tới hơn 94 triệu đồng (với VF 8 Lux Plus, mua pin). Chủ xe cũng được tặng thẻ VIP Vinmec trị giá 50 triệu đồng – khoản ưu đãi được đánh giá là hữu ích với nhiều khách hàng và gia đình.

Ngoài ra, trong thời gian sử dụng, chủ xe VF 8 cũng an tâm với loạt đặc quyền: miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng V-GREEN trong 2 năm đến hết 30/6/2026; được cam kết mua lại xe cũ với mức giá tốt, hỗ trợ đổi từ VF 8 lên VF 8S Lux và Lux Plus…

Vượt trội về trang bị an toàn, tính năng thông minh, sức mạnh động cơ, chi phí sử dụng và những đặc quyền hấp dẫn, VF 8 được xem là dòng xe đáng mua nhất trong phân khúc.