CMC cần làm chủ về công nghệ để dẫn đầu về chuyển đổi số

09:33, 28/10/2024

Chiều 25/10, tại Trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn CMC.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

CMC ghi nhận kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm 2024

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành thời gian theo dõi clip về hành trình hơn 30 năm hình thành và phát triển của CMC, lắng nghe báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, cũng như những trọng tâm hoạt động của đơn vị trong nửa đầu năm 2024 và định hướng phát triển từ nay đến năm 2028.

Theo đó, tổng quan về doanh thu của Tập đoàn trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.372 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ và hoàn thành so với kế hoạch. Trong đó, các khối hạ tầng số và khối giải pháp công nghệ giữ mức tăng trưởng tốt. Dự kiến doanh thu cả năm tài chính 2024 Tập đoàn CMC sẽ đạt 9.231 tỷ, tăng trưởng 14.6%, lợi nhuận đạt 550 tỷ, hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra.

CMC cần làm chủ về công nghệ để dẫn đầu về chuyển đổi số- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được của CMC thời gian qua

Năm 2024, CMC thực hiện chiến lược "Go Global" và "Global Standard", đẩy mạnh các hoạt động mở rộng thị trường quốc tế, trong đó coi Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương là những địa bàn trọng điểm cần đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Mới đây, CMC đã mở rộng văn phòng mới tại Hàn Quốc, văn phòng thứ 3 tại Nhật Bản và chuẩn bị các thủ tục mở văn phòng tại Mỹ, Châu Âu.

Ngoài ra, Tập đoàn đã tái chứng nhận danh vị đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế với AWS; Hoàn thành đăng ký đối tác với 8/10 đối tác quản lý cấp công ty như Microsoft, Google, UiPath, Saleforce; Định hình được các mảng sản phẩm dịch vụ phát triển 2024, hình thành khung phát triển các sản phẩm dịch vụ mới.

Năm 2024, CMC xác định chiến lược chuyển đổi AI thành công trong nội bộ Tập đoàn, làm hình mẫu để các doanh nghiệp, tổ chức học hỏi, qua đó tập trung triển khai dịch vụ chuyển đổi AI tới các đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế.

CMC cần làm chủ về công nghệ để dẫn đầu về chuyển đổi số- Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cụ thể, CMC đã phát triển thành công 25 công nghệ lõi trong các lĩnh vực quan trọng bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), An ninh mạng, Blockchain, và Thiết kế vi mạch (IC Design). Các công nghệ này là nền tảng cho các giải pháp công nghệ của CMC, không chỉ thúc đẩy sự phát triển nội bộ mà còn cung cấp các giải pháp cho khách hàng bên ngoài. Ngoài ra, CMC còn tiên phong xây dựng hệ sinh thái AI mạnh mẽ bao gồm: xử lý hình ảnh, xử lý âm thanh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (LLM), và phân tích dữ liệu. Đồng thời thiết kế và sản xuất thành công phiên bản 1.0 của CMC AI Camera và AIoT Box. Các thiết bị này có khả năng xử lý nhiều bài toán AI tại biên, cho phép xử lý và phân tích dữ liệu thời gian thực mà không cần đến hạ tầng đám mây.

Mục tiêu của CMC từ nay đến năm 2028: Trở thành Tập đoàn số và AI toàn cầu, tiêu chuẩn quốc tế với mức doanh thu tăng trưởng hơn 3 lần, vượt trên 1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm cùng quy mô hơn 10.000 nhân sự, 40% nguồn nhân lực cho AI.

CMC cần phải làm chủ công nghệ và dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số quốc gia

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chúc mừng kết quả khả quan của CMC trong nửa đầu năm 2024 và ghi nhận hành trình xây dựng và phát triển để CMC trở nên vững mạnh như hiện nay. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với những nỗ lực CMC đang phấn đấu, Tập đoàn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện tại là lúc CMC cần tuyên bố mình là một trong những doanh nghiệp công nghệ số đầu đàn, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, CMC cần đảm nhận những nhiệm vụ lớn, gắn liền với sứ mệnh quốc gia và quyết tâm hoàn thành tới cùng.

CMC cần làm chủ về công nghệ để dẫn đầu về chuyển đổi số- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch điều hành CMC

Bộ trưởng nhấn mạnh, để biến ước mơ thành hiện thực, CMC cần phải làm chủ công nghệ và dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số quốc gia. CMC cùng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần xem xét đầu tư chi phí công nghệ ở mức 20%, tập trung vào nghiên cứu phát triển và làm chủ các ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực của ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch điều hành CMC, trong việc dẫn dắt Tập đoàn không ngừng lớn mạnh như hiện nay. Bộ trưởng nhận định, ông Chính là một nhân vật đặc biệt, hiếm có, tài năng và đam mê công nghệ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, đặc biệt là luôn nỗ lực vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Bày tỏ niềm tin vào tương lai của CMC, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: CMC là một doanh nghiệp công nghệ lớn, sở hữu đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ, có tầm nhìn mới và quyết tâm phát triển. Bộ trưởng tin tưởng rằng CMC sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần vào cuộc cách mạng chuyển đổi số của Việt Nam, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trong Bộ TT&TT đã dành thời gian lắng nghe chia sẻ và giải đáp kiến nghị, thắc mắc của các cán bộ, lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn CMC, đồng thời gợi mở, đề xuất hướng đi mới mà CMC có thể tập trung phát triển trong thời gian tới.

Theo đó, không gian phát triển của doanh nghiệp là vô cùng, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, nhưng trước mắt CMC cần tập trung chuyển đổi số chính mình, phát triển AI hẹp của riêng mình, nhìn nhận và khắc phục những yếu điểm của chính mình trước, biến mình thành hình mẫu lý tưởng để từ đó hoàn thiện sản phẩm và hỗ trợ chuyển đổi số cho các đối tác, doanh nghiệp khác dễ dàng hơn.

CMC cần làm chủ về công nghệ để dẫn đầu về chuyển đổi số- Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Bộ TT&TT luôn là "ngôi nhà" của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói chung và CMC nói riêng, là nơi để doanh nghiệp trở về, chia sẻ khó khăn và được hỗ trợ để từ đó lớn mạnh hơn. Bộ sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên chặng đường phát triển.

Khao khát phát triển và đóng góp vào sự tiến bộ của đất nước

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng, các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT vì những ý kiến đóng góp thẳng thắn và đầy tâm huyết, góp phần giúp Tập đoàn hoàn thiện và tiếp tục phát triển. Chủ tịch CMC nhấn mạnh, bên cạnh mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, đội ngũ CMC luôn khao khát được đóng góp vào sự tiến bộ của đất nước, đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu và khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế./.